Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, November 12, 2013

CÔ EM HÀNG XÓM - Truyện ngắn Tú Yên


Vừa học xong cấp 3 tôi giã từ quê hương, một khu phố cũ kĩ buồn thiu để di tìm việc làm tại một thành phố lớn. Nhờ có được người thân quen nâng đỡ nên tôi cũng đã có công ăn việc làm ổn định. tôi miệt mài lao động nên cũng dành dụm được một số vốn và mua được một ngôi nhà tương đối và cũng đã tìm hiểu để có được một người vợ tương lai. Thế là tôi quyết định về lại quê nhà để dẫn má tôi vào ở cùng tôi, tội nghiệp má chỉ có hai đứa con, một trai một gái. Người chị của tôi đã có chồng mấy năm sau khi tôi đi tha phương cầu thực và theo chồng đi làm tại một huyện miền núi xa xôi, mẹ thui thủi một mình với một căn nhà cũ kĩ âm u, nhớ con nhưng không biết làm sao. Có một thời người trong xóm không thấy tôi về nên đồn đại là tôi đã vượt biên bị chết ngoài biển. Mẹ nghe hoài rồi cũng tưởng là thật.

Tôi về mẹ tôi mừng lắm, hơn mười năm rồi chứ ít gì, trông mẹ già đi nhiều, tôi ân hận là sao trước đây không về để đem mẹ vào chăm lo phụng dưỡng. Mẹ dẫn tôi đi thăm từng nhà hàng xóm như muốn khoe với mọi người là con mẹ vẫn còn đây, vẫn thương bà nhưng vì công việc làm ăn nên hôm nay mới về thăm được. Sau mấy ngày mẹ con đoàn tụ, mẹ hỏi tôi sao không lấy vợ để mẹ có được cháu nội. Tôi nói với mẹ là vào trong đó con sẽ tính chuyện. Mẹ nhắc với tôi cô bé trong xóm mà lúc nhỏ hay đến nhờ tôi bày dùm mấy bài toán khó. Tôi thì không giỏi toán cho lắm nhưng nhờ học trên em 3,4 lớp nên cũng giúp cho em được. Mẹ nhắc tôi mới nhớ và hỏi chắc cô bé đó giờ lớn và xinh lắm hả mẹ. Mẹ cười nói là hơn mười năm chưa gặp lại mà biết là xinh, muốn gặp thì mẹ kêu qua nhưng mà phải chủ nhật kia, em nó đi dạy ở lại cuối tuần mới về. Tôi mới hiểu ra là hèn chi mà tôi về đã 5,6 ngày rồi mà không gặp, mà nói vậy chứ gặp chắc chi tôi đã nhận ra. Mẹ kể là những năm con mới đi em nó thường qua lại hủ hỉ với mẹ và nhắc tới con luôn, nhờ có nó mà mẹ đỡ buồn. Sau đó em nó đi học xa và ra trường lại đi dạy ở xa nhưng mỗi khi về cũng thường qua với mẹ. Mẹ nói nhiều lắm về cô bé nên tôi cũng hiểu được mẹ thương cô bé lắm, đọc trong mắt mẹ tôi cũng đoán được niềm  ước ao của mẹ. Tôi chỉ cười thôi vì mẹ đâu biết được tình yêu của thế hệ bây giờ.

Thế rồi tôi cũng gặp được em, tôi ngỡ ngàng vì em rất xinh xắn, đôi mắt ẩn chứa một sự dịu hiền, một lòng thương bao la. Mới gặp tôi em có vẽ thẹn thùng nhưng sau giây phút ban đầu em đã xem tôi như người thân thiết. Em hỏi tôi sao lâu lắm không về cũng không tin tức, tôi nói cho em biết là người con trai khi bỏ quê hương ra đi thì phải làm thế nào cho có sự nghiệp để khi trở về lại mọi người không coi thường mình, vì đã từ lâu ông bà ta có định kiến với một người từ bỏ quê hương, nếu không làm được gì thì để tủi hổ cho gia đình, vì lẻ đó mà tôi quyết tâm lập nghiệp. Em cũng cảm thông cho tôi nên hai anh em có vẽ tương đắc với nhau. Không biết mẹ tôi nói thế nào mà em đã nhờ người bạn cùng trường xin phép mấy ngày để ở nhà chơi với tôi, em nói là khi mẹ  theo anh vào TP thì đâu chắc gì trở về lại nơi đây.

Tôi hỏi em về công việc, về chuyện tương lai, em kể tôi nghe là em đang dạy tại một trường Mẫu giáo. Ở thôn quê người ta gởi con đến trường là để rảnh tay lo công việc đồng án hay buôn bán. Có trường Mẫu giáo là một thuận lợi cho họ. Việc chăm sóc con cái vùng thôn quê rất đơn giản, con cái trong nhà đứa lớn trông đứa nhỏ, lê lết thế nào cũng được, đến giờ thì cho ăn, rồi ngủ, có lúc các em ăn chưa xong nằm luôn dưới đất để ngủ, thế cũng tốt  vì như vậy thì cha mẹ về cũng đỡ bận bịu hơn. Khi vận động đưa các cháu đến lớp có nhiều gia đình không chịu, sợ tốn kém. Thế nhưng bây giờ thì ổn định rồi. Con cái họ khỏe mạnh, lễ phép, ngoan ngoãn nên họ rất bằng lòng. Em kể còn riêng em thì lúc mới về trường em rất sợ và chán nản, học ở trường em tưởng tượng khi ra trường làm một cô giáo rất là thơ mộng, khi vào thực tế em rất buồn chán, nhìn lũ trẻ nheo nhóc la khóc om sòm, mũi dãi lòng thòng không dám đụng đến. Thế nhưng nhiệm vụ thì phải làm, có lúc em cũng đã   nôn thốc tháo khi cho ăn một cháu mà cháu nôn ọe và đại tiện luôn trong quần. Thế nhưng mọi việc rồi cũng quen, bắt đầu yêu nghề, yêu các cháu, em kể có đôi lần một vài cháu ốm không đến trường, em đến nhà thăm thấy gia đình chăm sóc không cẩn thận em phải vào làm, thế rồi đến giờ nghĩ em phải đến nhà để chăm sóc, có em ốm nặng em nhìn mà khóc theo tưởng như là con mình. Em nói tình thương của trẻ thơ rất là thánh thiện, các em thương mình nên mình thương nó, giờ nghĩ nhà có mấy ngày em đã thấy nhớ các cháu rồi, em còn kể nhất là khi đến năm học mới chuyển các em lên lớp trên em thấy như mình mất mát một cái gì lớn lao, thế rồi lại phải bắt đầu dạy dỗ tập luyện cho lớp mới vào ít nhất cả tháng đầu tiên mới ổn định, em nói công việc của em bây giờ rất thuần thục, em là người mẹ với một tấm lòng thương yêu thật sự, nhờ cái tâm mà chuyển hóa các em rất nhanh, có đôi em cùng ngổ nghịch ghê lắm nhưng nhờ có tập thể nên cuối cùng các em cũng ngoan ngoãn nghe theo.

Còn chuyện tương lai của em ? Nghe tôi hỏi em có vẽ ngập ngừng, sau mới kể :Khi anh đi em thấy như mất một cái gì to lớn lắm, tuy lúc đó em mới 14, 15 tuổi thôi. Em đi học đại học cũng có bạn bè nhưng chưa có người yêu. Về dạy tại một địa phương cũng rất đầy đủ tiện nghi, có một Giáo viên của trường cấp 2 gần đó muốn đến với em nhưng em cũng còn lưỡng lự. Em nói nhưng cũng phải chọn lựa thôi, đời con gái khi đã qua thời xuân sắc rồi thì cũng khó lấy chồng lắm, đời đâu có chiều theo ý mình. mình chọn lựa đâu dễ gì, những người giàu sang thì đâu ai để ý đến mình, thôi cũng lấy quách một ai nếu họ thương mình nhất là đồng nghiệp để có cơ hội mà cống hiến cho tương lai của các em được nâng cánh bay cao.

Em nói thì tự nhiên thôi nhưng tôi nghe trong tôi có một chút gì xốn xang. Nhìn em, nhìn đôi mắt tôi thấy như tình yêu của trai gái chỉ thoáng thôi mà tình yêu các cháu thì đầy ắp. Tôi tự nhủ mình thua xa em nhiều, chỉ muốn làm giàu cho cuộc sống của mình sung túc, cho riêng người thân của mình được đầy đủ. Vì chuyện làm giàu tôi đã bỏ quê cha đất tổ, bỏ mẹ già thui thủi một mình, bỏ tình lân lý, phải chi tôi không ra đi, được sống bên em, với một nhân cách như em chắc tôi đã làm được ít nhiều cái hay, nhất là được bên em để tận hưởng một tình thương đôn hậu ấy.

  Đúng ra tôi đã đi rồi vì không thể bỏ việc quá lâu, nhưng sao tôi cứ bịn rịn ra đi không đành, em đã khơi cho tôi một quan niệm sống giản dị mà trong sáng, thanh cao, em đã thức dậy trong tôi một con người chân thật, sống cho mình và cho người. Em hy sinh cho các cháu trong lý tưởng trồng người, em đã làm được những việc lớn trong khi tôi chỉ làm một công việc là kiếm tiền. Cũng may công việc kiếm tiền của tôi cũng chân chính.


Trước khi đi, tôi đã cùng em một đêm đi bên nhau dưới con đường ven biển, trời mới vào thu nhưng những cơn gió biển vẫn hơi lành lạnh, em đi bên tôi vẫn ngây thơ và líu lo như ngày xưa, em đã trở về với một cô bé cách đây hơn mười năm đi bên một ông anh luôn bày học và che chở cho mình. Phía trên trời cao một ánh sao băng đang xẹt nhanh, tôi hỏi em có muốn ước một điều gì không. Em cười nói: sao xẹt nhanh quá em ước không kịp. Nhưng thôi ước làm gì nữa anh. Em đã có  quá nhiều điều tốt đẹp rồi. Hay là anh xem thử nếu còn có ánh sao băng nào thì nói em, em sẽ ước cho anh được hạnh phúc. Em cười giòn tan và hồn nhiên quá, tôi thấy tôi quá nhỏ bên em.

Tú Yên
(Hội An)

No comments: