Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, June 25, 2021

HẠ XUYÊN NGÀY NHỚ - Chùm thơ Khang Quốc Ngọc



HẠ XUYÊN NGÀY NHỚ

Khang Quốc Ngọc 

 

Hạ róc cong trưa nắng toác chiều

Ao nhà thương nhớ nhốt khô queo

Gió đồng ngộp khói mê man liếp

Cỏ nhũn bàn chân rũ rượi theo

 

Nhớ mát canh trưa bữa khổ qua

Quạt như kể khổ nóng nung nhà

Mồ hôi ngó mặt khuyên buông đũa

Cứ hệt như là chuyện thúc ca

 

Má gọi điện lên nói hổm rày

Nắng gì đâu nắng khỏi ban mai

Rồi chỗ bay sao nơi xóm trọ

Phòng thuê vừa nhỏ lại không cao?

 

Má ơi tụi con ở xưởng không

Buổi trưa ăn nghỉ tạm văn phòng

Má đừng cố quá mà say nắng

Tháng này mùa hạn cánh đồng không…!

 

Má quăng mưa nắng ra bãi cỏ

Còn bao vui vẻ má dụm dành

Về nhà với má là gặp tết

Cho con cho cháu tuổi tươi xanh…

 

MẸ TÔI...

Khang Quốc Ngọc

 

Tôi ngồi trong cõi thương yêu

Mẹ tôi gánh cả buổi chiều và tôi...

Qua bao đồng ruộng, núi đồi

Vẫn nguyên hơi ấm mẹ đôi thúng lòng...!

 

Mẹ oằn lưng gánh ước mong

Gánh non gánh nước gánh chồng gánh con

Gánh chiều về phía cuối thôn

Gánh mưa gánh nắng gánh con đường làng...!

 

Gánh đời đời hóa giàu sang

Chúng tôi dần lớn nơi bàn chân quê...!

Rải tự tin, nẻo đi về

Quanh đôi chân mẹ những lề lối xưa...

 

Rằng cười, rằng hỏi, rằng thưa

Rằng tối, rằng sáng, nắng mưa lẽ trời...

Mẹ cho cái lớn chúng tôi

Bằng mê mải cố bằng vời vợi mong...!

 

Mẹ giờ ở phía mênh mông

Sao mắt mẹ, vẫn chất chồng lo toan...?

Cúi đầu lạy mẹ, nhang tan...!

Còn nguyên vai mẹ nặng quang gánh chiều...!

 

Sài Gòn, 08-7-2019

 

 

MẸ VÀ NHỮNG BUỔI CHIỀU…

Khang Quốc Ngọc

 

Bao năm ròng rã nắng

Những bước chân quên chiều

Bữa cơm vùi trong khói

Nỗi lo hình nồi niêu…

 

Đồng làng ươm mùa vụ

Nắng thơm hương mật ong

Mẹ cuộn chiều vào tóc

Giấu giọt mồ hôi trong…

 

Con mỗi năm mỗi lớp

Ăn và lớn vụng về

Mẹ vui đêm mùa hạ

Tiếng cuốc dồn chân đê

 

Mẹ quên ngày của mẹ

Mẹ sinh ta ra đời

Không lẽ ta quên mẹ

Nhớ sinh nhật mình thôi…!?

 

Năm nay vu lan muộn

Đầm đẫm gương mặt chiều

Con gửi vào sen trắng

Nỗi nhớ vàng quạnh hiu…!

 

Sài Gòn 5/2019

 


Sài Gòn 10/5/2020 – Kỉ niệm ngày của mẹ!

 

 

Nguyễn Ngọc Tân

Phường 12, Q. Bình Thạnh,

<nntantvt@gmail.com>

 

No comments: