Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, May 12, 2015

CÔ ĐƠN - thơ Trần Hữu Thuần



Tác giả Trần Hữu Thuần











Trần Hữu Thuần

CÔ ĐƠN

Có những lần tôi nhìn lên trời cao,
Vẫn lạnh lùng lấp lánh—Mấy vì sao.
Có những lần tôi nhìn lên trời rộng,
Vẫn mơ hồ bàng bạc—Ánh trăng ngà.
Có những lần tôi nhìn chân trời xa,
Vẫn núi xanh chờn vờn trong mây đục,
Vẫn sông lạnh cuống quít dưới rừng già,
Nối trời đất, vẫn biển gào thét sóng. 
Quả đất này, một tinh cầu xa lạ,
Vũ trụ này, bao la và lồng lộng,
Xa rất xa, xa ngoài với tầm tay.

Chẳng có gì, chẳng có ai nói với tôi, một lời.

Có những lần tôi đi vào thành phố,
Vẫn cao thấp nhấp nhô, nhà cửa lâu đài,
Vẫn rộn ràng phố xá, người qua người lại,
Vẫn băng băng xe cộ, xuôi ngược ngược xuôi,
Vẫn râm ran hàng quán, thúc giục thúc giục.
Vẫn xô đẩy dòng người, chen chúc chen chúc.

Chẳng có gì, chẳng có ai nói với tôi, một lời. 

Có những lần tôi đi về thôn quê,
Lúa trĩu nặng, dập dờn nghiêng ngã sóng,
Thảm cỏ thơm xanh rờn, sương mai đẫm,
Mái tranh nghèo, lờ lững khói lam bay,
Trên bếp lửa, buồn hiu, nồi ngô khoai,
Đàn trẻ đói ngữa tay chờ hăm hỡ. 
Rồi đêm về, ngõ cong buồn thăm thẳm,
Đôi tình nhân trên bờ cỏ thì thầm,
Mẹ ru con ầu ơ, nghe xa vắng,
Đêm hiu hắt, xóm quê buồn cay đắng. 

Chẳng có gì, chẳng có ai nói với tôi, một lời.

Cô đơn, tôi quay về nhà tôi,
Ba tôi vui chào đón,
Mẹ tôi ôm hôn, cười,
Vợ con tôi mừng rỡ reo vui,
Một mình tôi,vẫn âm thầm nín lặng, 
Không nói, không cười, lòng trĩu nặng,
Nỗi ray rứt chưa tìm thấy lời thưa.
Tôi là ai trong gia đình của tôi?
Tôi là ai trong đêm buồn thôn vắng?
Tôi là ai trong thành phố sục sôi? 
Tôi là gì trong vũ trụ xa xôi?

Ai, cái gì, cho tôi biết về tôi?

                        (21 th. 3, 2015)
                                THT
                                               jbtranthuan@hotmail.com

No comments: