Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, September 2, 2013

CÂY THẦM TIẾC BÓNG - thơ Phạm Ngọc Thái - lời bình Trần Tứ Đức


 
Phạm Ngọc Thái



CÂY THẦM TIẾC BÓNG



                        Nàng đi mãi mà không trở lại

                        Gió bên đường kéo liễu hát trong mưa

                        Và mặt nước bi bô lời than thở

                        Chiều buông rèm tàn tạ nắng buồn mơ.



                        Anh ngắm liễu bên hồ càng nhớ bóng

                        Ai ru mình trong trăng sáng nép vào anh

                        Làn da trắng, vòm ngực nàng hưng phấn

                        Tan tành rồi! Ôi, mộng thuở ái ân...



                        Người đàn bà ra đi không trở lại

                        Để cây thầm tiếc bóng hoá bơ vơ

                        Và gió nữa cũng giông cuồng rồ dại

                        Hồn thi nhân tan tác giữa hư vô.



                        Đôi mắt đẹp nàng dịu dàng đong trời biếc

                        Thân hoa thơm mà lại ủ bão dông

                        Anh tê dại cõi hồn hoang biền biệt

                        Bao sầu tư vương vấn các nẻo đường.



                        Người đàn bà ra đi không trở lại

                        Bãi-cuộc-đời cát bụi, gió mưa

                        Hoa sẽ úa, nhị sẽ tàn và lụi

                        Một đời trôi theo năm tháng xô bồ...



                                                           Phạm Ngọc Thái

                                                   Trích tập "Rung động trái tim" 2009




  Lời bình của Trần Tứ Đức



  Một bài thơ tình mà lại có cái tên "Cây thầm tiếc bóng"? Ta thấy trong khổ thơ thứ ba đã viết:



                        Người đàn bà ra đi không trở lại

                        Để cây thầm tiếc bóng hoá bơ vơ

                        Và gió nữa cũng giông cuồng rồ dại

                        Hồn thi nhân tan tác giữa hư vô.



     Hình ảnh cây âm thầm tiếc bóng - Không phải là bóng của nó, mà là bóng của người đàn bà đã ra đi không trở lại ấy! Tác giả chỉ lấy thiên nhiên, trời đất làm biểu tượng cho sự chia ly tình yêu đó thôi. Đến gió cũng phải "giông cuồng rồ dại", hồn thi nhân thì tan tác, năm tháng hoá hư vô.



     Tôi sẽ quay trở lại nói thêm về những câu thơ này - Giờ ta đến với khổ thơ thứ nhất:



                        Nàng đi mãi mà không trở lại

                        Gió bên đường kéo liễu hát trong mưa

                        Và mặt nước bi bô lời than thở

                        Chiều buông rèm tàn tạ nắng buồn mơ.



     Khung cảnh: liễu đứng hát trong mưa và những lời thở than của nước, mỗi khi tiếng sóng vỗ xô bờ khe khẽ, xôn xao... vào trong cảm xúc nhà thơ như là những tiếng lòng thương nhớ, thuở nàng vẫn thường cùng anh đến bên hồ. Giờ sóng vẫn vỗ mà em thì mãi mãi không trở về. Rồi cái ánh hoàng chiều của một ngày tàn như bức rèm buông xuống phủ trùm lên mặt đất, để vào những giấc mơ đêm tưởng nhớ đến người yêu. Cách diễn tả tâm trạng hoà trong hình ảnh thiên nhiên đồng vọng tạo nên sự huyền thẳm của thi ca, chứa chất ý tình. Giọng điệu, ngôn ngữ thơ đọc lôi cuốn như lời hát mà vẫn sâu. Tuy không nói về người nhưng cảnh vật được nhân sinh hoá - Nghĩa là những cảnh vật ấy biết nói, thể hiện sự vui buồn, thương nhớ từ trong tâm tư, tình cảm của nhà thơ.



     Về hình ảnh câu đầu:



                        Nàng đi mãi mà không trở lại



     Hay là: Người đàn bà ra đi không trở lại /- Được điệp khúc nhiều lần bộc lộ một tình thương yêu da diết, song cũng là nhằm nhấn mạnh tình ý, chủ đề của cả bài.



     Sang khổ thơ thứ hai:       



                        Anh ngắm liễu bên hồ càng nhớ bóng

                        Ai ru mình trong trăng sáng nép vào anh

                        Làn da trắng, vòm ngực nàng hưng phấn



     Đó phải là một người đàn bà đẹp và nhà thơ rất yêu nên lời thơ mới say sưa, hình ảnh duy mỹ như vậy. Mỗi khi ngắm những nhành liễu ru bên hồ, thi nhân lại nhớ tới bóng xưa. Những đêm trăng sáng hồi ấy, như vẫn còn đây cả tấm thân, hơi thở của nàng... lòng Người lại bồi hồi, da diết: Làn da trắng, vòm ngực nàng hưng phấn /- Thế mà nay chỉ còn là kí ức?... rồi tác giả buông xuống một câu thơ đầy xa xót:



                       Tan tành rồi! Ôi, mộng thuở ái ân...



     Ta tưởng như chính lòng mình tan vỡ. Về mặt cấu trúc đã đạt được độ viên mãn ngay của khổ thơ. Sang đoạn thơ thứ ba mà tôi đã nói ở phần đầu cũng thế - Cuối đoạn đã được gieo một câu thơ rất mạnh:



                     Hồn thi nhân tan tác giữa hư vô



     Cho nên, tuy viết tung hứng theo sự thăng hoa của tâm hồn mà thơ vẫn súc tích, không rơi vào sự dàn trải tràn theo cảm xúc thường thấy của dòng lãng mạn trước kia. Hình tượng thơ giàu chất sống và đầy ắp nội tâm. Có khi những hình ảnh đó còn mang theo cả tính triết lý về tình yêu và đàn bà. Thí dụ, ta xem tiếp khổ thơ thứ tư:



                        Đôi mắt đẹp nàng dịu dàng đong trời biếc

                        Thân hoa thơm mà lại ủ bão dông

                        Anh tê dại cõi hồn hoang biền biệt

                        Bao sầu tư vương vấn các nẻo đường.



     Thi nhân mô tả đôi mắt đẹp của người yêu... "đong cả trời biếc" - Còn khi tả về tấm thân nàng lại đưa ra một biểu tượng rất triết học:



                        Thân hoa thơm mà lại ủ bão dông



     Để nói cả hai mặt: Người đàn bà vừa nồng nàn, êm ấm lại vừa là trái gió, trở giời và dông bão... làm trái tim ta đau đớn. Tấm thân đàn bà thật huyền diệu cũng như sức mạnh của tình yêu là vô bờ bến. Câu thơ sinh động mà tích tụ cả một đời sống tâm lý bên trong. Vì tha thiết nên lòng thi nhân mới: "... tê dại cõi hồn hoang biền biệt" -  Nghĩa là khi người yêu xa, lòng thì sầu, tâm hồn thành hoang vắng, cô đơn.



     Giọng thơ hay lại hàm chứa, tạo nên vẻ đẹp và tấm vóc của thi phẩm. Đến khổ thơ cuối cùng:



                        Người đàn bà ra đi không trở lại

                        Bãi-cuộc-đời cát bụi, gió mưa

                        Hoa sẽ úa, nhị sẽ tàn và lụi

                        Một đời trôi theo năm tháng xô bồ...



     Hình ảnh câu thơ: Người đàn bà ra đi không trở lại /- Được điệp thêm một lần nữa để khắc sâu vào lòng người sự nuối cảm. Một đặc điểm thơ Phạm Ngọc Thái khi nói về chốn dân gian, nhà thơ thường dùng hình tượng "bờ bãi...". Thí dụ như trong bài Váy Thiếu Nữ Bay:



                        "Bờ bãi con người" em trổ hoa trái ngọt

                        Đến đế vương cũng khum gối cầu mong



     Hay tình thơ Em Về Biển:



                        Bờ-bãi-đời-người cuộc sống tình yêu

                        Trái tim nhỏ em dựng cả toà sen chân phật tổ!



     Còn bài Cỏ Hoang sáng tác ở nước ngoài, nói về hình ảnh một cô gái cùng những người xuất khẩu lao động sống trôi dạt trên đất khách quê người, tác giả viết:



                        Ôi, cuộc bèo hoang trời đất trầm luân

                        Và bản chất muôn đời còn muông thú

                        Nhà chính khách cùng đứa du côn tranh thủ chơi thánh nữ

                        Em vũ ba lê trong thế giới hỗn mang gieo hoa cấy linh hồn...



     Đó chính là chốn bể dâu của đời người, bèo dạt mây trôi...  với những sướng khổ, buồn vui, hạnh phúc và mất mát. Trong khổ thơ cuối của bài này, người đàn bà ấy cũng đang trôi dạt ở nơi đó. Như câu:



                       Bãi-cuộc-đời cát bụi, gió mưa



      Theo qui luật thời gian - Năm tháng cứ trôi... tất cả sẽ úa tàn, bụi cát. Thơ đưa ta vào cõi vô định của cuộc sống con người, chỉ có tình yêu trường cửu mãi không già. Giờ đây chỉ còn lại khoảng trời xưa, những nhành liễu, bờ hồ, trăng sao cùng những cơn mưa gió của lòng anh, của đất trời và cuộc sống với bao xô bồ, vật vã.





     Điều đặc biệt bao trùm trong bài thơ là hầu hết đều dùng cảnh họa lòng. Những cảnh vật đó được tắm trong hồn, đầm đìa tình ý. Như trên đã nói, nào là: Liễu hát trong mưa, hồ nước than thở, chiều buông rèm mơ, nàng ru mình trong trăng sáng, cây thầm tiếc bóng, gió lại giông cuồng rồ dại, trái tim thì tan tác, cuộc sống hoá hư vô, đôi mắt người yêu dịu dàng đong cả bầu trời, tấm thân nàng tắm hoa thơm nhưng lại ủ cả cuồng phong dông bão, v.v...



     Một tình thơ làn điệu du dương được tác giả sáng tác cũng chính ở trên "bãi cuộc đời..." đầy cát bụi, gió mưa ấy - Nơi thi nhân cùng với người đàn bà đẹp từng tha thiết yêu nhau. Tình yêu của họ đã một thời đơm hoa, kết nhụy. Dù nay đã xa vời, nhưng tình thi vẫn đang truyền cảm, cuốn hút ta trầm sâu hơn vào ý nghĩa của thi ca. Như nhiều văn nghệ sĩ khi thưởng thức thơ anh vẫn nói: Thơ Phạm Ngọc Thái càng đọc càng hay! "Cây thầm tiếc bóng" là một bài thơ tình nhiều hương sắc, khá độc đáo và hấp dẫn của văn đàn.



         TTĐ.          

No comments: