Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Tuesday, March 14, 2023

QUẢNG TRỊ QUÊ HƯƠNG - Thơ Trương Công Hải

Nhà thơ Trương Công Hải và phu nhân



QUẢNG TRỊ QUÊ HƯƠNG

 

(Cảm xúc về lại quê hương lần đầu tiên sau 75) 

Quê hương không nhất thiết là chùm khế ngọt hay chua mà chính là cây khế cho ta trèo hái mỗi ngày.(1)

 

 

Ngày về lại bên giòng sông Thạch Hãn 

Đường Gia long nay đã đổi tên rồi 

Phía Nhan Biều mưa giăng mù bãi bắp 

Con nước im lìm, mãi miết, lạnh lùng trôi 

Vọng tiếng chuông ngân từ chùa Tỉnh Hội 

Tôi gởi hồn mình tới tận mênh mông 

Còn mưa nào buồn hơn mưa trên sông? 

Về Thành Cổ, mùi trầm hương lan tỏa 

Liệu các anh có về theo ngọn gió đông 

Và có buồn, khi ở lại đây không 

Mai mốt ngoài kia sẽ lên đầy sông nắng! 

Mẹ quê hương ơi mẹ có thương đau 

Khi các con mình cầm súng bắn nhau? 

Bồ Đề đó, trường tan, tường loang lỡ 

Vết đạn như găm vào tuổi ấu  thơ 

Ký ức còn xanh màu lớp học ngày xưa 

Thoáng chút nghẹn ngào mà không sao cầm được 

Dĩ vãng âm thầm về khóc với mưa! 

Quảng Trị quê tôi chính là nơi 

Chúa Tiên dừng chân, dựng cờ mở cõi 

Bước bản lề để có đất Phương Nam 

Thế hệ chúng tôi là con cháu Nguyễn Hoàng 

Đã từng học ngôi trường mang tên Chúa 

Có người được dựng tên để đưa vào sách vở 

Còn vị công thần,trường không đặt lại tên 

Chân lý phải chăng nằm ở trong đầu 

Của những người tự hào viết nên lịch sử 

Cứ mỗi hai năm về lại tìm nhau 

Ngầm tự hiểu,trường chỉ là ký ức 

Lòng dặn lòng kìm một nỗi đau 

Ở độ tuổi này rồi 

Có khi tìm mãi chiếc kính đang đeo 

Hay chẳng nhớ nổi tên                       

Của một người quen lâu ngày gặp lại 

Nhưng không thể nào quên được quê hương 

Như không thể nào quên được 

Một người, mà mình đã từng                

Thầm yêu đơn phương.  

 

 (1) Phỏng ý thơ  Đỗ Trung Quân. 

 

                           Trương Công Hải 

                                 3/2023 

                                haiocean123@yahoo.com

No comments: