Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, September 12, 2008

PHAN BÙI BẢO THI - CHÙM THƠ



Quê cha ở làng Văn Phong, Triệu Sơn, Triệu Phong, Quảng Trị.
Sinh ở quê mẹ làng Văn Xá, Hương Trà, Thừa Thiên.
Hiện sinh sống ở Đà Nẵng






Vỗ cánh chiêm bao



Ta ngồi lại với đêm sâu

Còn em thay áo làm dâu với người

Vô tình một phiến tình rơi

Ta đau trọn một kiếp đời như mơ


Chiều chiều tưới rượu lên thơ

Xênh xang hồn lạc cuối bờ tiêu tao

Này chim xưa ở phương nào?

Mà nghe cánh vỗ chiêm bao thật buồn


Hôm nào nắng hắt lên sương

Mưa xuân rắc những nốt buồn xuống tim

Con đường Long não lặng im

Em nay tít tắp cuối miền căm căm


Bao nhiêu tháng bấy nhiêu rằm

Con trăng mấy độ vỡ tan mất rồi

Vú hồng thẹn với môi tươi

Ta nay tít tắp cuối trời dửng dưng


Say lang thang phố lưng chừng

Câu thề trót rụng thôi đừng nhặt lên

Biết từ trong mắt buồn em

Bóng thơm thảo ấy lá ken kín rồi


Đừng ta sẽ khóc mất thôi

Hãy như dương thế còn người khổ đau

Mai kia tháng ấy ngày nào

Ta thành đom đóm gọi nhau quay về.






Đêm trở gió



Đêm trở gió

Quê người quạnh quẽ

Những đám mây xám ngắt quay về

Tôi cuộn tròn tấm thân như con sâu róm đói

Thò đôi mắt ngờ nghệch về phía thẳm đen của đêm


Những hạt mưa như sợi thừng mang trái tim của sói

Trói chặt tôi vào gấc mơ tôi

Những chiếc lá rào bay như câu kinh sám hối

Nuối tiếc buổi chiều say trong đơn côi


Tôi úp mặt vào chiếc gối bông mẹ may mùa đông trước

Tìm chút nắng vàng trong khoảng sân quê

Khát khao tiếng cười lũ cào cào châu chấu

Khao khát làn roi mẹ đánh cuối chiều

Đêm trở gió




Đêm trở gió

Những mặt người bạc thếch

Hú gọi nhau bằngtiếng gọi con người

Tôi cuộn tròn tấm thân như con sâu róm đói

Rũ phiến râu buồn về phía xa khơi


Đêm trở gió

Mưa chém lên hồn tôi trăm nghìn vết chém

Những vết chém có khuôn mặt buồn như ký ức loài dơi

Tôi cuộn tròn tấm thân như con sâu róm đói

Mơ giấc mơ thật dài về những đứa em tôi


Chúng vẫn hồn nhiên chạy dọc triền nắng gió

Hát vang khúc đồng dao mùa xuân

Tìm những túi trứng dế mèn trong từng búi cỏ

Một sáng mang về ánh mắt bâng khuâng


Đêm trở gió

Quê người quạnh quẽ

Ký ức nghìn năm vội vã quay về

Tôi cuộn tròn tấm thân như con sâu róm đói

Gặm nhấm nỗi buồn rũ nợ đam mê.





Mỗi ngày con ra phố bằng chiếc mặt nạ




Những chiếc lá bay như những tín điều

Trong khuôn ngực gầy con nghìn nghìn sợi máu

Dở khóc dở cười chua chát phiêu diêu


Bao nhiêu bụi một ngày đổ lên đầu thành phố?

Con hỏi con rồi tự nhủ an bài

Lêu bêu hài nhi

Đoạn trường gái goá

Lịch sử đứng buồn ngắm cánh thơ bay


Mỗi ngày con ra phố bằng hai cánh tay

Và chiếc lưỡi an nhiên cùng bè bạn

Nhưng cuộc sống nào có giản đơn phép toán

Mỗi ẩn phương trình như mỗi câu thơ


Mẹ ơi!

Thơ là nước mắt

Thơ là nụ cười

Thơ là máu của lặng im cay đắng nhất

Kết dính triệu năm thuỷ tổ con người


Mỗi ngày con ra phố bằng một lớp son môi

Để mụ mị phía tím bầm sự thật

Lúc say nhất là lúc con buồn nhất

Bởi biết mình có tội với Nhân dân.


Sài gòn, 08.1993
PBBT

baothy.vnweblogs.com

No comments: