Tác giả Phạm Đức Nhì |
VỀ “BÀI THƠ” “ĐỒNG DAO CHO NGƯỜI LỚN”
Phạm Đức Nhì
Từ Một Bình Luận Trên Facebook
Dưới bài “Em Còn Trẻ Và Em Không Thể
Biết” Của Nguyễn Đức Tùng Có Phải Là Thơ? (1) do tôi (Phạm Đức Nhì) viết và
đăng trên Facebook đã khá lâu, chị Kim Phượng Ngọc Huỳnh mới đây đã có bình luận
như sau:
Anh PĐN ơi!
Bài thơ Đồng Dao Cho Người Lớn của
nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, theo em thấy nó "khô" quá. Vậy có phải là
thơ không anh?
Đọc bình luận của chị xong tôi vào
Google tìm đọc Đồng Dao Cho Người Lớn thì thấy bài thơ đã đuợc khá nhiều người
bình. Nó cũng được nhạc sĩ Đỗ Triệu An phổ nhạc và còn được lấy tựa đặt tên cho
cả một tập thơ của thi sĩ. (2) Với bài thơ được đọc và yêu mến rộng rãi như thế
mà chị KPNH lại chê là “khô” và lại còn đặt câu hỏi “Vậy có phải là thơ không
anh?” thì đúng là chị đã hơi bị “to gan” mà lại còn “làm khó” tôi nữa. Tuy nhiên,
vì câu hỏi liên quan đến bài viết của mình nên tôi bỏ thời gian đọc kỹ bài thơ
và “gồng mình” viết thêm một bài ngắn trả lời chị.
Dưới đây là cả bài thơ:
ĐỒNG DAO CHO NGƯỜI LỚN
Có cánh rừng chết vẫn xanh trong
tôi
có con người sống mà như qua đời
có câu trả lời biến thành câu hỏi
có kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cưới
có cha có mẹ có trẻ mồ côi
có ông trăng tròn nào phải mâm xôi
có cả đất trời mà không nhà ở
có vui nho nhỏ có buồn mênh mông
mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ
mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió
có thương có nhớ có khóc có cười
có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi.
Nguyễn Trọng Tạo - 1992
Trước hết, xin cảm ơn chị Kim Phượng
Ngọc Huỳnh. Chị có con mắt thơ rất tinh. Đúng như chị nói, “bài thơ” ấy “khô”,
chẳng có tý cảm xúc nào. Còn nó có phải là thơ hay không thì bây giờ tôi sẽ giải
thích.
Đồng Dao Và Vè
Đồng dao là lời hát dân gian truyền
miệng của trẻ em, thường kèm một trò chơi nhất định. (3)
Sau đây là một ví dụ:
DUNG DĂNG DUNG DẺ
Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến ngõ nhà Trời
Lạy Cậu lạy Mợ
Cho chó về quê
Cho dê đi học
Cho cóc ở nhà
Cho gà bới bếp
Ngồi xệp xuống đây
Theo Wikipedia Tiếng Việt thì:
“Vè là một trong những thể loại văn
học dân gian Việt Nam. Vè được sáng tác bằng văn vần, sử dụng nhiều hình thức
khác nhau: câu bốn chữ, năm chữ, lục bát, hát giặm, nói lối. Có vè đồng dao, là
những bài hát của trẻ em. Có vè thế sự, về người thật việc thật, phản ánh, bình
luận những câu chuyện thời sự địa phương, những truyện đồi phong bại tục, những
chuyện áp bức bóc lột của cường hào địa chủ và đời sống khổ cực của dân nghèo
trong làng xóm. Những người đặt vè, bẻ vè, nói vè phần nhiều thuộc tầng lớp dưới
trong xã hội.”
Dựa vào thông tin trích dẫn ở trên
có thể kết luận mà không sợ sai lầm, xét về mặt thể loại, đồng đao cũng là một
loại vè, không phải là thơ.
Trở Lại “Đồng Dao Cho Người Lớn”.
Theo Đỗ Trọng Khơi, “Đồng Dao của
Nguyễn Trọng Tạo viết ở nhịp 8 chữ nhưng soi chẻ rạch ròi vẫn thấy cái dư khí của
hồn bốn chữ dân gian”. Tôi đồng ý với anh ở điểm này. Cho nên ĐDCNL – đúng như
cái tựa của nó – là một bài đồng dao. Và theo tôi, khi chọn cái tựa ấy, về mặt
hình thức, tác giả đã vô tình tự xếp loại nó là vè.
Về nội dung thì “bài thơ” ấy chỉ là
một tập hợp “hổ lốn” những câu nói, những phát biểu của nhà thơ, xếp đặt tùy tiện,
không theo một cấu trúc hay một thế trận nào. Mỗi phát biểu là một “triết lý vụn”
về một khía cạnh nào đó của cuộc đời.
Những phát biểu kiểu “triết lý vụn”
ấy đã được ông góp nhặt từ quá trình học hỏi cũng như kinh nghiệm sống của
mình. Lúc cơn hứng đến hoặc có gì đó khơi gợi, thôi thúc, ông cho nó tuôn ra và
dùng kỹ thuật thơ của mình ghi lại. Rất tiếc, ông đã quên tạo ra một khung cảnh
để mời tâm hồn của mình bước vào cho “tâm đối cảnh” và “tức cảnh sinh tình”.
Cái gọi là “tứ thơ” chỉ là dòng ý tưởng – hoàn toàn là sản phẩm của lý trí -
tuy mở ra nhiều miền nghĩa nhưng lại không có tâm hồn và cảm xúc làm bạn đồng
hành nên khô cứng như một cái xác không hồn.
Như vậy, Đồng Dao Cho Người Lớn –
đúng như tác giả đã vô tình tự xếp loại – là một bài vè, không phải là thơ.
Những Vòng Nguyệt Quế
Đồng Dao Cho Người Lớn không phải
là thơ nhưng, không biết tại sao, lại được dân chơi thơ chấp nhận, tán thưởng
và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:
1/ Được nhạc sĩ Đỗ Triệu An phổ nhạc.
2/ Được lấy tên đặt cho cả một tập
thơ cùng tác giả (2)
3/ Được ít nhất 3 người viết lời
bình. (Đỗ Trọng Khơi, Trần Kim Lan và Trần Trung) (4)
4/ Được chọn là một trong 100 Bài
Thơ Hay Thế Kỷ 20.
5/ Bài do Trần Trung viết lời bình
được đưa vào tập Bình Thơ Từ 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ XX - Tập Hai
Kết Luận:
Nhận diện thơ – phân biệt thơ với
những thứ không phải là thơ - lẽ ra phải là bài học đầu tiên cho thi sĩ, cho
nhà phê bình và cả những người thưởng thức thơ. Nhưng bài học nhập môn này thường
không được giới chơi thơ coi trọng hoặc tìm hiểu đến nơi, đến chốn.
Thỉnh thoảng có một bài vè đi lạc
vào vườn thơ cũng không phải là chuyện lạ. Vè được nhạc sĩ phổ nhạc cũng chẳng
có gì đáng nói. Vè mà được lấy tên đặt cho cả một tập thơ, tuy có hơi ngược đời
nhưng đó là quyền của tác giả. Vè mà được mấy người chơi thơ xúm vào viết lời
bình, tuy hơi lạ nhưng cũng dễ hiểu – đó là quyền của người bình; hơn nữa họ
thuộc trường phái bình thơ không bàn thi pháp - chỉ đem ý tứ tán rộng ra – thì
thơ có khác gì văn xuôi, thơ với “không thơ” cũng “cá mè một lứa”.
Tuy nhiên, để một bài vè như Đồng
Đao Cho Người Lớn, một thứ cây dị chủng, chưa đủ điều kiện để được gọi là thơ,
không những lọt vào vườn thơ mà lại còn được đặt vào chỗ trang trọng nhất, được
chọn vào danh sách 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ 20, thì quả là trái khoáy và bất công
đến độ lố bịch. Lạ lùng thay, sự trái khoáy và bất công ấy vẫn cứ ung dung tồn
tại suốt bao nhiêu năm nay. Mãi cho đến tuần lễ cuối tháng 6 /2018 mới có người lên tiếng phản bác. Một lần nữa,
cám ơn chị Kim Phượng Ngọc Huỳnh, người có tấm lòng vàng với thơ, đã mạnh dạn
bày tỏ ý kiến của mình.
Xin những người có trách nhiệm canh giữ Vườn
Thơ Việt Nam và những người yêu thơ khác cùng góp tiếng nói để lấy lại công đạo
cho thơ.
Texas, ngày 10 tháng 7 năm 2018.
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
phamnhibinhtho.blogspot.com
CHÚ THÍCH:
1/ Trang Facebook nhipham
2/ Đồng Dao Cho Người Lớn, Nhà Xuất Bản Văn Học, Hà Nội 1994.
4/
Đỗ Trọng Khơi trong Bàn Về Đồng Dao Cho Người Lớn Của Nguyễn Trọng Tạo
Trần Kim Lan trong Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Đồng Dao Cho Người Lớn Của Nguyễn Trọng Tạo
Trần Trung trong “Đồng Dao Cho Người Lớn”
Bình Thơ Từ 100 Bài Thơ Hay Thế Kỷ 20 (Tập Hai), Vũ Quần Phương Chủ Biên, Nhà Xuất Bản Giáo Dục 2008.
Cả 3 người bình đều gọi ĐDCNL là bài thơ.
No comments:
Post a Comment