Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, May 3, 2021

CHUYỆN CÔ GÁI VẮT SỮA VÀ CÁI CHUM – Ngụ ngôn của Aesop – Người dịch: Đinh Hoa Lư

 


CHUYỆN CÔ GÁI VẮT SỮA VÀ CÁI CHUM

Ngụ ngôn của Aesop

Người dịch: Đinh Hoa Lư

 

Cô vắt sữa đang trên đường từ nông trại về nhà. Trên đầu cô gái còn đội một bình sữa đầy láng bóng cân đối nhịp nhàng theo bước chân về. Chân cô vừa bước nhưng đầu cô vừa suy nghĩ biết bao nhiêu kế hoạch huy hoàng cho những ngày tới…

 

Vừa đi cô vừa thì thầm trong miệng:

 

- Này nhé với loại sữa tốt như thế này mình tha hồ mà đánh ra kem. Với số bơ mình có được như thế mình tha hồ mà bán ngoài chợ. Có được mớ tiền khá rồi mình sẽ mua một số trứng về ấp. Ôi biết bao nhiêu con gà con xinh xắn chúng sẽ nở đầy sân nhà mình. Chưa hết, mình sẽ đợi ngày lễ tháng Năm tới mình sẽ bán bầy gà đi và mình sẽ mua một bộ váy thật xinh. Mình sẽ bận bộ váy xinh đẹp này trong ngày hội chợ. Ngày đó sẽ có nhiều chàng trai tới gắm ghé mình Các chàng sẽ tới gần mình cùng ra sức tán tỉnh nhưng mình cuối cùng sẽ khéo léo từ chối hết thẩy...”

 

Khi dòng tư tưởng đang miên man suy tính, cô gái bỗng vấp chân làm bình sữa đang đội trên đầu rơi tòm xuống đất!!!

 

Ôi bao nhiêu sữa của cô gái đổ tràn ra hết mặt đất. Thế là tan tành giấc mộng làm bơ, mua trứng, ấp gà, mua váy mới, cùng tan luôn sự đỏng đảnh kiêu sa trong giấc mơ của cô gái vắt sữa.

 

*KHOAN VỘI ĐẾM  GÀ TRƯỚC KHI TRỨNG NỞ

 

* CHƯA ĐỖ ÔNG NGHÈ  ĐÃ ĐE  HÀNG  TỔNG

* CHƯA ĐI  KHOAN  CHẠY

 

***

 

The Milkmaid & Her Pail

 

A Milkmaid had been out to milk the cows and was returning from the field with the shining milk pail balanced nicely on her head. As she walked along, her pretty head was busy with plans for the days to come.

 

"This good, rich milk," she mused, "will give me plenty of cream to churn. The butter I make I will take to market, and with the money I get for it I will buy a lot of eggs for hatching. How nice it will be when they are all hatched and the yard is full of fine young chicks. Then when May day comes I will sell them, and with the money I'll buy a lovely new dress to wear to the fair. All the young men will look at me. They will come and try to make love to me,—but I shall very quickly send them about their business!"

 

As she thought of how she would settle that matter, she tossed her head scornfully, and down fell the pail of milk to the ground. And all the milk flowed out, and with it vanished butter and eggs and chicks and new dress and all the milkmaid's pride.

 

*Do not count your chickens before they are hatched.

No comments: