Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Saturday, May 24, 2014

TÔI KHÔNG THẤY TÔI - Chùm thơ Như Thu




TÔI KHÔNG THẤY TÔI



Khi xưa chưa học Thiền

Tôi luôn luôn thấy Tôi

Từ sáng cho đến tối

Không bao giờ quên … Tôi



Từ lúc đang nằm nôi

Cái Tôi đã có rồi

Nếu không ai vỗ về

Là tôi khóc thét thôi



Sau đó, tôi lớn khôn

Cái Tôi càng tăng dần

Tôi luôn muốn được hơn

Nếu không, sẽ dỗi hờn



Khi sống trong gia đình

Tôi muốn tôi làm chủ

Khi tiếp xúc bên ngoài

Tôi vẫn muốn có oai



Nhưng sau khi học Thiền

Tôi thấy tôi đã sai

Vì Cô tôi đã dạy

Phiền não từ cái Tôi



Cái Tôi từ tâm ra

Biết vậy chẳng lơ là

Dẹp cái Tôi  đi thôi

Vô Ngã là không Tôi.

                                                                                                         



Ở ĐÂY, BÂY GIỜ



Mấy ai trẻ mãi không già?

Mấy ai không bệnh dù là hèn sang

Dầu cho lo lắng thở than

Thời gian nhẹ lướt chẳng màng thế nhân

Thôi thì hãy liệu tâm thân

Cho nên chớ có băn khoăn ích gì?

Làm sao quên “Cái tôi” đi

Xa ngay dính mắc, phân bì, chê bai…

Cũng đừng cố chấp đúng sai

Một mình gánh vác hai vai quá nhiều

Khiến tâm nghiêng ngã mọi chiều

Tạo thêm phiền não thêm nhiều sân, tham…

Nếu như cứ mãi càm ràm

Tìm về quá khứ tâm làm sao yên?

Tương lai thì lại vô biên

Lòng hay mong muốn, ưu phiền sanh ra

Hôm qua, là chuyện hôm qua

Đừng nên hoài niệm như là người say

Ngày mai, chuyện của ngày mai

Mong cầu gát lại tương lai đừng chờ

Biết rằng hiện tại, bây giờ

“Ở đây” chỉ có "bây giờ” mà thôi.





LỜI CÔ DẠY



Nhân sinh lắm cảnh thăng trầm

Đêm đêm vò võ âm thầm tủi thân

Tâm còn vương vấn bụi trần

Ước gì gội rửa dần dần sáng trong



Cô dạy:” Chớ có cầu mong

Lăng xăng, xao động khiến lòng chẳng yên

Quẳng ngay đôi gánh ưu phiền           

Xót xa, buồn tủi triền miên ích gì?”



Quyết tâm chọn lấy đường đi

Đường Thiền chung bước khó chi đâu nà!

Bụi trần rồi sẽ nhạt nhòa

Chợt bừng tỉnh giấc đời là sắc không…

                           Như Thu

No comments: