Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, August 7, 2015

DÒNG ĐỜI - Tản mạn của Thế Lộc

     
Thy Lệ Trang và Sông Thu



*Gởi Thy Lệ Trang và Sông Thu.

     Đọc NHỮNG NGÀY VUI HỘI NGỘ phần 2 của Thy Lệ Trang, lòng tôi xôn xao, buồn vui lẫn lộn, mới đó mà đã nhớ, mới đó mà đã buồn.  Cuộc sống của người nghệ sĩ buồn nhiều hơn vui, thi hào Lamatine trong bài khóc Hồ "Vui sao khắc đán buồn sao niên tràng";  cái u buồn và nhớ nhung không duyên cớ đã tạo cho tôi thành người thơ để tải nỗi buồn cho gió mang đi. Trong thế giới cô đơn, tôi cũng đã vui, đã buồn, đã  nhớ nhung và hoài niệm, hoài cổ, lúc nào cũng ưu tư, trăn trở dằng dặc trong tim,  nỗi niềm dồn ứ của những lần hội ngộ bất chợt, những cuộc chia ly bất ngờ đã tạo cho tôi nỗi bàng hoàng thảng thốt trong cuộc đời.  Một hình ảnh mới gặp, một chiếc bóng thân quen hay môi cười nửa nụ cũng làm cho tôi hạnh phúc, cái hạnh phúc trăm năm trong cõi người.
      Em cho ta nửa nụ cười
      Ta đem lồng kính ươm tươi cuộc đời
      Em cho ta có nửa lời
      Ta đem làm gió dậy trời đất bay
Ôi, cái hạnh phúc bao la của người đã tiêu dùng gần hết quỷ thời gian nơi cõi tạm là TÌNH BẠN, dù xa hay gần, dù thân hay sơ. Không có gì cô đơn muộn phiền trong tuổi già bóng xế bằng khi không có bạn để hàn huyên và trải lòng.
      Bảy mốt năm tựa vó câu
      Còn bao năm nữa lên tàu ra đi
      "Sinh hữu hạn, tử vô kỳ "
      Biết là như thế nên chi rất buồn.
Cái buồn trăm năm của kiếp người là thế đó. Có ai trong cõi đời này mới sinh ra đã cười, dù là nụ cười duyên hay cười sung sướng được chen chân một chỗ đứng.
      Tôi đã gặp Thy Lệ Trang và Sông Thu trong buổi chiều tắt nắng của ngày hè oi nồng. Quán cà phê ven đường ở Đà Nẵng về đêm ồn ào xe cộ, cái bản tính tĩnh lặng của tôi không còn nữa, tôi hòa cùng niềm vui của lần gặp ban đầu, chuyện trò như cố nhân lâu ngày gặp lại, tâm tình người nghệ sĩ như đã quen nhau từ kiếp nào, gặp là đồng cảm, là trải lòng qua thơ phú và cũng bịn rịn lúc chia tay để đêm về mất ngủ. Tôi nghiêng người lấy cây đàn treo trên tường, bất chợt nhìn gói quà trên bàn viết, tôi cảm nhận được nỗi lòng của người xa xứ, có thể với tôi là kỷ vật qua thơ, tôi cất giữ để "Còn chút gì để nhớ để quên".
      Cảm ơn em gói quà trao
      Của người ly xứ làm nao lòng người
Hương vị và hơi hướm của đất lành chim đậu,  làm buâng khuâng nỗi nhớ ngày xưa của người nơi cố quận. Tiếng leng keng của anh bán kẹo kéo, tiếng guốc khua trong đêm của chị bán hột vịt lộn, gợi trong tôi bao nỗi niềm hoài cổ mà Thy Lệ Trang đã đánh thức, bất chợt làm tôi quay quắc nhớ nhung.
Ôi, ngày xưa ...  ngày xưa
      Cái ngày xưa ấy nay đâu !
      Mình tôi ngồi lại bên cầu nhớ thương
      Nước trôi thăm thẳm viễn phương
      Người đi còn có vấn vương quê nhà
Người xa xứ nhớ nhung quê nhà và người ở lại, nhưng người ở lại cũng buâng khuâng nhớ nhung không duyên cớ,  không biết nhớ gì, thương gì khi chiều xuống và khi nghe tiếng vạc kêu đêm lạc lõng giữa trời khuya buồn muốn khóc.
        Tiếng chuông báo giờ công phu của Bồ Đề Thiền Viện vọng lại làm tôi chợt tỉnh và ý niệm buông bỏ nỗi buồn không duyên cớ và viết một bài thơ về tình bạn của những người mới quen trong lần hội ngộ đầu tiên chợt đến.
         Buồn Vui, Sắc Tướng lìa buông
         Nhưng sao lòng cứ luôn luôn ôm ghì
Cảm ơn người bạn mới gặp Thy Lệ Trang, Sông Thu và những người bạn văn nghệ đã cho tôi tìm lại được tình người, tình bạn sau bao năm xa vắng.

Đà Nẵng, 07.08.2015

Thế Lộc

No comments: