Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, September 2, 2013

CHẤT LIỆU LINH HỒN - Khaly Chàm cảm nhận nghệ thuật thơ Nguyễn Văn Chức

Khaly Chàm



Tất cả những cá thể đều được sinh ra trong một hệ thống tương đối trên bề mặt quả  cầu đất này. Phải chăng đây là sự khẳng định, và làm thế nào với tiến trình vượt thoát khỏi hệ thống tương đối để đạt đến hạnh phúc tuyệt đối? “Đặc trưng lớn nhất của đời sống là sự chi phối của cảm giác hạnh phúc và đau khổ mà loài người đang sống, các giống loài đó là con người và các động vật khác có đời sống dựa vào hình thái sinh-hủy. Thực vật và cát bụi không có các cảm giác đau khổ hay hạnh phúc”. Nỗi lo âu siêu hình ấy đã thúc đẩy cái sức mạnh tiềm ẩn từ trong tâm tưởng của thi nhân luôn hình dung được từng cá thể đang phiêu bồng, hay những cá thể không ngừng chuyển động trong bầu khí quyển. Đó chính là trực giác hiện thực chứ không phải là điều ảo dị.

Từ trời hạt bụi lang thang

Rơi thành một kiếp…

Ta vàng như thu 

Ngày mong manh, đêm thâm u

Đời sông, phận suối tiếng ru không lời

“khoa học không thể giải quyết triệt để được những vấn đề liên quan đến sinh, lão, bệnh tử, phiền não và ô nhiễm”. Nhưng Nguyễn Văn Chức với phong thái ung dung trước thời đại kỷ nguyên 21. Dường như thi nhân đã chiêm nghiệm đời sống tâm linh trên bình diện khoa học và nhìn thấy con người của thế giới siêu hình trong vũ trụ quan. Niềm ước vọng hồn nhiên của trái xanh sẽ chín thơm quanh cội già. Không chỉ là ước vọng của loài thực vật hay bụi cát chờ sự chuyển kiếp hóa thân… mà nó cũng là nỗi khát vọng lớn nhất của con người đang chạy quay quắt truy tìm chân lý trong hạnh phúc.

Một ngày tiếng khóc chào đời

Một ngày tiếng khóc chào nơi dương trần

Hoa trinh trắng mộng hiền lành

Trái xanh sẽ chín thơm quanh cội già

Khoa học đã chứng minh “một vật đang chuyển động sẽ đứng yên ngay lập tức nếu nó không có quán tính”, nhưng con người không ai tìm thấy quán tính đó. Cái gì có khởi đầu thì phải biến đổi ? Văn học duy linh không ngừng khẳng định rằng con người không hề thỏa mãn với cuộc sống và chẳng có gì cung cấp cho con người hiện tại một trường kỳ… Chính vì vậy, chỉ có những tâm hồn nhạy cảm  luôn nhận thức được cuộc phù sinh, họ đang truy tìm dài hạn thứ “đam mê định mệnh”, có thể đó chính là giáo điều cứu rỗi.

Tương phùng có  níu chia xa

Lạch khe rừng thẳm tìm ra biển nguồn

Vui còn tiền kiếp vận buồn

Thơ về gói ghém gió buông cuối ngàn

Nếu trong một xã hội không có  tiêu chuẩn tâm linh, tất nhiên có người sẽ hỏi: Đức tin và hạnh phúc để làm gì. Ánh sáng bao giờ cũng chỉ là ánh sáng le lói xa xăm huyền ảo?! Nguyễn Văn Chức đã thoáng nhìn thấy. “Trong một thế giới quay cuồng tột độ…” thi nhân không thể nào nhào nặn chất liệu đời sống thành một hình thù gì đó, nhưng đã và đang nhào nặn chất liệu linh hồn.

Từ trời hạt bụi lang thang

rơi

vừa một kiếp
Ta vàng như thu…



(Ta vàng như thu - thơ Nguyễn Văn Chức)

(Trích: Ta vàng như thu. Nxb Thuận Hóa 2007)
Tây Ninh mùa mưa 2013
Khaly Chàm

No comments: