Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, September 1, 2016

MÙA SIM CHÍN / hồi ức của Trường Hải Lê Văn Đông





MÙA SIM CHÍN
                        
(Kí ức làng)


          Mùa hè đến lại nhớ mùa sim chín, nhớ những đồi sim quê nhà. Nhớ nhất cái thời tuổi thơ đầu đội trời, chân trần đạp đất, tung tăng khắp núi đồi, gò bãi quê hương. Nhớ hình ảnh những bạn bè cùng trang lứa đi đâu, làm gì cũng có nhau như hình với bóng. Cái tuổi lên mười ấy dẫu cách đây hơn nửa thế kỉ ai mà quên được. Kí ức tuổi thơ thì nhiều lắm, tôi muốn kể lại mùa hè, tuổi thơ và những trưa hè lên đồi hái sim xa xăm ấy. Thành thường lệ, sau bữa ăn trưa xong, khi người lớn tìm chỗ nghỉ lưng để chiều còn ra đồng, làm bãi, lũ trẻ chúng tôi huýt sáo miệng ra kí hiệu, rồi rủ nhau đi hái sim ăn. Nắng hè chang chang, những đầu tóc cháy khét vàng hoe thấp thoáng trên đồi, mùi mồ hôi châu chấu trẻ trâu đứa nào cũng thế . Lũ trẻ lấy dây buộc tay áo lại làm túi đựng sim. Trong làng có một số bạn lớn hơn vài ba tuổi , lống người hơn, tinh khôn hơn thường bày ra những trò chơi bắt bọn đàn em phải thuần phục. Trong số “ đại ca ” tôi còn nhớ có Ngại, Thi, Mậu là nổi nhất. Trên đỉnh Rú Ná có một hòn đá màu đỏ sẫm to bằng cái bàn, nửa chìm, nửa nổi. Xung quanh hòn đá ấy có dăm hòn đá bằng cái ghế, quả bầu nằm lăn lóc. Ngại bảo với chúng tôi : “ Đây là Hòn đá đẻ, thiêng lắm, cai quản Rú Ná này, nếu ai hái sim mà không cúng những quả sim béo nhất, chín nhất thì sẽ bị dẫm gai hoặc đau bụng…” . Lũ trẻ chúng tôi tin răm rắp. Ngại, Thi lười đi hái sim, tìm bụi cây lớn, rậm rạp bóng mát gần hòn đá đẻ đợi chúng tôi tỏa đi khắp đồi hái sim về tiến cúng . Mặt bàn đá sắp đầy sim béo, ngon lành. Sau một lúc chúng tôi quay lại chẳng còn quả sim nào. Ngại bảo : “ Đá đẻ ăn hết rồi, khen sim ngọt lắm.” Chúng tôi mừng và tin như thế. Chúng tôi ngây thơ nào có biết đâu Ngại, Thi đã đánh chén những quả sim tế thần ấy. Sau mỗi buổi trưa hái sim về, đánh một bụng no kè, cả đoàn nhảy ùm xuống sông Giăng tắm mát, bơi lội vẫy vùng thỏa thuê.
         Mấy mùa sim sau ít dần lũ trẻ cũ hái sim vì chúng đã lớn, đi lính, đi công nhân, đi học nghề… Một lớp trẻ mới lại thay chúng tôi lên đời hái sim và tiến cúng sim cho Hòn đá đẻ như một sự kế thừa tự nhiên.
         Thi đi lính và mãi mãi nằm lại chiến trường giữa tuổi hai mươi. Mỗi mùa sim chín, nhớ về đồi quê, nhớ Hòn đá đẻ lại nhớ Thi đến nao lòng. Thi ơi, về kịp mà ăn sim quê mình, kẻo sau mùa Ngâu người ta nói rằng sim bị Ngâu vọc, không ăn được nữa đâu. Thi nằm lại ở chiến trường xa, nơi đó cũng có đồi si, có sim chín, nhưng không ngọt bằng sim Rú Ná, Cồn Vệ của quê mình đâu Thi ạ. Mỗi hè về Thi nhớ rủ các bạn quê mình đã hi sinh về trước mùa Ngâu để ăn sim, để thăm đồi quê, thăm Hòn đá đẻ vẫn còn đấy. Tất cả đang đợi Thi và các bạn cũ về đong đầy thương nhớ.

   Đỉnh Sơn, 17 / 8/ 2016
   (Rằm tháng Bảy Bính Thân )
   Trường Hải Lê Văn Đông        


No comments: