Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, March 11, 2022

LỜI NGƯỜI MẸ UKRAINA - Thơ Nguyễn An Bình

 





NGUYỄN AN BÌNH

 

LỜI NGƯỜI MẸ UKRAINA


Đừng trước mặt những tên lính Nga xâm lược

Người mẹ Ukraina dõng dạc hỏi

Các anh đang làm gì trên đất nước tôi

Các anh đang bắn giết ai

Các anh tàn phá đất nước xinh đẹp của tôi vì đâu?

Hãy ngừng bàn tay đẩm máu người lại đi

Và hãy giữ lấy những hạt hướng dương nhỏ bé nầy

Bỏ vào túi áo trận kia

Nói với mẹ, vợ, con và những người thân 

Nó là vật kỷ niệm cùa một người mẹ Ukraina tặng

Nếu các anh may mắn sống sót trở về nhà

Trong cuộc chiến tranh tàn bạo và phi nhân

Nó cũng sẽ mọc lên thành những cánh đồng hoa hướng dương

Trên quê hương tôi

Rực rỡ tỏa sáng dưới ánh mặt trời

Xác thân các anh đã trở thành phân bón không vì tốt hơn

Trên những cánh đồng vàng đó

Nếu chẳng may các anh chết đi

(mà không biết mình chết cho ai và chết để làm gì)

*

Nếu các anh muốn

Hãy bắn chết tôi như kẻ thù qua lời tên kẻ lãnh tụ cuồng tín

Nhưng nên nhớ người “Cô Dắc” không bao giờ đầu hàng

Dù kẻ thù có hung hãn và tàn bạo đến đâu

Tôi rất hạnh phúc được ngủ trên quê hương mình

Giấc ngủ bình yên như bao người khác

Xác thân làm màu mỡ thêm cánh đồng

Không ngừng tiếng gió hát.


*

Tôi yêu người mẹ Ukraina

Như yêu tất cả người mẹ Việt Nam trên quê hương tôi

Những ai đã đi qua chiến tranh

Mới thấu hiểu được sự mất mát hy sinh lớn lao đến nhường nào

Chiến tranh bao giờ cũng là một tội ác

Nỗi đau thầm lặng người mẹ thấm sâu vào lòng đất

Luôn âm ỉ cháy

Một ngọn đuốc hòa bình vĩnh cửu.


2/3/2022

(Sẽ in trong tập thơ “Thời Những Kẻ Giết Người Giả Danh”


NAB




Nguồn:
Website của nhà thơ Nguyễn An Bình

No comments: