Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, August 24, 2013

Lê Liên - CẢM NHẬN "BÀI THƠ HÔN ĐÁ" CỦA NGUYỄN ANH BÌNH

BÀI THƠ HÔN ĐÁ
Nguyễn An Bình

Nguyễn An Bình
                     

Tai nghiêng nghe lại tình người
Chút dư hương cũ qua đời ăn năn
Tai nghiêng nghe mảnh trăng buồn
Trôi qua tiền kiếp úa vàng môi hôn.

*
Tình tôi, một thoáng hương trầm
Mà phân vân mãi nhiều năm lụy phiền
Lối xưa nào vết chân chim
Sao tà huy xuống bên hiên trúc vàng?

*
Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?
Tôi còn chút nhớ bâng khuâng
Thèm hôn môi đá thì thầm giọt sương.

*
Gởi người một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi.

*
Tai nghiêng nghe đá ngậm ngùi
Tôi trông cuối trạm - thấy người mù sương
Gởi em chút nắng vàng son
Trái tim đá cũng thơm nồng nụ hôn. 


LỜI BÌNH: Lê Liên


Lê Liên


Đá có loại chỉ là khoáng chất bình thường, thô mộc, vô tri. Có khi đá rơi vãi, lăn lóc bên đường chẳng ai buồn để ý. Cũng có loại đá quý, điểm xuyết cho cuộc sống thăng hoa.

Có những tảng đá, núi đá thật đáng ghét, nhưng cũng thật cuống hút khi nó sừng sững lạnh lùng thách đố sự can trường của con người đam mê chinh phục đỉnh cao.

Trong tâm khảm của nhà thơ Nguyễn An Bình, Đá bỗng trở nên mật thiết, đá đồng hành với sinh tử luân hồi của chính tác giả và cả với mỗi người chúng ta!
 
Thật thú vị khi đọc BÀI THƠ HÔN ĐÁ!
Ta tưởng chừng như mình đang phiêu du trong cõi sa mù ngào ngạt hương thơm...của những mùa trăng buồn rất đỗi xa xăm, mà lòng ăn năn(?) mang từ tiền kiếp đến lai sinh bằng cả sự ân cần ở động thái "tai nghiêng" được lập đi, lập lại ba lần trong bài thơ mênh mang tình Người này.

Mỗi khổ thơ cho ta một thoáng hoài niệm với cung bậc cảm xúc khác nhau. Mà dư hương của nó quyện lẫn trong dư âm trầm buồn, sâu lắng ... với ray rứt chen lẫn trong miên man hoài niệm và hoài vọng...

Khi mà ăn năn, nhung nhớ chế ngự trong tâm hồn, thì tác giả đã tự tình với vạn vật quanh mình bằng tấm lòng khiêm cung, Nhẹ THỔI HỒN vào từng mảnh trăng buồn, vết chân chim, hiên trúc vàng, CỔ THÁP, MÔI ĐÁ, tóc thơm, GHẾ nhớ ai ngồi....khiến ta như trôi dạt vào từng thoáng, từng thoáng bồi hồi, động lòng trắc ẩn.

Để rồi,
Ta chợt nhận ra cảm xúc thăng hoa, đột biến qua khổ thơ cuối:
"Tai nghiêng nghe đá ngậm ngùi
Tôi trông cuối trạm - thấy người mù sương
Gởi em chút nắng vàng son
Trái tim đá cũng thơm nồng nụ hôn."

Có phải chăng khi ta theo đuổi đến cùng thì sẽ đạt  được điều ta từng ấp ủ?

Ơi,Thật tuyệt!
Khi mà sự bâng khuâng đã bật thành nỗi khát khao, dù biết nó rất mơ hồ:
"Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?
Tôi còn chút nhớ bâng khuâng
Thèm hôn môi đá thì thầm giọt sương."

Và rồi,
Vẫn chưa hết nỗi thiết tha:
"Gởi người một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi."

Phải ! Với nỗi niềm ăn năn , nhung nhớ , khát khao ... đã cho  kết quả đẹp, rất tròn trịa khi mà :"TRÁI TIM ĐÁ CŨNG THƠM NỒNG NỤ HÔN" khiến ta nhận ra Triết lý thủy chung (trước sau) rất tinh tế  từ bài thơ HÔN ĐÁ .

Đá ở đây hiện thân cho thân phận lưu đày của từng kiếp người. (Mà làm Người có mấy ai không vấp phạm lỗi lầm?).Trong bài thơ này, Đá được ngầm hiểu như là sự XƠ CỨNG của tâm hồn con người! và của chính bản thân ta nữa!

"Người trong cổ tháp hoàng hôn
Có nghe đá vỡ mộng vàng trăm năm?"
....

"Gởi người một thuở trầm luân
Tóc thơm đã rũ nỗi buồn trong tôi.
Quẩn quanh ghế nhớ ai ngồi
Mà hương xưa cũ bồi hồi khôn nguôi"

(Thật đáng sợ khi con người, chúng ta an phận không dám thoát khỏi sự cổ hủ, sáo mòn hay tự giam mình vào chính ngục tù của bản thân! hoặc cố chấp lỗi lầm của nhau)

Và này!
Đá vô tri, tẻ lạnh, có mấy ai thích hôn đá?
Vậy mà, thật ngạc nhiên khi tác giả còn tìm thấy được sự NỒNG NÀN THƠM THO từ NỤ HÔN VỚI ĐÁ!

Hôn là hành động tích cực, biểu hiện cử chỉ yêu thương mà ai cũng mong muốn được đón nhận.

Ở đây, Hôn Đá đồng nghĩa với thứ tha cho chính bản thân mình và trao ban lòng vị tha cho mọi người chung quanh mình nữa.

Chỉ có sự thứ tha mới giải thoát cho con người khỏi tai ách phiền muộn. Sống cuộc đời có ý nghĩa hơn!
Mọi sự thứ tha luôn bắt nguồn từ lòng ĐỘ LƯỢNG.
Độ Lượng là ánh sáng của Tình Yêu Cao Thượng.

Tôi không thể viết hết ý nghĩa sâu xa của BÀI THƠ HÔN ĐÁ. Nhưng tôi tin một điều chúng ta có thể nhận ra sự MẦU NHIỆM của TÌNH YÊU THƯƠNG khi chúng ta biết cúi xuống Ân Cần HÔN ĐÁ, để lấy đó làm bệ phóng cho sự thay đổi tích cực hơn nữa, trong đời sống của mình.

Cảm ơn nhà thơ Nguyễn An Bình đã tặng cho đời  "CHÚT NẮNG VÀNG SON" thật ẤM ÁP  cùng với " NỤ HÔN THƠM NỒNG dành cho TRÁI TIM ĐÁ. Nhưng trái tim đá ấy không phải là những phiến đá vô tri, mà là những phiến đá được kết tinh từ lòng Bao Dung, Nồng Nàn, Lấp Lánh Soi Sáng cho Thơ, cho Đời.
                                                                                       
                                                      Lê Liên

                                                      (Dalat, 24.08.2013)


7 comments:

HAT CAT DIẸUEI SINH said...

BÀI THƠ HAY... BÀI BÌNH CÀNG LÀM CHO NGƯỜI ĐỌC THẤM THÍA HÒN THƠ HAY

Lê Liên said...

Lê Liên xin được Cảm ơn HẠT CÁT đã có lời khích lệ tinh thần cho Lê Liên và nhà thơ Nguyễn An Bình!

Lê Liên sẽ cố gắng nhiều hơn nữa!

Rất mong được giao lưu , học hỏi với Hạt Cát nhiều hơn nữa!

Chúc Hạt Cát An Vui .

Thân ái,
Lê Liên

Lãm Nguyệt Hiên said...

Cám ơn nhà thơ Nguyễn An Bình và Lê Liên !sự thật thì tôi thường ngồi nghe đá nói nhưng có lẽ hôn mới cảm nhận được tình yêu thương bất khả luận bàn ,cám ơn 2 vị nhé !

Lê Liên said...

Cảm ơn Thi hữu Lê Đăng Mành đã đồng cảm với nhà thơ Nguyễn An Bình và Lê Liên rất nhiều.

Lê Liên thường đọc thơ Đường , và xem Thư Pháp của anh. Rất ngưỡng mộ tài năng của anh.

Chúc anh nhiều sức khỏe, Hạnh Phúc. và sáng tác nhiều Thơ hay, thư pháp tuyệt, anh nhé !

Thân ái,
Lê Liên

Anonymous said...

Có lần tôi đã đọc được một câu nói của ai đó (khá lâu nên không còn nhớ tác giả) " Người làm ra nghệ thuật là cao quí, người biết thưởng thức còn cao quí hơn" .Thật vậy nếu những gì mình làm hay viết ra mà không có người đồng cảm và chia sẻ thì đơn độc biết mấy,ở đây Lê Liên không những đã LẮNG NGHE còn thấu hiểu được tâm ý cảu tác giả thật là tuyệt vời

hoàng thị viễn du said...

Có lần tôi đã đọc được một câu nói của ai đó (khá lâu nên không còn nhớ tác giả) " Người làm ra nghệ thuật là cao quí, người biết thưởng thức còn cao quí hơn" .Thật vậy nếu những gì mình làm hay viết ra mà không có người đồng cảm và chia sẻ thì đơn độc biết mấy,ở đây Lê Liên không những đã LẮNG NGHE còn thấu hiểu được tâm ý cảu tác giả thật là tuyệt vời

tuongphuc4758@yahoo.com said...

Cảm ơn Bạn Viễn Du rất nhiều!
Bạn đã đồng cảm và có lời khích lệ cho LL thêm tự tin khám phà muôn nghìn vẽ đẹp đang tiềm ẩn trong thơ.

Thân chúc bạn có nhiều sáng tác mới, tràn đầy cảm xúc và niềm vui trong cuộc sống nhé!

Mến nhiều,
Lê Liên