Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, June 23, 2014

Thơ Đoàn Vũ - TÂM KHÚC, TRĂNG MƯỜI SÁU, VỀ VỚI BIỂN



TÂM KHÚC
Tặng INRASARA

Ngày của tháng gieo mùa hạ cổ, xưa rất xa đến "Tháp nắng " thăng trầm. Tiếng kèn Saranai nhập hồn tôi ngày hội, những giọt nước của trời lất phất đêm Katê.

Tôi đứa con trong những đứa con, tháp hiển linh giục về ngày hội, dẫu sao...tôi trầm mặc tìm về.

Tháp nắng Sara* ư, thật tình tôi khát thèm những rêu phong dạn dày trên cổ tháp, nhịp vỗ Baranưng thổn thức ngày về. Ở độ cao của dáng tháp vốn cao, tôi mãi nhón chân nhìn dòng sông Lu trôi bên chiều chầm chậm mặn mòi mang hơi thở phù sa. Tựa bóng chiều dáng núi níu xa xa những vũ nữ ÁpSaRa cõng thăng trầm về cội; tôi biết tôi hiền khô như dòng sông Lu đâu có lỗi mà bước chân sột soạt tiếng thăng trầm!

Tôi đứa con trong những đứa con mang âm hưởng của ngụ ngôn ngưỡng mộ nhập hồn cổ tháp hơi trăng...

Tôi cúi người lặng bên tháp trân trân. Những vệt trăng nhân từ độ lượng chảy êm đềm trên dòng sông Lu.

* Tập thơ "Tháp nắng" của INRASARA
.
  

TRĂNG MƯỜI SÁU


Ở phía bên kia đồi. Em dựng vội túp lều chơ vơ. Chiều tiu nguỷu nhìn tận mặt từng tiếng thở dài. Điều không thật gõ mòn ở một góc tâm linh.

Có thể em nhẹ nhõm bước ra khỏi lòng đời? Điều chưa hề có thật, mặt trời cháy xém ngọn tóc em. Chiếc võng hai đầu khuyết tật. Vầng trăng xanh hấp hối, võ vàng tiếng vạc kêu sương. 

Ở phía bên kia đồi. Gió lang thang, trăng lang thang. Tiếng cú rúc vào lòng đêm chan chát. Gió chưa hề gọi tên em, trăng chưa hề gọi tên em. Thèm một tiếng gọi của gió, tiếng nói của trăng. Dồn dập, dồn dập…

Ở phía bên kia đồi. Núi lênh khênh thách thức cõng trời, bàng bạc ánh trăng suông, đá ôm đồm chồng lên nhau. Làm sao, làm sao em quên được. Chỉ một mình em biết!

Ở phía bên kia đồi. Túp lều cỏ nuốt chửng em. Đêm chưa hề chóng mặt buông thả em. Tiếng cú cứ rúc vào lòng đêm choáng ngợp. Em lạc hồn rớt ở bãi ngô xanh.

Ở phía bên kia đồi. Hốt hoảng, em chạy như người mộng du. Xa tít dải ngân hà, bàng bạc ánh trăng dính trên tóc em đêm nay mười sáu.
                                  

VỀ VỚI BIỂN

Ném phiền muộn chìm tận lòng biển trong xanh. Ta ngửa mặt đôi mắt quầng thâm nhìn trời xa lạ lẫm. Trăm năm lỡ một câu thề. Đá không tạc hộ lời mình đâu. Và sóng cũng ngày ngày giận dỗi.

Lạ sao…có loài chim nào không run ở giữa mùa giông bão? Ta đâu như cây phong ba gan góc đứng trụ giữa biển trời. Quanh năm mấy mùa nhắn nhủ, mấy mùa gạn đục khơi trong.

Lắm khi ta tưởng  mình loài rong rêu ngủ nhờ bên kè đá. Hấc ngược nỗi niềm đau điếng một đường đau. Thời gian nhát dao chém ngọt, xấc xượt xới cày vết tích của một thời cả tin!

Sáng nay ta ưu tư đắm mình trong biển. Hình như biển cũng bao dung và nói thì thầm “Hãy lao đi, lao đi con tàu nhỏ của ta ơi! Bởi đại dương mênh mông. Có thấm vào đâu chỉ hạt mưa nhỏ xíu!”

Có thể nỗi phiền muộn không chìm tận lòng biển xanh? Nó lênh đênh khi biển đổi mùa. Nó chao nghiêng như con thuyền gặp bão. Nó vo tròn như chiếc đảo khơi xa. Và ở đó nó bình yên, bình yên…?!

Sáng nay trời không quên trở gió. Cơn lốc cuốn phăng chiếc đảo nhỏ vô hồn. Ta đứng trên bờ đại dương, ôm chầm lấy biển. Có thấm tháp gì chỉ một vòng tay nhỏ xíu. Ta tức tưởi cuống cuồng…Gió bên bờ ran rát lên môi.

Và sáng nay, con còng gió bên bờ. Có khác chi tổ nhện trời tung tẩy; nó vô tư nhảy múa, nó lắc léo ngoằn ngoèo, nó vẽ lên nhữngđường cong vô định…Biển ở đằng xa, mưa cũng rắc hạt nên mây đàn xám xịt? Và đằng đông một chấm đỏ gọi ngày, hấc ngược ta quay về với biển.                                                                    
                                                                                                                                                                                                                       

Ðoàn Vũ – Hội viên hội Văn Nghệ Bình Thuận
Địa chỉ: 48 Trần Hưng Đạo, Phan Rí, Tuy Phong, Bình Thuận.
Điện thoại: 0915748434.
Email: vudoan0102@gmail.com.

No comments: