Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, November 14, 2023

MIÊN MAN CHIỀU THU | THỜI CHÚNG TÔI - Thơ Đàm Ngọc Năm

 

Nhà thơ Đàm Ngọc Năm

 

MIÊN MAN CHIỀU THU

 

Một mình lang thang trên phố

Chiều thu nắng toả sắc vàng

Ngọn gió từ đâu đến nhẹ

Để lòng suy nghĩ miên man.

 

Nhớ về một thời trai trẻ

Nhanh chân bước giữa dòng người

Cứ vô tư ta chém gió

Để mong có những tiếng cười.

 

Giờ già trở nên trầm lặng

Bước đi cũng đã chậm hơn

Không còn nhanh như thời trẻ

Thoắt vui bỗng lại thoắt buồn.

 

Ngẫm ra suốt một cuộc đời

Như bốn mùa trôi tuần tự

Xuân đầy sắc hoa đua nở

Hạ về, vội vã bước chân

 

Thu sang, màu lá thay dần

Vàng, xanh đan xen lối nhỏ

Đông về, trong từng hơi thở

Lúc nhanh, lúc chậm rồi xa…

                        Đàm  Ngọc  Năm

                            

THỜI CHÚNG TÔI

 

Có một thời, tuổi nhỏ chúng tôi

Ngày đến trường, mũ rơm là “mốt”

Đứa nhà giàu chân đi dép lốp

Những đứa nghèo, chân đất vô tư.

 

Ngồi trong lớp chỉ mong hết giờ

Về ra đồng chăn trâu, bắt cá

Ngày không tiếng bom là chuyện lạ

Đêm ngủ hầm như một…thói quen.

 

Đất miền Trung chẳng mấy bình yên

Tiếng đạn bom không ngày nào nghỉ

Cơm bữa đói, bữa no là thế

Vẫn yêu thương, vẫn trọn nghĩa tình.

 

Đến bây giờ tóc chẳng còn xanh

Với chúng tôi đã thành Nội, Ngoại

Nhìn cháu đến trường trong trang phục mới

Lòng vui hơn khi nhớ lại ngày xưa.

 

Thời chúng tôi quen đội nắng, dầm mưa

Nằm dưới hầm vẫn mở từng trang vở

Tính căn, hàm cũng chỉ là tranh thủ

Phần lớn thời gian giúp cha, mẹ ngoài đồng.


                       Đàm  Ngọc  Năm

                            Nghệ An

 


No comments: