"Lỡ Xuân" là bài Tứ tuyệt
độc vận về mùa Xuân với vần "uân" rất hay:
LỠ XUÂN
- với NTT -
Lại tiếng em cười rộn nắng xuân
Lại ngẩn ngơ xuân mấy mươi tuần...
Ờ, ngày năm ấy, xuân chớm nhuận
Ta nỡ vụng về để lỡ xuân.
Hà Nội, 19 tháng 02-2021
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Bốn câu, câu nào cũng có từ xuân
nhưng mỗi câu là mỗi tâm trạng, mỗi hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau nhưng hợp lại
cả 4 câu lại tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh của một sự hối hận tiếc nuối của
chàng trai đã vô tình bỏ lỡ mất một tình yêu trong sáng, đẹp đẽ. Điệp từ
"Lại" làm tăng thêm sự tiếc nuối khi thi nhân gặp lại "tiếng cười
rộn nắng xuân" của người thiếu nữ: Một hình ảnh ấm áp, tươi trẻ, rất đẹp
nhờ chữ "rộn" đặt đúng vị trí trong câu thơ, và hình ảnh ấy, tiếng cười
ấy khiến thi nhân phải lặp lại cảm giác "ngẩn ngơ xuân mấy mươi tuần",
mà thêm lần nữa tiếc nuối, tự trách sự vụng về của mình trong quá khứ đã để
"lỡ xuân", lỡ mối duyên tình vừa "chớm nhuận".
Thơ của Đặng Xuân Xuyến đọc cảm như
có gì anh viết nấy nhưng ngẫm kỹ thì những câu chữ tưởng thấy sao viết vậy lại
là sự bố trí tính toán hợp lý và rất đắc dụng.
Thật tiếc khi đăng lên trang web
Văn Chương Phương Nam ngày 20 tháng 01 năm 2023, bài thơ LỠ XUÂN đã bị "biến
dạng" bởi “dao kéo” của bàn tay chủ biên: nhà thơ Phùng Hiệu khi ông tự ý
"sửa" 2 câu thơ:
- "Lại ngẩn ngơ xuân mấy mươi tuần"
thành: "Ngẩn ngơ xuân đã mấy mươi tuần…"
- "Ờ, ngày năm ấy, xuân chớm nhuận"
thành: "Ờ, ngày năm ấy, xuân
năm ấy"
Từ 2 câu thơ nhiều cảm xúc của Đặng
Xuân Xuyến đã bị ông Phùng Hiệu thay thế bằng 2 câu văn nói ngô nghê.
Không chỉ vậy, ông Phùng Hiệu còn sửa câu thơ “Ngón thon lùa nắng e thẹn ngại” trong bài thơ “Tháng Giêng” rất hay, hình ảnh người thiếu nữ đẹp dịu dàng e lệ hòa quyện giữa nắng xuân thành câu vè thật tối nghĩa: "Thon thon ngón nắng còn e ngại". Và câu cuối “Uống đi cho cạn nụ cười nhếch môi?!” của bài thơ “Đợi Xuân” rất hay, rất nét riêng của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến như nhà thơ Trịnh Thị Nhâm đã viết trong bài “Bài thơ ĐỢI XUÂN của Đặng Xuân Xuyến”:
“Tôi rất thích hai câu thơ này:
“Nâng lên ly rượu tự mời
Uống đi cho cạn nụ cười nhếch
môi?!”
Chỉ hai dòng ngắn ngủi mà đúc kết
nên hai điều rất quý giá của con người: mùa xuân - tuổi trẻ, tình người - tình
yêu! Không còn xuân, không có xuân, không có tình yêu chỉ còn lại đơn côi - ta
với ta. "Nâng lên ly rượu tự mời", ta tự mời mình: nào uống đi,
"Uống đi cho cạn nụ cười nhếch môi", có chút gì đó tự giễu cợt, hơi
chua chát, khinh bạc cho con người, cho cuộc đời đen bạc. Uống rượu một mình, độc
ẩm, độc thoại với lòng mình đâu còn là của riêng người trong thơ, mà là tâm trạng
đã từng xảy ra trong cuộc đời của nhiều người. Cảm ơn tác giả đã nói hộ nỗi
lòng của họ.
Bài thơ lục bát ngắn chuẩn chỉnh. Tác giả dùng từ "chửa" rất dân dã giàu sức biểu cảm chạm vào tâm can người đọc. Nếu anh dùng từ khác ví như từ “chẳng” thì câu thơ "Đợi xuân xuân chửa chịu về" thành "Đợi xuân xuân chẳng chịu về" sẽ thiếu hẳn sức gợi cảm. Hai từ "nhếch môi" trong câu "Uống đi cho cạn nụ cười nhếch môi" làm nên câu kết bài thơ rất tuyệt liền mạch, liền ý, khiến bài thơ có sự khắng khít chặt chẽ!” thành câu vè vớ vẩn: “Uống đi cho cạn nụ cười mép xuân?!”.
Được biết ông chủ biên trang Văn
Chương Phương Nam là hội viên hội Nhà văn Việt Nam, từng đạt giải thưởng thi
thơ của hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Mặc dù tác giả bài thơ "Lỡ
Xuân" nhiều lần đề nghị ông Phùng Hiệu gỡ chùm thơ Xuân của Đặng Xuân Xuyến
khỏi trang Văn Chương Phương Nam nhưng đến sáng ngày hôm nay (06/02/2023) chùm
thơ Xuân đó vẫn hiện diện trên trang Văn Chương Phương Nam như lời thách thức của
ông Phùng Hiệu!
Thật buồn khi trong thế giới văn chương lại có trang web với người chủ biên có lối hành xử khác thường như trang Văn Chương Phương Nam!
*.
Hà Nội, ngày 6 tháng 2 năm 2023
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Long Biên, Hà Nội.
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
No comments:
Post a Comment