Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, July 21, 2013

CON TÀU CHỞ NẶNG ĐỜI NGƯỜI - thơ Trường Hải-Lê Văn Đông

               


Lê Văn Đông, bút danh Trường Hải, sinh 1953, quê gốc Thanh Chương, Nghệ An, đi dạy THPT từ 1976, nay đã nghỉ hưu, hiện nay định cư tại thôn 3 xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An, muốn được giao lưu với các bạn thơ khắp mọi miền.
Đt: 0946734715
ledong6853@gmail.com




Đồng hành thời gian, không gian,
Con tàu đưa tôi vào Nam,
Xuất phát vào lúc hoàng hôn,
Cùng với rất nhiều hành khách.
Bánh sắt siết mặt đường ray,
Toa xe gió lùa cửa sổ,
Bên tai gió rít gầm gào,
Ánh đèn trong toa mờ ảo,
Rầm rập, nhịp nhàng, lắc lư.
Mọi người chập chờn giấc ngủ,
Mình tôi lặng lẽ ngắm nhìn:
Cuộc đời với bao gương mặt,
Sướng vui, vất vả một thời!
Trước tôi: cụ già tóc bạc,
Về hưu tuổi hạc thăm quê.
Xa kia có chàng lính trẻ,
Hết phép lại ra Trường Sa,
Nỗi niềm riêng chung bịn rịn,
Đảo xa thương nhớ đất liền!
Có người quê nghèo vất vả,
Bươn bả đi làm ăn xa,
Mong sao đổi đời vượt phận,
Hơn khi lam lũ ở nhà!
Các cậu học trò tuổi trẻ,
Mải mê khăn gói khoa trường,
Những  ước có ngày dính bảng,
Giảng đường được làm sinh viên!
Có người mua Nam bán Bắc,
Đánh đu giữa chốn thương trường,
Hõm mắt tính toan lời lãi,
Giật mình khi tàu quá ga!
Tàu nối hai đầu nỗi nhớ,
Nghỉ hè, thăm mẹ, thăm cha,
Thức dậy ngây thơ tuổi trẻ,
Vỗ về an ủi người già!
Bình thường một con tàu hỏa,
Cần mẫn đi cùng thời gian,
Đừng tưởng lầm lì sắt thép,
Nặng niềm vui lẫn thở than.

Vinh - Tam Kỳ: 22/6/2001
            Trường Hải-Lê Văn Đông

No comments: