Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, June 25, 2021

NƠI LẬP THIỀN TỐT NHẤT | BÍ ẨN CỦA BIỂN | VỀ THƯỢNG NGUỒN SÔNG | MẮT BÃO - Nguyễn Nguyễn An

 

Nhà văn Nguyễn Nguyên An

NƠI LẬP THIỀN TỐT NHẤT

Nguyễn Nguyên An

 

Tôi đến Lăng Cô ngày giáp Tết, Thị trấn dọc dài theo Quốc lộ 1 ấm áp những ngày cuối Đông. Cư dân tươi tắn, thắp sáng sự bình yên trên từng khuôn mặt vừa qua thiên tai dịch bệnh, trên các ngỏ đường tấp nập, phố xá nhộn nhịp. Tôi ra đứng trước biển, giữa bao la, mới thấy mình nhỏ bé đến nhường nào.

Tôi lên xe leo đèo Hải Vân tiến lên tham quan Hải Vân  Quan, lên gần tới đỉnh Hải Vân cứ như mình vén mây mà đi. Đèo trong mưa sương mang vẻ đẹp thủy mạc của đất trời và đổi, núi chập chùng mây, đường đèo gập khúc quanh co phía dưới, thật xứng với tên gọi HÙNG QUAN.  Trên Đỉnh Hải Vân, những cánh dù đủ màu của khách tham quan khoe sắc, như những bông hoa đại đóa nở rộ giữa ngày. Chính vì vẻ đẹp của Hải Vân Quan mà nhiều cặp đôi đi dã ngoại chụp ảnh  trước ngày cưới. Xe xuống đèo về thị trấn, tôi nhớ trước 1975 khu vực này có cất một thảo am của các tu sĩ Nam Tông (sư áo vàng) tu thiền. Vì chiến tranh  xảy ra các sư về Huế lập chùa tạo tự, nay có hai chùa nổi tiếng và có nhiều vị được tấn phong hòa thượng đang hành thiền, giảng pháp cho bà con Phật tử ở TP Hồ Chí Minh và Huế. Bải Chuối Lăng Cô đã hiện ra trong trong mắt. Năm vịnh Lăng Cô 2009 được công nhận vịnh đẹp Quốc Tế.. Một trong 30 bờ biển đẹp nhất trên thế giới.  Là một vịnh biển đẹp của tỉnh vừa trở thành thành viên Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Cùng với Vịnh Hạ Long và Nha Trang, Lăng Cô là vịnh thứ ba của Việt Nam được vinh dự được kết nạp vào Câu lạc bộ này. Vịnh Bãi chuối chẳng thua vịnh Lăng Cô là mấy. Một bên là nàng công chúa diễm kiều,  một bên là nàng thôn nữ ngây thơ mộc mạc. Ở đây, vịnh sâu và kín đáo, hoang sơ yên tịnh. Trước đây tôi đứng trước vịnh này, trong lòng chay tịnh, đối cảnh tịnh yên vô ngôn tịnh hóa tôi cảm nhận một bài thơ:

 

BÍ ẨN CỦA BIỂN

Nguyễn Nguyên An


Tôi tập rỗng lặng

Lòng cứ đầy lên bao điều ước

Chạm trống không và ngại trắng tay

 

Tôi cố làm thật đầy

Loanh quanh có có không không

Đời vẫn cạn, tay trắng, trắng hơn

 

Tôi hỏi lòng biển

Sao biển không bao giờ cạn

Biển trả lời:

Hãy biết ban cho

 

Đến đây, Bãi Chuối nằm địa phận Bắc Hải Vân, là một trong những bãi tắm thuộc của thị trấn Lăng Cô, Bãi biển Bãi Chuối ẩn mình giữa hai bên là vách núi cao tạo nên cảm giác nguyên sơ, hoang dã. Những xô bồ, mệt mỏi của đời sống thành thị sẽ bay đi hết bởi vẻ đẹp của rừng núi và biển khơi. Bãi sạch sẽ, nước biển xanh trong, mát lành bạn sẽ được đắm chìm cùng thiên nhiên trong lành. Lần naỳ, tôi tìm một phiến đá bằng phẳng tọa thiền, thời gian trôi qua hơn 30 phút, tôi mở mắt thấy biển khơi hân hoan chào đón tôi như chào bạn đi xa về. Hóa ra tôi đã nhập định được mấy mươi phút. Thời gian gần đây tôi đã ngồi thiền  mỗi ngày gần 5 giờ và không dễ nhập định, ở đây tọa thiền tốt thế. Chung quanh đây, tôi đã ngồi ở đảo Ngọc Sơn Chà Thừa Thiên Huế, Vinh Hiền, Lăng Cô, A Lưới, A Bia, đỉnh Bach Mã, Rào Rồng Nghệ An, trên máy bay Vietjet chớp một cái tôi xuất định họ đang thông báo đến SàiGòn…  đây cũng như trên maý bay vào định rất tốt  đây tốt  nhất. Có lẽ nhờ không khí và khung cảnh thanh tịnh.

Tôi nhớ lời thầy tôi đã dạy: “Đi qua đồi tranh phải đi nhanh và cẩn thận kẻỏ rắn, khi mưa gông phải núp không đi giữa đồng trống, nơi con rắn nằm phơi nắng là nơi dựng nhà tốt nhất, nơi ngựa uống nước, nước đó ngườì uống được, trong rừng trái gì chim ăn người ăn đưọc, nơi chó nằm nơi đặt giường ngủ tốt nhất, phải thức dậy lúc chim hót…” Tôi nghĩ nơi đậy xây thiền viện tốt nhất.

Tôi đi qua đầm Lập An đây hơn cách đây hơn 10 năm, tôi đã đi ghe ngang qua đầm, đến địa danh Hói Mit lịch sử. Đẩm đang mênh mang nước muôn ngắn con sóng đuổi nhau vào bờ. Sóng đây lớn và mạnh mẻ hơn sóng sông Hương. Nơi tôi ở trọ là khách sạn Thành Đạt, một khách  sạn trung bình, vợ chồng chủ khách sạn rất tốt, dù dự Trại viết, tôi vẫn đảm bảo một ngày 4 đến 5 giờ tọa thiền, tụng kinh, kinh hành trên bàn thờ đức Quán thế Âm Bồ Tát ở tầng 4. Mỗi ngày phải xong các thời tu tập, có như vậy, tôi mới ăn yên ngủ yên, cô chủ nhỏ KS Thành Đạt mua hoa trái cho tôi dâng bàn thờ Phật, mỗi ngày dậy tôi dậy trước 2 giờ sáng. Miếng ăn miếng uống cũng cô chủ nhỏ cũng lo tươm tất sạch sẻ không tính tiền như con gái tôi vậy. Điều nầy, tôi âm thầm cảm động! Bà mẹ chồng của cô có mời tôi dự buổi giỗ chồng bà. Chính vậy, tôi lại đến Lăng Cô.

Tôi chia tay Lăng Cô, ngoảnh về phía tương lai, khi tôi tạ từ quả đất này, mong ước một thiền viện được hình thành cho các tăng ni, cư sĩ tụ về tu tập, học hành, nghỉ dưỡng, một khu đô thị mới hình thành, thị xã này sẽ không phồn vinh xô bồ như Đà Nẵng, không đài các tiểu thư tôn nữ và trầm mặc như Huế mà là một cô thôn nữ diễm kiều, e thẹn xiêm áo, ngây thơ bước ra từ bức tranh thủy mặc của thị trấn.

NNA 

 

 

VỀ THƯỢNG NGUỒN SÔNG                                        Nguyễn Nguyên An

Một sáng tháng Tư chúng tôi lên xã Dương Hòa (DH), thị xã Hương Thủy bằng xe Honda, đường rợp cây xanh, phía xa xa là dãy Trường Sơn, như vòng tay  mẹ ôm ấp DH vào lòng. Trước đây, tôi có đi đò ngược dòng Tả Trạch lên DH, phong cảnh hai bên bờ sông Hương phía thượng nguồn đẹp hoang dã. Trước gam màu xanh của nước, của rừng, của cây xanh, núi non trùng điệp, đẹp đến nao lòng tôi thầm biết ơn mình sinh ra và lớn lên được thừa hưởng một dải quê hương gấm vóc nên thơ như thế.

DH đã là xã Anh hùng Lực lượng Vũ Trang (AHLLVT), là An Toàn Khu (ATK) là xã vừa đạt tiêu chí Nông Thôn Mới (NTM) mấy năm đây thôi (18/11/2015).  Tôi ở nhà ông Nguyễn Cửu Kháng 83 tuổi xóm Hạ DH, nhà ông trồng 6 sào thanh trà và bưởi, năm không mất mùa cũng đạt hơn trăm triệu đồng trừ chi phí, phân tro, ông là anh ruột của nhà thơ Bảo Cường 80 tuổi, là người anh duy nhât khi cha mẹ Bảo Cường mất, góp phần giúp đỡ Bảo Cường thành nghệ sĩ kỳ tài như hôm nay. Là bộ đội cụ Hồ, là người lớn tuổi, ông rất cẩn thận, cần cù và tình cảm. Ở tuổi nay ông vẫn lao động đêu đều, nhưng làm sớm nghỉ sớm, chiều làm muộn nghỉ muộn, ông nói “ngày nào không toát mồ hôi ngày đó không khỏe”. Chính những việc làm nho nhỏ của ông và vợ ông, như treo mùng cho tôi khi tôi treo chưa thẳng, bật quạt cho tôi nghỉ khi tôi tiết kiệm điện, che mưa cho xe xe tôi… làm tôi bồi hồi xúc động trước tình cảm chân tình của ông bà.

Hôm sau, thứ Bảy, Đoàn chúng tôi chạy xe lên thăm quan hồ Tả Trạch. Tôi gặp ông Huỳnh Hiệp Phó Trưởng Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch cho biết ở miền Trung có ba đập thủy điện lớn đó là Dầu Tiếng, Tây Ninh 1tỷ2 mét khối nước, hai là Cửa Đạt, Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa gần tỷ5 mét khối nước và ba là Hồ Tả Trạch tuy hơn 610 triệu mét khối nước nhưng cách thành phố di sản Huế chỉ 10km đường chim bay nên là 1 trong 3 đập có công trình quan trọng liên quan an ninh Quốc gia.

Công trình hồ Tả Trạch xây trên sông Tả Trạch, tại chân núi Đá Đen vắt ngang sông, qua núi Cà Nghêu. Nhiệm vụ của công trình theo thứ tự ưu tiên: Chống lũ Tiểu mãn, lũ sớm; Giảm lũ chính vụ cho sông Hương; Tạo nguồn cấp nước cho sinh hoạt và nước công nghiệp cho thành phố Huế với lưu lượng là Q = 2 m3/s; Tạo nguồn nước tưới ổn định cho 34.782 ha đất canh tác thuộc vùng đồng bằng sông Hương; Bổ sung nguồn nước ngọt cho hạ lưu sông Hương, cải thiện môi trường vùng đầm phá, phục vụ nuôi trồng thủy sản với lưu lượng 25 m3/s; Kết hợp phát điện với công suất lắp máy M = 21 MW.

Loanh quanh với DH non xanh nước biếc tôi mới thấy DH tuy sơn cùng thủy tận nhưng xanh sạch đẹp như một khu thị tứ đồng bằng. Tôi hình dung khu vực Nhà văn hóa, Uỷ Ban, Cơ quan, khu dân cư, khu chợ… lên dốc xuống dốc như một góc phố ngoại ô Đà Lạt, có thể sau này là một miền phố núi nên thơ, “đi  lên đi xuống” ta hoài thấy nhau, em DH mắt biếc môi nồng ở đây mặt trời tuy không mùa đông  nhưng môi em ngọt, nhưng lòng em thơm thảo, mắt em dậy sóng  hồ thu Trả Trạch.  Đúng, DH là một miền thơ như chủ đề sáng tác của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Uỷ Ban xã Dương Hòa trong hôm khai mạc. Tôi thấy bên nhiều rệ đường, vài nơi tuy còn cỏ mọc, chưa có vỉa hè nhưng nhiều thùng rác bằng sắt, có thể chưa 4-6 khối rác đang đầy các túi nilong chờ xe đến gom kéo đi. Một người dân cho tôi biết cách xử lý rác của bà con DH: “Cho rác vào túi ni long cột túm lại mới bỏ vào thùng, chứ không tiện đâu vất đó” . Hồi tôi còn nhỏ, cha tôi thường đào hố chôn rác. Đây bà con không chôn rác sợ hư cây mà mỗi nhà có túi nilong gom rác đem bỏ vào thùng rác đi xử lý! Tôi thêm một mẫu chuyện sau, đức Mục Kiền Liên, xuống địa ngục tìm mẹ, thấy một ngục thất tòan phụ nữ trần truổng đang bị đốt trong lửa, Ngải  hỏi họ bị tội gì mà phải hành hạ như thế. Qủy quản ngục cho biết: “những người này trên trần thế mỗi lần có kinh nguyệt thường giặt  giũ  đổ nước bẩn ấy xuống sông, người khác múc trúng nước bẩn ấy cúng Tam Bảo. thì người đổ nước bẩn ấy bị đọa vào đây”. Hèn chi những bà già xưa của Huế, thường cấm con cháu gái đổ nước bẩn xuống sông mà bảo đổ vào hố đất đào sẳn. Bà con DH đang gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp cho  DH, cho Huế. Ấy cũng là phần nhỏ đạo đức của phụ nữ Việt Nam. Thượng nguồn sạch, hạ nguồn cũng sạch!

Ở đây, các câc ngõ đường, hẻm đều được bê tông hóa. Thôn Hạ mỗi nhà đều có điện và vặn vòi nước đã có nước Giả Viên – Nhà máy nước Huế dùng. Điện nước phủ toàn xã, trường trạm tốt, không khí tròng lành bà con sổng khỏe, ít bệnh. Ngày 11/04/2021 thôn Hạ có đêm văn nghệ giao lưu thơ nhạc DH nơi gặp gỡ nhưng hoa sen vàng do Hội nhà văn thừa thiên Huế và Trại sáng tác Dương Hòa tổ chức. Nghệ sĩ Bảo Cường khai mạc đánh trống và sau đó anh ngâm thơ và hát.  Bảo Cường tài hoa, biểu diễn cho quê nhà với tấm lòng và niềm đam mê cháy bỏng. Tôi không ngờ hùng hồn và thăng hoa đến thế. Và. bất chợt làm mấy vần thơ:


MẮT BÃO

Nguyễn Nguyên An


Tám mươi tuổi diễn tràn như sóng vỗ

Dậy góc chiều mắt bão cuộn trong anh

Mùa đã chín gieo tình lên đất mẹ

Nở thềm hoa ngan ngát mộng DƯƠNG HÒA

Tha thiết tình, tha thiết tuổi thơ anh

DƯƠNG HÒA trong anh bồi hồi nỗi nhớ

Anh lớn lên từ ngàn xanh nội cỏ

Để một đời tỏa sáng cánh thơ BAY…

Tôi ra Bia chiến tích DH, đứng một mình giữa trưa nắng trong vuông đất chiến khu xưa, nhìn về quá khứ, tôi rung cảm vói các anh linh liệt sĩ, với những con người thầm lặng hy sinh cho mảnh đất này, cho nhân dân tôi. Các anh các chú, các mẹ, các anh chị đã SỐNG CŨNG CHO, CHẾT CŨNG CHO quê hương.


Huế, 0521

NNA

Thủy Xuân, Huế. Email: <nguyenvinhnguyenhien@gmail.com>

 

No comments: