Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, April 13, 2014

Tiểu phẩm THẦN ĐỐNG THƠ TỰ DO - Kha Tiệm Ly


  
Tác giả Kha Tiệm Ly


Lễ phát giải cuộc thi thơ tự do TÌM TÀI NĂNG MỚI được tổ chức hoành tráng tại một tỉnh của nước… “Lèo”, dưới sự có mặt đông đủ  của các khách mời danh dự là chánh quyền địa phương, các văn thi sĩ có tên tuổi có nhiều tác phẩm lớn (nhưng ít người đọc) cùng các đại gia có máu mặt tài trợ, vân vân

Bài đoạt giải nhất là bài THƠ TÉ GIẾNG. Theo sự đánh giá của Ban Giám Khảo, đây là một bài thơ vượt không gian, vượt thời gian, là bài thơ có ý tưởng cao vời vợi, cao đến tận mây xanh, mà những đầu óc tầm thường, thì không bao giờ thấu hiểu được! Theo quý vị ấy thì những vần thơ cao siêu thì không cần vần, không cần điệu, đọc lên càng khó hiều càng hay, cáng nói lên đẳng cấp…tửng tửng của tác giả!

Bài thơ đó bốn câu đầu như sau: (xin phép không chép hết mà phí phạm giấy mực).

“Một tràng hoa tặng bịnh trĩ
Điện thoại  chuyên rút hầm cầu
Yêu anh yếu sinh lý
Sữa mẹ thần kinh tọa…”

Ban Tổ Chức còn nói thêm, đây là một bài thơ rất xứng tầm (tất nhiên, đoạt giải nhứt mà lỵ) vì nó rất “thật” với đời thường, với lời thơ mộc mạc, bình dị nên nó đã ăn sâu vào tim gan phèo phổi của người đọc. Nói chung,  THƠ TÉ GIẾNG là bài thơ sáng giá  nhất trong  năm chục năm trở lại đây của đất, xin lỗi,  của nước “Lèo” (nước lèo không có đất!)

Khi  trao giải, người xem đều ngạc nhiên, cùng loạt “ồ” lên một tiếng, tột cùng kinh ngạc vì người chiếm giải nhứt lại là cậu bé mười tuổi! Tiếng vỗ tay muốn bể khán phòng cùng không biết bao nhiêu ánh đèn “nhá nhá” từ máy chụp hình của các phóng viên; nhiều người xem cũng rời ghế đến gần sân khấu cũng “nhá nhá” lia lịa, quyết không để lỡ cơ hội ghi ảnh thần đồng!

Sau lễ phát giải là cuộc phỏng vấn riêng giữa thần đồng (TĐ) và Ban Tổ Chức (BTC):

BTC: Em cho biết em làm thơ từ bao giờ , và bài THƠ TÉ GIẾNG được làm từ lúc nào?

TĐ: Em mới làm thơ từ khi BTC tổ chức cuộc thi, và bài THƠ TÉ GIẾNG là bài đầu tiên!

BTC (nhìn nhau): Ô! Rõ là thiên tài! (nhỏ giọng) Nói em đừng cười nhen! Bài thơ của em có ý tưởng rất cao siêu, vì cao siêu nên có nhiều chỗ khó hiểu, vả lại bố cục lộn xộn. Em có thể giải thích cho chúng tôi “mở rộng tầm nhìn” không?

TĐ (ngơ ngác): Giải thích vụ gì?

BTC::Thì… Thì… sao mà: ““Một tràng hoa” sao lại “tặng bịnh trĩ”;Điện thoai” sao lại “chuyên rút hầm cầu”; Sao mà  “Yêu anh yếu sinh lý”.  Ạ!...Ạ… chắc  là tình yêu cao thượng, không nhục dục, phải không? Hay! Nhưng sao lại “Sữa mẹ thần kinh tọa…” là gì chúng tôi khó hiểu quá?

TĐ (thản nhiên): Em biết chết liền!

BGK (ngạc nhiên): Không biết? Em giỡn chơi hoài! Không biết sao em làm được những vần thơ trác tuyệt như vậy chớ? Hè hè! Giấu nghề hoài!

TĐ (giải thích):  Thiệt mà! Em đâu có làm! Vầy nè: Em trải tờ báo ra, rồi em nhắm mắt, rồi em lấy cây viết, rồi em chỉ đại ngay chữ nào thì em viết chữ đó vào giấy, rồi em lại nhắm mắt, rồi em lấy cây viết chỉ đại vào chỗ khác nữa, nhằm chữ nào, em lại viết tiếp chữ đó vào tờ giấy.  Bảy tám chục lần như vậy, em được một bài thơ. Dễ òm hè!

BTC nghe xong, kẻ lau mồ hôi, người té xỉu!

                                                          Kha Tiệm Ly


No comments: