Tác giả Đinh Ba
VỚI LÃO… CÒM
SĨ TRẦN NHƯƠNG
(Nhân kỉ niệm
10 năm trannhuong.net)
Ngày nào mình cũng vào trannhuong.com, đối với mình trang website này đã
như một phần tất yếu cuộc sống. Cơm có thể mười ngày không ăn, nước có thể một
tuần không uống chứ không thể một ngày không đọc trannhuong.com. Chủ của trang
này cũng chính là nhà thơ, nhà văn, nhà báo, họa sĩ Trần Nhương. Gần đây nghe
nói lão còn là “lực sĩ” nữa. Kinh! Cái tên “lão Trần” là do lão tự nhận, mình
cũng thích gọi lão như thế. Mặc dù về tuổi đời, lão cũng chỉ hơn mình từ ¾ đến
½ thế hệ mà thôi!
Thực ra thì mình đã đọc lão từ rất
lâu rồi. Năm 1980, khi lão còn đang là lính vận tải, còn trẻ hơn mình bây giờ rất
nhiều, có ra tập thơ “Gương mặt tôi yêu” (NXB QĐND) in chung với Nguyễn Trọng Tạo
và Khuất Quang Thụy. Hồi ấy bọn mình còn đang là lính bộ binh ở rừng, đói cơm
đói cả văn hóa nên có tập thơ này trong tay thì sướng quá, đọc đến thuộc làu
không thiếu dấu chấm dấu phảy. Mình còn nhớ, trong tập thơ có những câu: “Mặt đầy
đặn là xe Y Pha / Mặt trái xoan là xe Giải Phóng”. Thiên hạ mới tán ra rằng: những
cô gái có khuôn trăng đầy đặn và những cô gái có khuôn mặt trái xoan chắc phải
phát khóc và chạy mất dép khi thấy Y Pha và Giải Phóng chạy qua làng! Hi, hi! Lại
một chuyện nữa, có lần một ông tuyên huấn Binh đoàn xuống nói chuyện văn hóa
văn nghệ hỏi lính về các nhà thơ Việt Nam, lính ta trả lời rất “hồn nhiên”: Ở
Việt Nam, sau Nguyễn Du, Nguyễn Trãi là đến … Trần Nhương, Nguyễn Trọng Tạo và
Khuất Quang Thụy! Bác Thụy về sau có cái truyện ngắn “Nhà Vân ở bến Phù Vân”
đăng trên Văn nghệ quân đội (1981) cũng nổi đình đám lắm, sau lại giành giải
thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật, hiện đang là phụ trách tuần báo Văn nghệ.
Còn bác Tạo “làng quan họ quê choa” thì thơ, văn, nhạc, họa đủ cả khỏi phải
nói, mà cái gì cũng hay cả!
Năm 1979, nghe nói lão về học trường
viết văn Nguyễn Du khóa 1. Khóa này toàn những học viên tên tuổi đã lừng lẫy
trên văn đàn. Giáo viên của trường ngoài những cây đại thụ như các GS – TS Phạm
Vĩnh Cư, Huỳnh Khái Vinh, Hoàng Ngọc Hiến, còn có các nhà thơ nhà văn nổi tiếng
như Xuân Diệu, Nguyên Hồng. Nghe đồn các bác đến lớp chỉ là cái cớ để trò ngưỡng
mộ thầy và thầy thì … kính nể trò! Thế mà có lần ông Tố Hữu lại bảo: Tào phào,
cái nghề viết văn chẳng ai dạy được ai cả. Nhưng nói cho thật công bằng, khóa 1
Trường Nguyễn Du toàn người tài thôi! Thầy Hoàng Ngọc Hiến (đã mất) ngoài những
công trình khoa học có giá trị còn có câu nói để đời: Cái đất nước mình nó thế!
Còn bác Thỉnh, đồng môn với lão, nếu không bận gánh vác công việc xã hội mà cứ
chuyên chú vào làm thơ thì bây giờ bác ấy đã giật giải Nobel từ lâu rồi. Chứ
cái giải thưởng Hồ Chí Minh thì đã nhằm nhò gì so với tài năng của bác ấy! Ngay
như bác Phùng Khắc Bắc, vốn chỉ quen với những công việc hành chính sự vụ, tiếc
rằng bác ra quá sớm nhưng đã kịp để lại “Một chấm xanh” lấp lánh trên thi đàn
Việt Nam, cụ Tú Hói Xuân Thiều khen đến đứt lưỡi. Sau khi Phùng Khắc Bắc qua đời
“Một chấm xanh” được trao giải Hội Nhà văn Việt Nam năm 1991, đưa tác giả lên hàng
những nhà thơ đương đại danh tiếng.
Bẵng đi một thời gian khi tuổi đã lục
thập, lão Trần chuyển sang viết văn xuôi, vẽ và làm cái còm. Trang
trannhuong.com có lượng người truy cập khắp năm châu. Nhà văn Nguyễn Hiếu nói rằng,
ông rất thích gửi bài cho trang này bởi nó không chỉ vì văn chương mà còn vì
con người. Riêng hội họa, lão lại vẽ cả tranh “nude” mới kính nể chứ! Nhà lão
có cái món “cơm bụi chấm com” ngon lắm, mình cũng ăn rồi nhưng lão không biết.
Không biết cơm nhà lão có vệ sinh không, nhưng vì mình tốt bụng nên ăn vào mà
chẳng bị sao cả! Rồi cứ rằm tháng giêng âm lịch (ngày thơ Việt Nam ) lão lại ra
Văn Miếu vẽ truyền hình siêu tốc nữa chứ! Cách đây dăm bảy năm gì đó, lần đầu
tiên mình ra Văn Miếu định gặp lão nói dăm ba câu để bày tỏ lòng ngưỡng mộ
nhưng chỉ dám “kính nhi viễn chi” thôi. Rằm tháng giêng năm nay, mình cũng ra
Văn Miếu định xin lão chữ kí vào cuốn “Gió tháng ba vẫn thổi” nhưng thấy lão
đang tí tởn vẽ kí họa mấy mụ nạ dòng. Mình châm một điếu thuốc, đứng từ xa quan
sát mới phát hiện ra cách thức kí họa siêu tốc của lão quả thật là… siêu. Gặp
những mụ sồn sồn hoặc đã sồ sề, lão kí họa nhanh lắm. Siêu tốc thì phải thế chớ!
Gặp những em trẻ trung, xinh đẹp lão quan sát rất kĩ, rồi ngắm nghía, đôi mắt
sau cặp kính của lão tít lại như một sợi chỉ. Rồi lão vẽ lâu ơi là lâu! Phải thế
mới lột tả được cái thần của nhân vật chớ! Mà thiên hạ kể cũng lạ, nhất là mấy
mụ đàn bà cứ xúm đen xúm đỏ, vòng trong vòng ngoài cho lão kí họa thì có gì là
hay cơ chứ! Lúc này mình mới hiểu thâm ý của lão: Đã tự xưng là “lão” thì còn
ai “đề phòng” với lão nữa. Đúng là tẩm ngầm mà đánh chết voi! Mình ghen tị với
lão, mình mà biết kí họa siêu tốc thì thiên hạ cũng khối đứa chết!
Có một đặc điểm là thơ Trần Nhương hơi
bị nhiều gió: “Gió tháng ba vẫn thổi”, “Gió làng ta xanh ngát”, “Gió bát ngát đồng
rừng”. Gió tháng ba vẫn thổi thì sang tháng tư không thổi nữa chắc? Mà lão làm
như chỉ có mỗi Phú Thọ quê nhà lão là có gió ấy. Rồi gió gì mà xanh ngát, ngoa
thế chứ lị!
Nói thật, xưa nay mình rất dị ứng với
thứ thơ ngâm vịnh, hô khẩu hiệu, kiểu như: “Muốn hô một tiếng vang trời đất /
Muôn năm muôn năm Mác – Lê nin”. (Xin các cụ thứ lỗi). Nhưng thật bất ngờ, ở tuổi
cổ lai hi mà lão lại viết được những câu thơ hiện đại, sâu sắc và độc đáo làm mọi
người phải ngưỡng mộ:
Người bán rau bỏ sâu vào cho thành
rau sạch
Người nấu rượu bỏ đạm vào cho thành rượu ngon
Người bán hoa quả bỏ đioxin vào cho hoa quả tươi
Người quá lứa bỏ silicôn vào để thành người trẻ…
Người nấu rượu bỏ đạm vào cho thành rượu ngon
Người bán hoa quả bỏ đioxin vào cho hoa quả tươi
Người quá lứa bỏ silicôn vào để thành người trẻ…
Nói như Đinh Nam Khương, sự từng trải
và am hiểu cuộc đời sâu rộng như vậy đã làm ta nể phục. Nhưng còn kinh hoàng
hơn khi lão viết tiếp :
Người đểu cáng bỏ nụ cười vào để
thành người thánh thiện
Người trọng bệnh bỏ tư tưởng vào mong trở thành tráng kiện…
Người trọng bệnh bỏ tư tưởng vào mong trở thành tráng kiện…
Đến đây, có một phát hiện thú vị: Nhà
thơ Đinh Nam Khương người đã từng đạt giải nhất trong một cuộc thi thơ với bài
“Từ những vết chân người”, khi đó Xuân Diệu trong ban giám khảo có nói, thơ hay
nhưng hơi nhiều “chân”. Giờ thì ông thơ nhiều “chân” khen ông thơ nhiều “gió”
như sau: Thì ra, dưới con mắt của lão mọi việc giả dối khoác áo cà sa đều hiện
nguyên hình ma quỷ ! Không gì có thể qua được mắt anh. Lão quái lắm! Rồi lão chốt
lại:
Anh bỏ em vào câu hát
Chúng mình cùng ca vang!
Chúng mình cùng ca vang!
Mà lão cũng lạ! Thiếu gì chỗ bỏ mà
lão phải bỏ “em” cũa lão vào câu hát, thiên hạ có ai biết dung lượng câu hát của
lão to đến mức nào không nhỉ? Mà có thế thì mới là thơ chứ! Thế mới là …Trần
Nhương chứ!
Ôi lão Trần, em yêu lão quá đi thôi!
Định mượn câu của Nguyễn Khải nói với Nguyễn Quang Lập để nói với lão rằng: Lão
Trần ơi, em mà là đàn bà thì em đã tìm cách chửa hoang với lão từ lâu rồi.
Nhưng rồi lại sợ lão giận, lão không cho đọc cái còm nữa thì chí nguy, chí
nguy! Thôi, em chả nói nữa đâu lão ạ!
Chào lão nhé, tất cả coi như em chưa
nói gì!
Đinh Ba (Nguyễn Ngọc Kiên)
No comments:
Post a Comment