Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, November 21, 2014

Thơ Huy Uyên: THEO EM VỀ NAM-GIANG - EM, MÙA ĐÔNG ĐÀ NẴNG - ĐÀ LẠT, SƠN LA





Theo em về Nam-Giang

Những chiếc cầu treo qua sông Tà Bhing
lối về thác Grăng xa lắm
em con gái bản làng múa xòe bên Gươl
váy thổ-cẩm-chàm tím màu sắc nắng .

Bến Giằng buổi sáng mai thức dậy
thuyền đưa người qua bên kia sông
em một mình chờ ai đầu suối
con rừng chạy theo thao thiết nặng lòng .

Cơn lạnh sắt se ai giữa trời chiều
già làng khề khà bên ché rượu
nai trên đồi từng bước liêu xiêu
bên suối Tà-Vừa tiếng ai gọi mà vui thế !

Em băng rừng cỏng "bòng" ra ruộng
người em thương chừng bắt cá đầu làng
chiều rừng sâu thở đầy hơi ấm
muối-tiêu-rừng có cay mâm cơm không?

Em quanh bếp lửa đẹp váy hoa
mĩm cười với ai
bên mâm cơm "nuôi" khách
hoa chuối đầy vườn nở
đẹp bản Aur
than reo ấm tình người tí tách .

Dòng Đăk-Pring
mấy mùa nương rẩy
Đăk-Tôi ngũ dịu dàng đêm thung sâu
em từ Triêng về bên mâm cơm mới
yếm hoa cài hồng thắm đỏ tim nhau !

Ơi em người con gái Cơ-tu
sao trời bắt chi em đẹp quá
(ước chi hai ta chung một mái nhà)
Nam-Giang quanh năm tỏa bóng sương mù
xin ở lại cùng em không về nữa .

Ơi những Cặp-Năng, Bluông, Bruôt
đẹp tình người rẩy bắp nương dâu
em -con suối làng ngọt thơm sửa mẹ
tiếng đàn Abel tôi nói chuyện ngày sau .

Nắng mai người chạnh nhớ mùa-Sim
má hồng mắt xanh thời thiếu nử
tôi đeo tặng em xanh-trắng chuổi cườm
thề với A-Vương đất trời chồng vợ .

Tôi theo em "ngũ duông" sau mùa lúa
hội về Pơ Ngôt được cầm tay em
mái tranh, màu mây chen mái lá
năm tới bên em "đêm ngũ đường "

Tay rưng bầu vú sửa,môi hôn
sợ lệ làng không đi tiếp nữa
tôi nghèo không đá quí, ché, chiêng
chỉ có con tim tình yêu và nỗi nhớ .

"Sim" là em hay là tên của gió
là trời xanh,cây lá nặng lòng
kể từ theo em ngày đó
thương lắm người chi mấy Nam-Giang .
                                            Huy Uyên


 Em, mùa đông Đà-Nẵng

Em qua sông Hàn cùng gió
hương bưởi ngủ đông trên vòm  lá bay
hiên đời ai hắt bóng sầu bếp lửa
tôi đứng một mình bên sông đêm nay .

Đà-Nẵng bao năm xẻ chia tình đầu
hoa lắt lay dặm chiều in bóng
thôi em mang hoài quá khứ bể dâu
môi thôi hồng xưa sông dài bể rộng

Chiêm bao nơi xứ người lưu lạc
khóc cười chi phiên khúc thế-nhân
đứng nhìn quanh đây chợ chiều trôi dạt
nẻo Ngũ-hành-sơn xa xót cháy lòng .

Em buồn cậm bước sân ga
con tàu kéo hồi còi từ biệt
bỏ Đà-Nẵng đi có không về
có nặng lòng se buồn tưởng tiếc .

Tôi, chiều đông rét quán cà-phê
bổng rưng buồn tháng ngày qua vội
ngoài đường rã rích mưa rơi
thương em  gió sương một đời con gái .

Ai ngoài kia mắt đăm giá buốt
mây trên trời về đâu lang thang
mưa mưa phố đêm rã rích
thư gởi em chỉ có chuyện buồn .

Ngồi gởi sầu ai lên tận cột đèn
hồ dễ mưa và se lạnh
góc phố nào tôi dấu trời sương
ngỡ chiêm bao mà quên rồi quê quán .

Em bên trời khăn quàng mùi bấc
mai kia thôi có phải em về
cầm trong mưa sao không nói hết
mắt muộn màng đổ lệ cay se .

Giữa Đà-Nẳng gởi tình trôi đâu
hè phố xưa chân em vàng lá đổ
dấu tình ai trên nóc nhà thờ
lạy Chúa ngôi ba sao quá tôi nhớ .

Bao năm hoa nở quay về núi
bỏ lại bên trời chút tình nhau
em đi Đà-Nẳng chìm mắt phố
tôi nhớ em dài mãi xưa , sau .
                                  Huy Uyên

           
Đà-lạt, Sơn-la

Người đàn ông ngồi thổi kèn bên đường
đèo cao gió mây trời lơ lửng
âm u Sơn-la núi và rừng
đường biên ải người đi chắc còn xa lắm .

Bao năm rồi vàng phai đá nát
lệ người chảy lấp dòng sông
thầm gọi đời ai từ xa cách
buồn ở đâu khép kín trăm năm .

Sương phai đậu khuất nẻo tôi về
kỷ niệm vàng đời tháng ngãy xưa cũ
hạnh-phúc thơm 
dịu dàng bông hoa mimosa
tóc ai lược cài để đìu hiu thương nhớ  .

"La mort du loup" cả đời chó sói
ơi xa rồi kỹ niệm nhác thêm chi
trời thấp,đục mây chừng mưa đổ
phai tàn rồi cũng từ buổi ra đi .

Quanh xanh xao mắt lệ không ngờ
thủy chung cùng người đem treo đỉnh núi
đợi chờ tôi nhói buốt tim từ lâu
mộng người chín sầu thôi hãy hái .

Em xưa giọng cười không quên được
một lần thôi ngày tháng bên tôi
những đêm đi dưới mưa lất phất
quán L'eau Vive ly rượu bổng chừng say  .

Hoàng hôn tím chạy quanh đồi Cù
dối gian ai bao lời ảo tưởng
vị đắng chát nồng tợ bóng phù du
buồn tênh, xa xăm, trống vắng .

Em một lần để  tim hóa đá
giữa dương gian mật đắng si mê
hồn bổng chơi vơi òa vỡ
em khoảng trời xưa có đợi người về .

Bỏ lại mắt ai khuất chìm bóng tối
về Sơn-la lòng luống mặn cay
mười năm gươm cùn đèn tàn lụi
đem chôn đời với sông núi hôm nay .

Đà-lạt giờ có lạnh hồ Hương
chân ai phai mòn từng dấu đá
đồi thông xưa còn giữ lại buồn
mang theo hết về Sơn-la 
kể cả vầng trăng đã vỡ .

Hoang hoải trên đồi loang mây trắng
những ngôi nhà sàn quạnh quẻ đìu hiu
gió trên đồi chao sầu cùng nắng
tháng năm qua rừng hát khúc ly chiều .

Người một lần gọi tình Sơn-la
hàng thông reo chi lệ buốt
em có mang tình theo chốn phương xa
mấy mươi năm đành sao quên 
rừng đồi Đà-lạt .
                                Huy Uyên

No comments: