Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, April 26, 2013

Thơ Lê Hoài Phương - NHỚ ĐÔNG HÀ - NHỚ QUÊ XA



NHỚ ĐÔNG HÀ

Mấy hôm nay thấy nhớ quê xa
Nhớ thuở ấu thơ ở Đông Hà
Nhớ cây phượng vĩ gần lô cốt
Hoa nở ... ve kêu ... nhớ nhớ là.

Ấu thơ sao thấy dốc thật cao
Cái nắng chói chang với gió Lào
Tóc mây ngược thổi chiều với gió
Theo bánh xe quay ... mộng dâng trào.

Đã xa lắm rồi tuổi ấu thơ
Xa rồi ánh nắng đến ... mắt mờ
Nơi này phủ trắng một màu tuyết
Nhớ nắng ngày xưa ... dạ thẫn thờ.

Đông Hà xưa có một bến xe,
Tiễn kẻ xa quê, đón người về
Chia ly dấu lệ mờ mi mắt
Đón nhau về ... ấm áp, say mê.


Ở đó còn có bãi chiếu phim
Bãi cỏ rộng nên lạc mắt tìm
Là nơi gặp gỡ bao bè bạn
Là chỗ hẹn hò bao con tim.

Có dòng sông Hiếu rất trong xanh
Êm ả dòng trôi rất yên lành 
bình minh đưa đón thuyền về bến
Chợ Đông Hà nam bắc nức danh.

Tôi giờ hai sáu năm xa quê
Đã để lạc mất một lời thề:
Trở lại quê xưa xây cuộc sống !
Nhưng lòng tôi vẫn vọng cố quê.

BERLIN  13-3-2013
LHP


NHỚ QUÊ XA 


Vài dòng tâm sự gửi về quê,
Gió quần với tuyết, lạnh tứ bề.
Bâng khuâng muốn về thăm chốn cũ
Thấu hiểu nỗi lòng: DU TỬ LÊ:

“Khi tôi chết hãy mang tôi ra biển
Nước ngược dòng sẽ đẩy xác tôi đi
Bên kia biển là quê hương tôi đó
Rặng tre xưa muôn tuổi vẫn xanh rì”

Nỗi lòng của người sống xứ xa
Sâu thẳm tâm can nỗi nhớ nhà
Ai người thấu hiểu lòng viễn xứ?
Cách biệt trời mây ... một mình ta.

Nhớ khi trời nắng ... lúc trời mưa
Nhớ bóng cây đa, nhớ giếng chùa* ...
Trưa hè thiếu nước ... lồng quang gánh
Kẽo kẹt chao theo nhịp chân đưa.

Chợ ngày hai buổi lo bữa cơm
Nón lá nghiêng che duyên dáng hơn
Tà áo khép mở cùng với gió ...
Nụ cười hàm tiếu, tóc mây vờn.

Trăng thanh, gió mát, bạn tâm giao
Gặp mặt có lúc chỉ tào lao
Chuyện trăng, chuyện nước, chuyện huyền hão
Mộng mơ thêu dệt ... tận trời cao !

Quê hương bất tận những vần thơ
Tiếng mẹ ầu ơ ... lả cánh cò
Nhè nhẹ đâu đây mùi hương lúa
Cánh diều chao liệng dệt ước mơ ...

Mây gió kia ơi nhắn dùm ta
Rằng ở nơi đây: xa ... rất xa
Có người nhớ thương về quê cũ
Nuối tiếc xuân thời ... dạ xót xa!


Berlin 15-03-2013
LÊ HOÀI PHƯƠNG
lehoaiphuong17@yahoo.com


*Chùa Đông Hà



No comments: