Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, June 30, 2020

HOA TUYẾT - Cảm nhận của Lê Yên với thi phẩm CÀNH XANH GIỌNG SẦU - Thơ Nguyễn Hồng Linh


Cảm nhận của Lê Yên với thi phẩm 
CÀNH XANH GIỌNG SẦU 
Thơ Nguyễn Hồng Linh


HOA TUYẾT



 Ai đi xa cũng nhớ một Sài Gòn với hai mùa mưa, nắng. Nhớ gió heo may lùa qua đỉnh mùa đông the thắt, se lạnh… Chỉ một thời gian ngắn thôi, cái lạnh làm tái đôi môi héo hắt sẽ rời đi bất chợt như lúc đến giữa một sáng thức giấc. Co người vùi trong chăn ấm chợt ngỡ ngàng… Cái lạnh cho ta cảm giác thật thú vị như ăn một que kem giữa trời nắng gắt. Nó vừa đủ để nao lòng, để bồi hồi nhớ… Có quá nhiều điều để nhớ… Ngồi bên khung cửa, hứng ngọn gió lùa nghe mưa rơi rả rích… Tôi nhớ đến nàng ấy! Ở một nơi thật xa xôi, tuyết rơi trắng xóa ngập trời. Thơ như người bạn cho nàng gởi tâm tư giữa mưu sinh đời thường. Đó là nữ sĩ Nguyễn Hồng Linh. Tôi gọi nàng là “Đóa hoa tuyết” giữa mênh mông…

Nhà thơ Nguyễn Hồng Linh
 Mở bản thảo tập thơ “Cành xanh giọng sầu” của tác giả ra xem. Bài đầu tiên nàng ấy viết về mẹ... Chỉ mới khổ thơ thứ hai, những con chữ trên bàn phím đã bối rối dưới đôi bàn tay. Tôi hít một hơi thật sâu để nuốt những nghẹn ngào đang trào dâng. Một vòng tròn sinh tồn lặp lại… Ngày xưa con nép vào lòng mẹ ấm áp trong sự ủ êm. Ngày nay con làm mẹ… Chợt thấy thương mẹ vô vàn. Mẹ ơi! Phải chi con được ở bên mẹ gần hơn, lâu hơn.
  “Tiếng ru con ầu ơi nhà bên cạnh
    Con chạnh lòng nhớ mẹ ngẩn ngơ
    Mẹ khuất xa rồi con thương nhớ
    Ánh mắt dịu hiền bên võng đong đưa…”
    (Nhớ mẹ)
 
Từ những bước chân chập chững vào đời, bước chân đó vững vàng hơn, những bước xa hơn… Trong tâm nàng nặng trĩu yêu thương. Biển và bờ cát, nơi ngọn sóng đùa bước chân nàng tuổi mới lớn, nơi những con sò làm bạn với nàng nằm nghe gió hát mỗi chiều. Bức tranh quê thật ngọt ngào: “Anh yêu tiếng “dạ” xuyến xao/ Dạ! Thôi em dạ ngọt ngào anh yêu/ Anh yêu khói tỏa lam chiều/ Mục đồng thổi sáo cánh Diều triền đê” (Hương Quê). Tất cả nhắc nhớ về quê hương, khi tiết Đông sang, rồi những tia nắng ấm áp đầu tiên của mùa Xuân đến, nàng thèm quắt quay hương vị tết quê nhà… Xa lắm xứ người…!
  “Xuân này xa xứ
   Con nhớ mẹ nhớ quê
   Nhớ quá Xuân ơi!
   Con vẫn mãi chưa về
   Khúc hát ân tình cho tim mình nao nức
   Xuân tha phương nghe lòng tiếng vọng hoài hương
  (Xuân tha phương nhớ quê hương)

 Tất cả là một chiếc nôi êm ấm, mẹ và quê hương đã cho nàng lớn khôn. Rồi trái tim biết rung lên những nhịp luyến ái. Nàng yêu một cách đằm thắm với nỗi nhớ nhẹ nhàng nhưng sâu thẳm… Mọi vạn vật trên thế gian đều có sự tương quan, kết nối mới cân bằng tồn tại. Tình yêu cũng không ngoại lệ. Mỗi người yêu theo cách riêng mình. Có kiểu tình yêu đằm thắm và ngược lại, yêu như chiến trường… Họ tranh hơn, thua, được, mất. Chiếm hữu và thực dụng… Tất cả là một cảm xúc tạm bợ, vậy mà lắm kẻ mộng tưởng điên đảo làm mất phương hướng một tình yêu đích thực.
 Xuân Diệu nói: “Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ lắm/ Chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì.” Còn nữ sĩ Hồng Linh thể hiện trạng thái yêu thật dịu dàng, thật dễ thương, đủ để quắt quay, nao lòng khách đa tình.
   “Con chim sáo nhỏ nhớ anh
    Nụ cười đi vắng cành xanh giọng sầu
    Ngoài trời từng hạt mưa ngâu
    Lá xanh đã ngậm vàng- sau vườn nhà”
    (Cành xanh giọng sầu)
 
Tương quan giữa tình yêu đó là cho và nhận. Khi thiếu đi một vế ta rơi vào trạng thái thất tình… Sự khao khát yêu và được yêu không được thỏa mãn khiến đau khổ dày vò để rồi thấy chiều thênh thang, thấy đêm sâu thẳm giữa cô đơn dội lại tiếng thạch sùng tắc lưỡi thở dài. Trong thực tại ta không thể sống an ổn. Đối diện với cô đơn giúp ta nhìn lại chính mình, đó là cơ hội để chữa lành vết thương lòng tìm lại sự bình yên.

Nhà văn Lê Yên

Đôi khi ta bắt gặp người cho ta ấn tượng ban đầu rất tốt. Họ nắm bắt suy nghĩ của ta rất nhanh, cho ta cảm giác gần gũi, thân quen. Tạo một sự tin tưởng. Họ là người thông minh, hoặc ta đã phơi bày tâm ý quá rõ ràng và nhiều điểm tương đồng khác, khiến ta ngỡ như mình đã gặp tri kỷ. Với thời gian từng lớp tâm lý sâu thẳm bên trong có điều kiện sẽ hiển hiện và bức màn bí mật được tháo xuống. Tôi nhớ một câu trong Truyện Kiều: “Chọn người tri kỷ một ngày được chăng?” (Nguyễn Du).
 
Đã là tri kỷ, bắt gặp nhau ở con người chân thật nhất, gần như hóa thân với những ân tình trao tặng, để rồi trở nên một phần trong nhau.
 Thật khó để có một tri kỷ.
 “Đơn côi đơn côi!
   Khóc đời truân chuyên
   Trăm năm một chữ nhân duyên
   Có duyên không nợ ưu phiền ngổn ngang”
   (Vàng Xưa)
 
Mùa Đông nơi xứ người, tuyết rơi trắng cả khung trời, nàng như đóa hoa tuyết cô đơn chờ mùa Xuân để rồi tan đi, chuyển từ trạng thái này qua trạng thái khác. Hoa tuyết không còn lạnh lùng nữa mà tan chảy dưới nắng mai để rồi róc rách qua ghềnh thác, cảm xúc nàng gửi vào thơ bật lên âm điệu như những nốt nhạc… Thanh âm đánh động ký ức. Nàng như bờ cát chờ sóng vỗ về yêu thương. Những cơn sóng bạc lòng rong chơi xa thẳm bến bờ… Vậy, nhưng trong nàng chỉ có tin yêu và hoài vọng về một cố hương. Nơi những con sò cô đơn giữ nỗi nhớ, dưới đêm ngắm sao trời chiêm nghiệm một tình yêu.
  “Em nhớ anh… Giấu mình trong vỏ sò nằm yên đó
  Cơn sóng nào vô tình xô đẩy mãi bờ xa
  Cứ ngỡ rằng… Cuộn mình giấu kín nỗi chờ mong
  Lòng bình lặng theo đêm dài lắng đọng”
  (Lời tình gửi đến biển)
 
Đối với nữ sĩ Hồng Linh thơ như duyên phận. Không biết từ lúc nào nàng bén duyên con chữ, cứ thế cảm xúc đi vào tâm tư rồi trải dài qua từng cung bậc… Ngọt ngào, tha thiết hay nồng nàn cháy bỏng đã tạo nên một nét rất riêng trong thơ tác giả. Đọc để rồi say… Say cái dịu dàng của phụ nữ Á Đông hay lịm chết trong cuồng nhiệt của lối sống phương tây. Tất cả tạo nên một lực hút chạm đến trái tim người yêu thơ.
  “Lửa tình bừng bừng… cháy
    Lửa tình bừng bừng … đốt
    Anh thắp sáng lửa yêu khát vọng
    Lửa khắc sâu trong linh hồn em…”
    (Lửa Tình)
 
Thật mãnh liệt… Bạn và tôi hãy trải nghiệm một cảm xúc khác… Nàng sâu lắng như đêm huyễn hoặc với dáng vóc dịu dàng và nụ cười nhẹ quyến rũ là cả một bề sâu âm trầm như biển cả…
  “Đêm trắng - góc cô đơn - đang réo gọi
   Góc tình buồn - đêm huyền hoặc chơi vơi
   Góc tương tư - đang quay quắt tim buồn
   Góc sâu lắng - vẫn thầm mong người đến…
   (Góc Khuất)
 
Tôi đọc, đọc mê say từng câu từng chữ trong mỗi bài thơ với những sắc màu khác nhau, lấp lánh phản chiếu nội tâm đẹp từ tác giả… Lại muốn diễn giải theo những thăng hoa, lãng mạn bất ngờ… Bất kể dù nàng thơ đang cười hay khóc… Thêm một đoạn nữa nhé! Rất hay…
  “Ai sẽ khóc vì ta, dù nghìn trùng xa cách
   Ai đơm hương cho gió thoảng tình nồng
   Dù ta gỡ tơ hồng, đem tình đi vứt bỏ
   Giọt ái ân vẫn ướt đẫm, góc chiếu chăn”
   (Đắp mộ tình xa)
 
Nữ sĩ Hồng Linh tham gia nhiều trang văn học trên mạng xã hội và các web trong và ngoài nước, được nhiều độc giả yêu thích… Thơ với nàng như hơi thở… Sáng tác không ngừng nghỉ khiến thi tác rất đa dạng. Tôi tin tác giả sẽ bước những bước dài trên con đường văn học và dâng tặng cho đời những thi phẩm đầy giá trị đẹp như “Đóa hoa tuyết” giữa mênh mông cuộc đời…
 
Xin được giới thiệu với bạn đọc nữ sĩ HỒNG LINH với thi phẩm CÀNH XANH GIỌNG SẦU.
                                                                          SàiGòn 2/12/19
                                                                                      LÊ YÊN

No comments: