Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, March 11, 2014

NGUYỆN VỌNG CÔNG TÁC - truyện ngắn Bùi Khắc Phúc




Để chuẩn bị cho năm học mới, Hiệu trưởng triệu tập cuộc họp hội đồng sư phạm. Kết thúc buổi họp, Hiệu trưởng phát cho cấp dưới của mình mỗi người một phiếu nguyện vọng công tác và hẹn sau ba ngày sẽ nộp lại vào buổi họp tới.

Buổi tối hôm đó, sau khi đã cơm nước và hưởng trọn chương trình Thời sự trên tivi, ngài ngồi vào bàn làm việc, như thường lệ. Việc đầu tiên là ngài xem xét các phiếu nguyện vọng công tác. 

Tiếng là xem xét cho vui vậy thôi chứ mấy ai mà được làm việc theo nguyện vọng. Cái cung cách làm việc theo lối mềm nắn rắn buông đã trở thành công cụ đắc lực trong công tác quản lí chỉ đạo của ngài.

Ngài hoảng hốt, mắt hoa lên, tim đập dồn dập và ngẹn bứ nơi cổ họng khi thấy tất thảy các phiếu nguyện vọng công tác đều ghi : MUỐN LÀM HIỆU TRƯỞNG. 

Ngài cố trấn tĩnh. Bản lĩnh của một con mèo già (ngài tuổi Mão) đâu dễ để bọn tép diu gà tơ chuột nhắt hăm dọa. Các người có mắt không nhìn thấy trời xanh, giám trù ẻo ta ư, giám vuốt râu hùm ư, giám chọc vào tổ kiến lửa ư, dậu đổ bìm leo, dậu còn sừng sững như Vạn Lí Trường Thành đã đòi leo ư ? - ngài lầm rầm trong cổ họng.

Được. Tre già măng mọc nhưng mọc ở đâu thì mọc chứ mọc trước mặt ta, ta bẻ - ngài lúng búng trong cổ họng.

Miệng ngài nói, răng ngài nghiến, mũi ngài thở dốc, mắt ngài trợn ngược, tim ngài nhọn hoắt và sắc lẹm, tay ngài xé nát tập giấy rồi quẳng vào sọt rác.

Trong mơ, Hiệu trưởng nhớ lại mấy tháng trước đây, chuẩn bị tổng kết năm học vừa qua.

Trong cuộc họp để lấy phiếu tín nhiệm và đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, tất cả các phiếu đánh giá đối với ngài đều “được” cấp dưới gạch nát giấy. Thật là “cổ kim hận sự thiên nan vấn” (nỗi niềm xưa nay khó hỏi trời!).

Ngài bật dậy thật mạnh như con cá trên bờ quẵng xuống nước. Tóc đẫm mồ hôi. Người gai gai lạnh. Ngài lao tới chiếc bàn làm việc rồi cúi xuống sục sạo trong sọt rác. Ngồi thụp xuống ghế, mắt thẫn thờ với nắm giấy nát cầm trên tay.

*
Buổi họp hội đồng sư phạm tiếp sau. Hiệu trưởng nói lời đầu :

- Kính thưa toàn thể Hội đồng. Sau khi xem xét nguyện vọng công tác năm học của các đồng chí, tôi nhận thấy các đồng chí rất nặng lòng với công việc chung, với trách nhiệm của mình, chính vì vậy mà các đồng chí thật vất vả. Nguyện vọng công tác của các đồng chí hầu hết được xây dựng trên cơ sở trách nhiệm lớn đối với công việc mà chưa căn cứ vào hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh cá nhân. Chính vì vậy mà các đồng chí thật vất vả. Các đồng chí hãy làm lại cho tôi một phiếu nguyện vọng công tác khác, thay cho phiếu trước đây. Tôi thật không muốn các đồng chí phải vất vả thêm nữa.

Tháng 2 năm 2008
Bùi Khắc Phúc
GV Trường PTDT Bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc - Phú Thiện - Gia Lai   
ĐT: 01632 038 647

No comments: