Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, October 23, 2021

HIỀN ƠI! - Thơ Hoàng Đại Nhân

 

Nhà thơ Hoàng Đại Nhân

 

HIỀN ƠI! 

Thơ Hoàng Đại Nhân

(Truyện thơ, chuyển thể từ hồi ký “Chị Hiền” của nhà văn Nguyễn Đại Duẫn, Hội VHNT Quảng Bình.)

 

Ngày tôi về dạy Trường Bổ túc 

Gặp chị ngay vừa lúc tới trường 

Chị Hiền trông thật dễ thương 

Dáng người nhỏ nhắn, má hường xinh tươi 

 

Chị nhìn tôi, nụ cười duyên dáng 

Đôi môi xinh, mắt sáng nhung huyền 

Bên tôi, chị ngỏ lời khuyên: 

“Cậu còn quá trẻ, sao lên xứ này? 

 

Cậu có biết trường đây Bổ túc 

Dạy những người cấp chức khá cao 

Nơi này sẽ lắm gian lao 

Xa dân, chẳng dễ đường vào thăm chơi”

 

Trường mới dựng giữa nơi đồi núi 

Đất hoang sơ, nắng bụi gió Lào 

Học viên tuổi tác đã cao 

Mới qua cấp I, bước vào cấp II ... 

 

Chị hơn tôi vừa hai tuổi chẵn 

Nụ cười xinh, răng khểnh rất duyên 

Vui tươi, tính cách dịu hiền 

Chị khoe quê chị nơi miền sông Gianh 

 

Làng xóm chị chạy quanh sườn núi 

Đồi tiếp đồi, rất đỗi nên thơ 

Tới mùa vàng rực nương ngô 

Khỉ về bẻ trộm lô xô cả bầy 

 

Cháu trai chị về đây cùng ở 

Tôi có thêm bạn nữa chung phòng 

Ba người cùng nấu ăn chung 

Niềm vui chia sẻ, người cùng quê hương 

 

Chiều Chủ nhật tìm đường lên núi 

Vào rừng sâu kiếm củi đã khô 

Đường về tai nạn bất ngờ 

Chị Hiền té ngã nằm đơ một mình 

 

Tôi cùng cháu vô tình về trước 

Quay lại tìm, từng bước ngó nghiêng 

Đây rồi... nghe tiếng chị rên 

Đầm đìa máu chảy một bên ống quần 

 

Chị đã ngã khi lần xuống dốc 

Cõng chị lên, tức tốc đi về 

Ôi sao mà chị nhẹ ghê 

Vô cùng ân hận, tôi tê tái lòng ... 

...

Hôm chị về nhà mong gặp mẹ 

Tôi bỗng nhiên... không thể buồn hơn 

Đêm nghe tiếng dế nỉ non 

Tự nhiên nhớ chị, tâm hồn chơi vơi. ...

 

Một ngày xuân đẹp trời, chị rủ 

Về thăm quê, bến cũ sông xưa 

Chẳng may sự cố bất ngờ 

Làm tôi đuối nước bên bờ sông Gianh 

...

Nhớ trường lớp, tôi nhanh trở lại 

Khi xuống ga còn phải đi thêm 

Giữa đường nghỉ, ngắm trăng lên 

Được ngồi bên chị trong đêm tuyệt vời 

 

Chị hôn lên má tôi vội vã 

Rồi nói rằng: “Chị quá yêu em” 

Tim tôi như trống dội lên 

Lần đầu cô gái hôn bên má mình 

 

Niềm ngây ngất vô hình chợt đến 

Tôi như người nhấp chén rượu say 

Vài ngày sau bỗng chia tay 

Tôi vào bộ đội một ngày tháng Tư 

 

Tạm biệt chị cũng từ buổi ấy 

Tôi nghe lòng biết mấy vấn vương 

Từ ngày xa cách mái trường 

Lòng tôi càng thấy nhớ thương chị nhiều 

 

Tự nhủ lòng đã yêu chị ấy 

Mà chưa từng ngỏ lấy một câu 

Hiền ơi! Nếu được từ đầu 

Lòng em giữ mãi trước sau tình này. 


              Sài Gòn 21/10/2021 

Hoàng Đại Nhân

Hội viên Hội VHNT Trường Sơn,Thủ Đức.

 


Một cảnh ở Sông Gianh, Tuyên Hóa

(Ảnh mượn nhà mạng)


No comments: