Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, January 24, 2021

BÀI CA MÙA THU XANH - Chùm thơ Trần Thiên Thị

 


BÀI CA MÙA THU XANH 

 

Cám ơn

Bờ môi trăng non

Dạy tôi

Bài ca mùa thu mãi xanh

Cảm ơn

Hàng sao lá non

Dạy tôi

Mùa thu đâu cứ phải buồn 

 

Cảm ơn ban mai trinh nguyên

Bay lên xôn xao đôi cánh sen hồng

Sen tàn đầu màu thu xanh

gởi lại trong em triều hương trong lành 


 

TRĂNG NON

 

   Trăng non ăn không đươc

   gái non ghẹo không đành

   ngồi buồn xin chén rượu

   bài thơ viết không thành

 

   Thôi thì xin chén nữa

   ta say một mình ta

   trăng còn chưa đến tuổi

   chắc chi ta đã già 

 

Trái đất ba phần nước

       còn ta cơn khát nào

đổi nửa đời chén rượu

em chưa bán cho sao?

 

Đong đưa đong đưa mãi

chiếc nôi trăng thượng huyền

thơ ta chừng luống tuổi

khóc giữa trời vô duyên

 

 

TỪ CHÚT NẮNG

VEN ĐƯỜNG 

 

Em đến

mang theo cả mùa xuân

đặt vào lòng  mùa đông lạnh giá

Nỗi sợ hãi nép vào câu thơ

Gã làm thơ giật mình đánh rơi cả nỗi buồn

Chỉ có những tia nắng là hồn nhiên vẽ vàng lên mặt đất 

 

Em đến

Vỗ về trái tim hoài nghi

và nói rằng mùa xuân là có thật 

 

Cỏ bao nhiêu ngày vùi mình trong mưa bão

vẫn giữ lại trong lòng

chút nắng vàng mùa hạ

chút hanh buồn mùa thu

Và hôm nay như người tình đúng hẹn

Nở hoa trắng cả ven đường 

 

Tôi đã qua rồi

thời đường mật yêu đương

Chào đón em

bằng trái tim cũ kỹ

Chẳng biết mình nên buồn hay vui

Trong dự cảm

Em sẽ mang đi

chút tĩnh lặng cuối cùng

 

 

HỒI SINH

“Vào vườn tôi chơi đi em”

R. Tagore

 

Em vào vườn tôi hái hoa bắt bướm

Đánh rơi lại vết môi hồng

Đánh rơi những lời hò hẹn

Đánh rơi những vết chân trần 

 

Chú bướm em đùa chơi ngày hôm qua

không còn bay được nữa

Nằm miệt mài trong một sớm mờ sương

 

Ấp ủ những lời hò hẹn với giấc mơ

tình còn được đợi chờ

Ấp ủ những dấu chân trần

với lòng tri ân tình còn phương lặn lội 

 

Bất cứ lúc nào muốn

Em cứ quay trở lại

Vì gió đã báo một tin lành

Ban mai đã hồi sinh

Và đẻ cho đêm

Lại được thắp lên

Từ những vết môi hồng 

 

HÀNH HƯƠNG

VÀO ĐÊM 

 

Khi em nói với tôi về nỗi cô đơn

Tôi biết mình

đã mắc nợ đêm dài một ánh trăng suông

Chúng ta như những kẻ mộng du

Đi tìm chút ánh sáng

mà vầng trăng suốt đời vay mượn

Ta va vào nhau

như va vào số phận

Tôi chẳng biết là phải trách móc

hay ngỏ lời cám ơn sóng gió

đã tận tụy đẩy đưa chiếc nôi tình chông chênh

 

Và cũng chẳng biết tự bao giờ

Mùa thu đã cài lên đôi môi cánh lá

Đợi chờ rụng xuống lòng đêm


TTT

 

No comments: