Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, June 26, 2013

GIẬT MÌNH - chùm lục bát - Hoàng Đình Chiến

Phố Chũ, Lục Ngạn, Bắng Giang


GIẬT MÌNH

Giật mình tuổi đã sáu lăm
Năm trừ tháng cộng có lầm không em?
Chẳng màng sấp ngửa bon chen
Chỉ ham chữ nghĩa thói quen xếp vần.

Nửa đời theo áng Phù Vân
Mặc cho thế sự xoay vần thất kinh
Giận mình đen Chức đỏ Tình
Xót xa phận số cố tình trêu ngươi.

Sinh nhật thứ sáu lăm
(19.3.1948 - 19.3.2013)



BÀN THAN HOÀI NIỆM

Trở về Phố Chũ - Bàn Than
Gạch mòn mát lạnh đôi bàn chân tôi
Rượu suông nửa chén chạm môi
Liêu xiêu tường cổ, say bồi hồi say.
Thả hồn cánh gió heo may
Bao la tình đất, ngất ngây tình người
Hình xưa bóng cũ đâu rồi
Hẹn non thề biển đầu môi. Trách thầm.
Mái đình cong vút hương trầm
Oan sai một khắc lặng câm mấy đời
Sông kia bao kiếp lở bồi
Nước sâu nước cạn vẫn trôi một dòng
Đâu rồi “cận thị cận sông”
Se se nỗi nhớ chiều đông phố nghèo 
Một thời thương lái eo sèo
Chợ tan lưu luyến mái chèo chao nghiêng.
Dẫu phiêu bạt đến trăm miền
Vẫn trong hoài niệm bình yên cánh đào
Mai vàng trong nắng hanh hao
Vần thơ chén rượu dâng trào cố hương.

2005
Viết dâng tặng Phố Chũ tròn 50 tuổi


CHỊ TÔI
(Kính tặng Chị C.)

Chị tôi vóc hạc hình mai
Từ thời áo tím cho ai hẹn hò
Lục Giang người ấy xuống đò
Bồ quân má đỏ thẹn thò ngó theo.

Người đi chóp mũ thông reo
Bàn Than một mái tranh nghèo chờ trông
Hợp hôn pháo nổ rượu nồng
Ngất ngây áo tím bên chồng chiến binh.

Nửa giường đêm lạnh một mình
Vẫn màu áo tím tím tình thủy chung
Nuôi con dòng sữa cạn cùng
Tao khang trọn nghĩa, tình thâm chu toàn.

Người đi, đi hết thời gian
Người chờ, chờ cạn gian nan kiếp người
Ai vui một, chị buồn mười
Nuốt vào nước mắt, quên đời đa đoan.


Tháng 11 - 2003

No comments: