Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, October 10, 2013

DƯỚI ÁNH TRĂNG THIỀN - Tản bút-thơ - Tuệ Thiền


Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)



1.
Thơ
Tìm về bản thể
Để đối diện linh hồn…
Trí-công-cụ
Như máy móc vô cảm
Một vần thơ
Hiển lộ ánh trăng tâm.



2.
Nhìn vô tác
Thấy tỏ tường
Vọng tưởng hóa chân như
Cực lạc quyện từ bi
Ánh Viên Giác hốt nhiên trùm khắp chốn
Giữa vầng trăng
Một niệm vô ngôn.



3.
Lưu bóng giai nhân
Gương hồ dậy sóng
Trăng tan
Quên chốn an nhiên theo dục vọng
Bặt chân tâm
Cỏ nội
Mây ngàn…



4.
“Nhân bất học bất tri lí”
Nhưng trí-lương-tri
Soi sáng lòng người…
Nhân hữu học
Lắm phường ma quỷ
Mất vầng trăng
Đen tối lương tâm.



5.
Miệng tha thiết vầng trăng thanh bình
Cái “tôi” quyền lực-chiến tranh
Miệng ngọt ngào vì nước vì dân
Cái “tôi” sâu mọt nhặng ruồi-vô cảm…
Đảo điên tiếng sủa bóng
Vô minh
Bầy đàn vang rân.



6.
“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” (*)
Mẫu số chung
Tỏ ngộ khi đi tìm chân lí…
Gặp lại Thượng Đế (pháp thân)
Giữa vầng trăng vô tướng
Tâm vô ngôn
Soi sáng muôn lời.



(*): -“Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí  tuệ-tâm linh chung của tất cả.
·         “Tự tri-tỉnh thức-vô  ngã” là minh sư vĩ đại nhất của chính mình. (Đường Về Minh Triết).


7.
Cảm nghiệm cái “tôi”
Hốt nhiên trực ngộ
Tâm Không…
Giữa chợ đời
Trăng Lăng Già tịch chiếu
Bể khổ vơi dần
Thấp thoáng từ bi.


8.
Im lặng cái “tôi”
Tâm thấy tâm
Trăng vĩnh hằng hiển lộ
Dứt đối kháng
Bặt tị hiềm hơn thua nhân-ngã
Phóng hạ đồ đao
Phật hiện tiền.


9.
Tâm điên đảo
Miệng cằn nhằn
Sân si che khuất vầng trăng
Hạnh phúc trăm năm: ảo tưởng
Những bản tình ca
Linh hồn vất vưởng
Cái “tôi”: bể khổ cho nhau.


10.
Dừng tâm rong ruổi
Đêm nay ngồi quán chiếu cái “tôi”
Tịnh độ không xa ngái
Rưng rưng một thoáng chân như
Tuồng như giữa tùng lâm Đâu Suất
Trăng khuya đối ẩm
Chia sẻ bình yên với đất trời.


11.
Tích tụ năng lượng vọng tâm
Quên vầng trăng tuệ giác
Kiếp người nặng nghiệp đảo điên
Cuối đời
Chui vào ngạ quỷ
Đói khát liên miên
Mồ mả ngục tù.


12.
Dừng bước tâm hành
Mây vô minh dần tan
Vầng trăng xưa thấp thoáng
Vơi bao ràng buộc chợ đời…
Chợt tiếng chim
Bừng sáng
Tâm Không.


(22-30/7/2013)

Tuệ Thiền (Lê Bá Bôn)

No comments: