Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, February 18, 2014

GÃ TRƯỞNG PHÒNG - Truyện ngắn Bùi Khắc Phúc





19 giờ.

Gã trưởng phòng bước vào một tiệm ăn sang trọng gần như là nhất nhì thành phố.

Vì người ngợm bốc hỏa sau một buổi chiều hồng hộc quất quần vợt trong cung thể thao với bạn bè nên gã chọn bàn ăn gần với vỉa hè, nơi đó nhìn thẳng ra đường phố và có gió trời thổi vào nên hắn thấy dễ chịu.

Thực đơn của giới thượng lưu nhanh chóng được bày biện. Mặc dù chỉ có một mình song gã gọi đồ theo thói quen hòng khiến người ta phải nể phục.

Quẳng khỏi tay tờ giấy lau miệng xuống đất cũng là lúc trước mặt gã xuất hiện một người rách rưới luộm thuộm nhưng không đến nỗi còm nhom.

- Cho tôi một ít đồ ăn - người kia hai tay chìa cái nón xơ mướp về phía gã kèm theo một ánh mắt thê thảm.

- Cha nội biến đi cho con nhờ. Cha nội không vạm vỡ hơn tôi sao có thể xin xỏ được chứ?

- Cho tôi một ít đồ ăn, tôi đói lắm - người kia hai tay chìa cái nón xơ mướp về phía gã kèm theo một ánh mắt cẩu khẩn.

- Biến đi. Những món sang trọng này có thể lại đặt vào cái mũ rách nát của ông à. Không nhiều lời, biến đi!


21 giờ.

Gã tất tưởi chạy như bay đến bệnh viện khi nhận được điện thoại từ mẹ. Bố gã bị tai nạn giao thông. Ông ấy tự lao xe máy vào một gốc cây ven một đoạn đường vắng người qua lại.

- Mẹ có cầm điện thoại của bố không vậy? - gã sốt sắng hỏi người mẹ đang rũ rượi bên người chồng bất tỉnh với vết thương đầy mình đã được băng bó.

- Không. Mất rồi thì thôi. Bố mày qua được là phúc lắm rồi!

- Thôi là thôi thế nào. Cái điện thoại đó hơn ngàn đô - gã hủng hoẳng với mẹ rồi chạy đi dò hỏi các bác sĩ cấp cứu.

Thành viên ca cấp cứu nói không biết. Chỉ thấy một người bị chảy máu ở gót chân cùng một người chạy xích lô đưa bố gã vào bệnh viện. Người đó được băng bó gót chân miễn phí và bỏ đi đã một lát. Gã trưởng phòng hộc tốc chạy khắp bệnh viện để tìm người đó nhưng không thấy. Trời xui đất khiến thế nào, gã chạy thẳng ra cổng bệnh viện. Mắt gã sáng lên khi cách đó một quãng có một người chân cà nhắc đang lầm lũi bước. Gã lao lại. Đúng là người này rồi, gót chân còn băng gạc trăng muốt.

- Ông là người đã đưa bố tôi bị tai nạn đến bệnh viện phải không?

- Không phải. Anh nhầm rồi - người kia trả lời dứt khoát trong ánh điện phố nhá nhem.

- Nhưng chân ông…

À, tôi đạp phải gai nên tự buộc vải đi cho êm và đỡ đau thôi mà.


22 giờ.

- Chết mẹ, đúng là ông ăn mày - gã giật mình khi nhớ ra người vừa nói chuyện ở cổng bệnh viện chính là lão ăn mày mà gã gặp ở tiệm ăn.

“Đúng ổng rồi. Đúng là ổng đã đưa bố vào viện. Nhưng tại sao ổng lại từ chối? Mình đã rất nghi ngờ nhưng ổng ta phủ nhận thật quyết liệt. Ổng ta có nhận ra mình không nhỉ? Ổng đâu biết mình đi tìm để đòi lại chiếc điện thoại, biết đâu lại là cho ổng món tiền. Sao lại từ chối trong khi ổng đang cần tiền và cơm.”

Gã bùi ngùi xúc động khi nghĩ về người kia. Gã dắt xe ra đường vào một quán cơm mua một suất rồi đi tìm người kia.

Chợt chuông điện thoại reo, gã giật mình khi trên màn hình điện thoại hiện rõ số gọi đến là của bố. Gã quẳng vội hộp cơm xuống vệ đường và lao xe đến chỗ hẹn lấy lại chiếc điện thoại mà một chị lao công quét rác đêm nhặt được. 
    
Viết trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014.

       Bùi Khắc Phúc           
GV Trường PTDT Bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc
 - Phú Thiện - Gia Lai  
ĐT: 01632 038 647


No comments: