Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, March 30, 2023

LÀNG MỸ NHÂN | ĐI TÌM LÀNG VÕ XÁ | ĐÊM KIM LONG - Chùm thơ Võ Văn Hoa

Nhà thơ Võ Văn Hoa


Làng mỹ nhân

 

Trước mặt là dòng Ô Lâu xanh trong

Tôi thảng thốt đi trong chiều nắng quái

Lần giở cảo thơm xưa, ai đó phải lòng

Nên dừng ngựa, một chiều biên tái.

 

Làng Mỹ nhân(1) xưa mãi vọng câu truyền

Dải yếm vườn đào còn hồng sắc nhớ

Ai “tựa mạn thuyền rồng” có quay về quê cũ

Tôi đi tìm người, người xưa đâu?

 

Tôi đi tìm người, người xưa đâu?

Nơi “Hợp Phố châu về”, nơi tình xưa đã trọn

Người cung nữ có cất lời oán khúc

Bến sông nào man mác dòng thương.

 

Làng Mỹ nhân giờ tụ hội muôn phương

Những gái trai làng sắc tài ngõ hạnh

Tôi đi giữa hoa vườn sóng sánh

Như tìm về ký ức thuở xa xưa.

 

10/1996 

(1) Làng Mỹ Chánh và Hội Kỳ, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị có nhiều người đẹp từ xưa đến nay, chính sử có ghi. Hiện còn di tích một bà vợ vua Quang Trung và một của vua Thành Thái.

 

 

Đi tìm làng Võ Xá

 

Tôi đi dọc ba miền

Tìm tên làng Võ Xá(1)

Có một điều thật lạ

Võ Xá hóa văn chương

 

Tôi đi tìm mười phương

Những tên làng Võ Xá

Biêng biếc gió hương vườn

Reo vui từng mái lá      

 

Cúi nhặt từng cuống rạ

Thơm nồng hương đất đai

Tôi đi tìm trong ai

Làng thơ cay sống mũi

 

Làng Võ Xá đây rồi!

Người làm thơ quên mất

Tôi đi tìm chính tôi

Ngọn nguồn sâu thẳm nhất

 

Thi Ông(2) - điều có thật

Cất cánh làng thơ ơi!

28/10/1995

 

(1) Võ Xá: Nơi ở của những người họ Võ.

(2) Thi Ông: Tên làng, cũng có nghĩa là người làm thơ

 

 

Đêm Kim Long

 

Ừ mấy thuở gặp nhau trên đất bạn

Rượu - làng - Vân - của - Quảng - Trị - là - đây

Nào cạn chén, tạc thù hai đứa

Đêm Kim Long, rồng vàng xuống cùng say.

 

Thương thằng bạn tư duy gì nhiều thế!

Tuổi ba mươi mà tóc ngả màu chiều

Tay chai sạn xoay trần cho cuộc sống

Vẫn tin yêu, ôm hoài bão rất nhiều.

 

Cùng Lý Bạch, cùng Lưu Linh nghiêng ngả

Thức trắng đêm, gan ruột cứ phơi bày

Rượu ngon quá, có bạn hiền, tất cả ...

Đêm Kim Long, Kim Long, Kim Long ...


VÕ VĂN HOA

No comments: