Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, July 16, 2013

Chùm thơ Huy Uyên - QUẢNG TRỊ KHÔNG CÒN ANH VÀ EM - XA QUẢNG TRỊ







Quảng-trị không còn anh và em

Tôi một đời con thuyền ra khơi
em bến đổ đợi chờ mãi mãi
Quảng-trị ngày về xa ngái
để Thạch-hãn buồn mà trông người ơi.

Bên bờ Cổ-thành bạc màu đá gạch
đi về còn lại riêng tôi
chợ Sãi dấu lòng xa cách
Long-hưng nhớ thương vơi đầy .

Lối La-vang ruộng mía ngọt ngào
trái tim Mẹ cười cùng em quay lại
lên đồi sim chín lao xao
nhà-thờ-xưa đứng trông ai hoài mãi.

Em có còn chờ tôi Hạnh-hoa-thôn
nắng mai trên hàng cau già ngũ sớm
tình trao cho người quên cả môi hôn
đi mãi quên cả bài thánh-kinh-buồn .

Ta bên nhau chạnh đời buốt lạnh
đường Gia-long dài sông tím trời đêm
Quảng-trị bây giờ không còn em
để phố buồn đến sầu mọc cánh.

Tội lòng em và cả cho tôi
ước một ngày về quê cũ
để xóm-đò-ga cay đắng nhớ
Nhan-biều, Ái-tử bên kia sông xa trôi.

Biết khi nào quay về Quảng-trị
ấm lòng người bỏ xứ bao năm
giờ biết có ai đợi chờ không nhỉ?
để em xa tôi theo tiếng gọi thầm.

Quảng-trị ơi giờ trăm nẽo xa xăm ...



Xa Quảng-trị

Về Diên-sanh với em gái thật buồn
mỗi chiều bơ vơ trên đồi cát
để sầu lòng ai theo câu hát
tóc bay xuôi ngược ngã-ba-thôn.

Dặm đường dài theo phố chợ
nhà-thờ nằm im một mình
chắc em quên rồi ngày xưa lối nhỏ
thư gởi cho người từng khúc lặng im.

Con đường gió từng bay cùng lá
ngờ ai nhặt chép thành thơ
có phải em là biển cả
Mỹ-thủy xa kia ai mong chờ.

Có phải em từ phe-Tư
trải lòng ra đến trăm ngàn ngã
để phe-Nhất buồn tới bây giờ
tội nghiệp mối tình ai trao từ thuở.

Yêu người
chôn chặt hết rồi mà chưa nói
tơ vương trải lòng theo tiếng gọi
ngẫn ngơ nhớ hoài mình tôi.

Em bây giờ không là của tôi
mà là mây trời lang thang khắp nẽo
được mất rồi xa trôi
về cầm nụ hôn xưa mà níu kéo
xa người.

Buổi theo người về Bến-đá
ai một đời ngồi mãi bên cầu
vui buồn chi tình không bến đậu
soi bóng ai coi sông cạn tình sâu.

Ngược tình em lên Mai-đàn, Thượng-xá
rừng dài theo từng buổi mong chờ
tôi bạc tình em từ thuở
về lại đồi xưa lặng hái hoa-bơ-vơ.

Thôi trả tình em về với Cu-hoan
tiếp dài thêm đoạn sầu Trung-đơn, Hải-quế
bao năm xa rồi Quảng-trị
Diên-sanh còn lại ký-ức buồn.

Huy Uyên



No comments: