Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, August 30, 2016

BÁN TÌNH - Truyện ngắn Thủy Điền


         
                Tác giả Thủy Điền


           BÁN TÌNH

     Kể từ ngày dọn nhà về xứ biển sống, Michael thường bảo với vợ. Anh sẽ xin vào một nhà hàng lớn để làm việc, như bồi bàn hay phụ bếp gì cũng được miển sao có tiền gia đình mình sống là được. Em khỏi làm chi cả, chỉ ở nhà trông coi hai con, em đồng ý chứ ?  Ela gật đầu và nhìn chồng với gương mặt trìu mến.
      Nghe bạn bè kể, làm việc ở xứ biển sáu tháng có thể sống cả một năm vì nơi đây toàn là khách du lịch đến, nên các nhà hàng đắc như tôm tươi, chủ mướn công nhân rất cao giá, hơn nữa khí hậu biển rất tốt. Bởi Chàng đang làm việc tại hãng Bột giặt, mỗi ngày hít thở những chất hoá học vào người chàng chán ngấy quá rồi, còn Ela thì mỗi ngày phải lau chùi, quyét dọn cho một trường học lưng nàng cũng sắp gẩy cong. Hai vợ chồng cậm cụi làm việc kể từ lúc lấy nhau đến nay mà chẳng dư dả được gì.
      Đầu mùa Hè chờ các con nghỉ học, chàng chuyển cả gia đình lên xứ biển gần ba trăm cây số để sinh sống. Đầu tiên chàng xin vào được một Hotel gần nhà với công việc dọn dẹp và rửa chén, được năm tháng chủ cả cứ rầy la ngày nầy, sang ngày nọ chàng bực quá xin nghỉ việc. Mặc dù trong thân tâm chàng cố muốn làm một công việc nào đó để nuôi sống gia đình, nhưng ức quá chàng không chịu nổi. Ở lâu ngày chàng làm quen được một vài người, họ giới thiệu chàng vào một nhà hàng lớn với công vìệc phụ bếp, sắt thịt, rửa rau. Chàng rất phấn khởi và làm việc rất tốt. Nhiều lúc ông chủ ghé qua, thường bảo, mai mốt tôi sẽ cho anh làm bếp chánh. Chỉ lời nói qua loa của ông chủ mà cả bọn đang làm trước sợ mất chỗ và bắt đầu nẩy sinh ganh ghét, vì sự ganh tị, vô tình chúng đẩy anh vào thế kẹt, đì đà đủ thứ. Buồn quá, anh nói ông chủ và xin nghỉ việc.Thế là, anh lại thêm một lần thất nghiệp nữa.
    Nghỉ việc Michael buồn bã đi lang thang ngày nầy, qua ngày nọ dọc theo bờ biển, rồi eo biển cho thỏa đi những giây phút căng thẳng. Michael đẹp trai, cao ráo tướng tá như tài tử Alain Delon nên những cô nàng độc thân đi tắm biển, nghỉ mát nhìn chàng không chớp mắt. Michael cũng liếc mắt, đưa tình như trao đổi những giây phút tình cảm qua đường. Có nàng nửa chơi, nửa thật gợi cảm, ân ái lại còn bồi dưỡng cho chàng ít tiền gọi là công phí. Hồi đầu chàng không nhận, nhưng gì hoàn cảnh gia đình nên chàng đành nhận. Về nhà chàng suy nghĩ thật nhiều về công việc mình làm, chàng thấy như vậy là mình đã vong phụ Ela và các con một cách trắng trợn. Nghĩ thì nghĩ như vậy, nhưng hôm sau chàng vẫn tiếp tục tới lui những nơi mà chàng đã từng qua lại và nhận những món tiền như thường lệ.
     Mấy ngày rồi, chàng định giấu mất chuyện nầy và chẳng hề đưa cho Ela một đồng nào. Nhưng ngày, lại ngày chàng thấy Ela không còn tiền trang trải trong nhà nữa nên chàng móc túi đưa cho nàng. Ela bật hỏi, tiền nầy anh kiếm từ đâu ? Michael bảo mấy hôm anh đi khuân vác ngoài bến Cá, dành dụm, nay anh thấy nhà hết tiền nên anh đưa cho em. Ela tưởng thật và không để ý đến nữa.
    Rồi cứ thế, ăn quen ngày nào chàng cũng đi rong rêu vòng quanh eo biển để mang tiền về nhà và tiếp tục nói dối vợ. Một hôm thằng Paul bệnh nặng, nàng
nhờ người chạy ra xóm Cá gọi chàng về, nhưng cả xóm Cá đều bảo chẳng có Michael nào làm việc ở đây. Thế là lộ tẩy. Chiều như mọi ngày chàng về cũng đều đưa tiền chợ cho vợ. Hôm nay Ela không thèm lấy, mà còn vặn hỏi đủ điều. Michael khai thật, vì anh thấy cảnh nhà bần bạc nên anh đành phải làm kẻ bán tình. Ela ngã ngửa ra, thế là bấy lâu nay mẹ con em sống bằng những đồng tiền cực khổ nầy. Rồi nàng bình tĩnh trở lại và nói.
    Thế là ngày mai em cũng sẽ đi làm cái nghề như anh, để trang trải gia đình còn để một mình anh thì vất vả quá.
                                                                                 Thủy Điền

No comments: