Hiện nay những bộ phim Tân Tây
Du Ký đang được chiếu trên các kinh của
người Việt Nam ở Hoa Kỳ. Những bộ phim này gồm có, bản của đạo diễn Trương Kỳ
Trung (2010) và Châu Tinh Trì (2011).
Tôi cũng không biết họ cho thực
hiện lại bộ phim này để làm gì ? Thực tế trong phim chỉ thay đổi một vài bối cảnh
khác đi một chút, tài tử hoá trang thì tuy có khác, nhưng những nét chính thì
không thể bỏ đi được. Lời đối thoại tuy có thay đổi, nhưng chung quy thì cũng một
ý như nhau?
Nói về thầy trò Đường Tăng vượt
qua bao khổ ải để một ngày đến được Thiên Trúc gặp Phật Tổ xin thỉnh kinh là một quá trình lâu dài. Thầy trò Đường Tăng
phải vưọt qua 81 khổ nạn, lúc đó mới được diện kiến Phật Tổ và vui mừng hoàn thành
tâm nguyện của vua Đường giao phó.
Đi từ kinh đô Tràng An, nước Đại
Đường, đến chùa Lôi Âm nước Thiên Trúc, thầy trò Đường Tăng đã phải trải qua tám
mươi mốt nạn và vưọt qua mười vạn tám ngàn dặm (108.000
= 9 x 12.000). Ý cho rằng quá trình tu
luyện siêu hoá từ phàm nên thánh, họ phải qua những công đoạn bắt buộc.
Một trăm lẻ tám ngàn dặm là bội
số cũa số 9. Cây tích trượng có 9 vòng. Cây đinh ba của bát Giới có 9 răng. Xâu
sọ người cũa Sa Tăng có 9 cái. Xâu chuổi lớn của các nhà sư thông thường cũng có
một trăm lẻ tám hột, hoặc 54 hột hay 27 hột v.v.
Giới đạo sỹ cho dù theo môn
phái nội đơn (thiền) hay ngoại đơn, cũng phải theo quá trình 9 lần khổ luyện này
mà thuật ngữ đạo Lão gọi là “ Cửu chuyển công thành”. Cao Đài Giáo cũng vậy. Cửu cửu là giai đoạn tịnh
thiền căn bản, hành giã bước vào sơ thiền đều phải qua, mới có thể chuyển lên
những bực cao hơn.
Cao Đài Giáo có câu rằng:
“ Cửu
cửu công phu chẳng chí bền
“ Con đường tu luyện khó lòng nên….”
Đạo Phật và Cao Đài giáo hành
giã đều không quan trọng hoá việc cầu siêu bốn mươi chin ngày (thất thất vong)
lẻ vì hành giã phải tự giải thoát cho chính mình bằng chứng “NGỘ” .Cầu siêu chỉ
để cho những ai đang còn trong rang buộc luân hồi .
Con số 9 là một tượng số khá
phổ biến trong thiền của Phật Giáo (nói chung).
Tại sao Phật, Lão, Cao Đài đều chú trọng con số 9?
Trong Tây Du Ký Đường Tăng muốn
thành tựu ý nguyện phải trải qua 9 lần 9 (9 x 9 = 81) tai nạn.
Số 9 là số thành và là số dương
lớn nhất (lão dương).Tu luyện là chuyển từ âm trược (phàm phu) trở thành dương
thanh (Tiên, Phật). Số 9 là số thuần dương, cho nên số 9 gắn liền với thiền đạo
vậy.
Lò Bát Quái trong Tây Du Ký: Lò
Bát quái trên cung Đâu Suất cũa Thái Thượng Lão Quân (Lão giáo) đã “nấu” Tề thiên
đại thánh. Lò này khác với những bát quái
mà chúng ta thường thấy có một vài nhà hay đuổi tà ma treo
Vòng bát quái trước nhà. Bát
quái này gồm có tám quẻ được xếp đặt như sau: Càn, Cấn, Khảm, Chấn, Khôn, Đoài, Ly, Tốn (thuận
theo chiều kim đồng hồ.
Thời vua Phục Hy đã có sơ đồ
Thiên tiên bái quái (Tiên thiên là lúc mới có trời, đất). Phục Hy cũng có tám
quẻ nhưng đi ngược kim đồng hồ “theo chiều dương gồm có: Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn,
Khảm, Cấn, Khôn.
Nguyên thủy trời đất thuần dương.
Lòng người là tâm Phật nên quẻ của Phục Hy biểu tượng Càn ở trên (Dương) quẻ Khôn
(âm) ở dưới, chính vị hoà hài âm dương.
Lò của Thái Thượng Lão Quân
không kết hợp theo tiên thiên bát quái của Phục Hy mà lò này đúc theo hậu thiên
bát quái của Văn Vương sau này. Văn Vương xếp theo quẻ âm, con người biến chất
nhiều rồi vậy.
Lò bát quái là một ẩn ngữ, nó
nói lên sự tu luyện của con người. Lý, lò đặt ở cung Đâu Suất, nhưng suy rõ ẩn ý
thì lò chính đang đặt trong thân xác con người, đặt ở chỗ mà đạo gia gọi là đơn
điền, là phương tốn….
Lò xử dụng lửa gì để đốt? Đó
là thứ lửa “Văn,vũ”. Hiểu đơn sơ: Văn ám
chỉ kinh điển, phải học kinh, trì chú để trợ lực.Vũ (võ) ám chỉ phép hành công
tọa thiền, thêm một số công phu (ngoại công phu) để hỗ trợ như : Bát đoạn cầm,Thập
nhị cầm đoạn v.v…, cho nên, người tu thiền
cũng phải cần luôn luôn luyện tập (văn ôn võ luyện). Lửa ở đây là lửa trong nội
thân, để luyện hỏa hầu khi hành giã có lúc vận công nhu nhuyển giống như đốt lửa
riu riu, nhưng thấm dần vào trong tâm thức của hành giã vậy.
Nói về Tề Thiên bị đốt bốn mươi
chin ngày trong lò bát quái. Nhưng Tề Thiên núp vào cung Tốn (gió) nên an toàn.
Điều này cho rằng hành giã khởi
công phu phải dựa vào hơi thở, vô ra cho đúng cách. Điều tức, điều tâm đúng phương
pháp vậy.
Chúng ta còn nhớ đoạn Phật tổ
và Tề thiên thách đấu. Tôn Ngộ Không tưởng rằng với khả năng của mình để vượt
qua ngũ hành năm ngọn đó thì quá ư là dễ dàng. Nhưng, không phải thế, khi biết
mình đã thua toan xù bỏ chạy trốn, vội vàng tung người bay vút lên mây. Nhưng
không kịp với ngũ hành sơn năm ngọn (Theo thuật bói toán của bàn tay trong năm
ngón tay và bàn tay là cả vận mệnh của một con người). Nên truyện mượn bàn tay để
tương ứng với núi Ngũ hành sơn để nhốt Tề Thiên vậy.
Phật Tổ lúc nhốt Tề Thiên
xong, đem lòng từ tâm mà ra lệnh cho Thổ Địa, “Nếu khi nào Tề Thiên đói, khát
thì đem sắt và nước rỉ đồng cho ăn và uống?
Sắt và đồng thì làm sao mà ăn.
Thực chất đây cũng chỉ là một ẩn dụ mà thôi.
Ngọn lửa Hồng hài Nhi:
Chuyện Tề Thiên đánh nhau với
Hồng Hài Nhi quả là trớ trêu! Từ hồi thứ bốn mươi qua tới hồi bốn mốt, bốn hai
mới xong chuyện này.
Lai lịch HHN cũng đơn giãn: “Con
trai Ngưu Ma Vương. Bà La Sát nuôi nó. (Việt Nam ở miền Trung và miền Bắc trước đây
thường hay có những lễ cúng bà La Sát. Thường có những ông thấy pháp dựng những
cây đa bằng giấy, trên cây đa có rất nhiều chiếc nôi trẻ con nằm. Tượng trưng cho
nơi để bà La Sát nuôi con nuôi (Ăn thịt con nít). Mỗi lần nhà ai có con chết bất
đắc kỳ tử mà còn nhỏ tuổi, thường hay nhờ thầy pháp cúng bà La Sát …)
Hồng Hài Nhi trước đó đã tu tới
ba trăm năm ở Hõa Diệm sơn (hiệu là Thánh Anh đại vương). Hai nhân vật này còn
quan hệ chú cháu khi T.N.K (Hầu Vương) kết nghĩa anh em với Ngưu Ma Vương)
Hồng H. Nhi sở trường về dụng
hỏa. Năm chiếc xe lửa của HHN cũng áp dụng theo phương thức ngũ hành … nên lửa
của HHN khác lạ thường, Tề Thiên không thể phá nổi. Ngay cả khi Tề Thiên mời cả
bốn vị Long vương đến làm mưa gió cũng không dập tắt được lửa của HHN.
Theo Phật, trên đời có 3 thứ độc:
Tham, Sân, Si. Món thứ hai Sân giận rất độc hại, giận là nóng nảy (lửa). Lữa
HHN hiểu theo là lửa NÓNG GIẬN. Dụng ý của Ngô Thừa Ân dựng HHN để biểu hiện sự
nóng giận của con người đưa đến nhiều hậu quả khó lường. Theo Phật giáo, Lão giáo
hay cao Đài giáo thì công phu hàm dưỡng giống nhau gọi là Thiền hay Tịnh cũng đồng
nghĩa như nhau. Cho nên, muốn trừ sự tức giận thì phải thiền định. Trong truyện
phải nhờ tới Quan Thế âm Bồ tát. Trong kinh Pháp Hoa phẩm Phổ môn dạy rằng muốn
trừ tam độc: tham, sân, si phải cần cẩu đến oai lực của Quan Thế Âm.
Từ bỏ lối văn kinh điển nghiêm
túc Ngô Thừa Ân xử dụng phương pháp ẩn dụ để kể chuyện Tam Tạng cùng thầy trò đi
thỉnh kinh, đánh đá, phép tắc biến hoá linh động với yêu quái ma vương. Ngô Thừa
Ân quả là một “thuyết gia” bất hủ trong làng văn ngụ ngôn vậy. Ông thật thấu đáo từng ẩn ngữ, điển tích, tinh
tế, để “biến hoá” hợp lý cho câu chuyện càng thêm sung tích và linh hoạt. Kết hợp
đều đặn qua nhiều chương liên kết.
Chúng ta xem phim hay đọc
truyện Tây Du Ký bất cứ lúc nào cũng say mê như đám trẻ cho dù ở đâu. Nếu là trẻ
em Châu Á nói chung, Việt Nam
và Trung Quốc nói riêng, đều rất thích xem Tây Du Ký.
(Còn tiếp)
Tham khảo thầy Huệ Khải.
Lê Hoàng
No comments:
Post a Comment