Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, August 20, 2015

TÌNH ĐỒNG ĐỘI - Nguyễn Đình Nguộc



                Hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn 



      TÌNH ĐỒNG ĐỘI  
      (Cảm nhận bài thơ “Bên bờ Thạch Hãn”)

       BÊN BỜ THẠCH HÃN

       Có một ngày in mãi trong tôi
       Mắt rơi lệ - Bờ sông Thạch Hãn
       Hoa lục bình đôi bờ sông trắng
       Đồng đội tôi chìm chưa sang được bờ Nam. 

       Ấy là ngày nghe tiếng rít đạn bom
       Nơi Thành Cổ, yết hầu nghẹn đắng
       Đồng đội tôi quần nhau với giặc
       Suốt một tuần thiếu đạn, thiếu ăn. 

       Giặc tuần tra dày đặc mặt sông
       Nơi ém quân lòng như lửa đốt
       Dẫu chưa quen vẫn như ruột thịt
       Giữa chiến trường ai cũng thương nhau.                 
                    Tác giả: Nguyễn Quang Khả

Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, người chiến sĩ trực tiếp đối mặt với quân thù là người phải chịu đựng gian khổ, hy sinh nhiều nhất. Để giành chiến thắng trước kẻ thù mạnh hơn ta gấp bội, mỗi chiến sĩ của chúng ta không chỉ có tinh thần chiến đấu dũng cảm, giữ vững kỷ luật mà còn phải biết đoàn kết, hợp đồng tác chiến cùng đồng đội. Tình thương yêu đồng đội trong cuộc chiến đấu một mất, một còn với quân thù để bảo vệ Đất nước thật thiêng liêng và cao cả! Bởi vậy, tôi thật sự xúc động khi đọc bài thơ “Bên bờ Thạch Hãntrong tập thơDấu chân của nhà thơ Nguyễn Quang Khả.
Bài thơ theo thể tự do với 3 khổ, 12 câu thơ đã đưa chúng ta trở lại ký ức về trận chiến đấu ác liệt giữ thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972 rực lửa. Mở đầu bằng những câu thơ đầy xúc cảm:

          “Có một ngày in mãi trong tôi
          Mắt rơi lệ - Bờ sông Thạch Hãn
          Hoa lục bình đôi bờ sông trắng
          Đồng đội tôi chìm chưa sang được bờ Nam.”

Con sông Thạch Hãn cũng bình thường như mọi con sông khác trên dải đất niền Trung, bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn hùng vĩ và chảy ra hòa chung nước Biển Đông nhưng trở nên nổi tiếng bởi sự hy sinh của biết bao liệt sĩ khi vượt sông vào chiến đấu giữ thành cổ Quảng trị mùa hè năm 1972 lịch sử. Khi chảy qua thị xã Quảng Trị, bên bờ Bắc sông Thạch Hãn là bên bồi còn bờ Nam phía Thành Cổ là bên lở nên bờ sông thẳng đứng, khó vượt qua. Tại Pari, cuộc hòa đàm đang vào giai đoạn căng thẳng. Nếu ta giữ vững được thành cổ Quảng Trị sẽ có lợi cho hòa đàm, sớm kết thúc chiến tranh, và ngược lại. Bởi vậy ta cố giữ, giặc cố chiếm từng tấc đất nên cuộc chiến đấu ở đây càng trở nên quyết liệt. Dưới mưa bom bão đạn của Mỹ- ngụy, hơn 80 ngày đêm chiến đấu giữ Thành, mỗi đêm một đại đội (khoảng 100 người) được lệnh vượt sông Thạch Hãn sang chi viện cho các đơn vị đang chiến đấu, bù đắp số chiến sĩ thương vong trong ngày. Đơn vị chiến đấu của tác giả có lẽ là “thê đội 2” có nhiệm vụ yểm trợ để đơn vị bạn vượt sông nên đã tận mắt nhìn “Đồng đội tôi chìm chưa sang được bờ Nam”mà bất lực không thể làm gì được để cứu đồng đội mình vì chưa được lệnh. Ém quân bên bờ bắc sông Thạch Hãn, tác giả không cầm lòng được trước sự hy sinh của đồng đội, cố cắn chặt hàm răng, kìm nén đau thương mà nước mắt vẫn tuôn trào.“Mắt rơi lệ” tiễn đưa đồng đội bị thương vong bởi hỏa lực ác liệt của quân thù... đang chìm dần giữa dòng sông. Đối với anh bộ đội Cụ Hồ, khi đã rơi lệ là biểu hiện của đau thương tột độ! Hình ảnh “hoa lục bình đôi bờ sông trắng” tưởng như bình thường, rất ngẫu nhiên, nhưng chắc không phải vậy. Tôi có cảm giác đây là hình ảnh chọn lọc rất đắt của tác giả bởi màu trắng theo người Việt, đó là màu đau thương, mất mát. Phải chăng thảm hoa lục bình trắng là dải băng tang đồng đội, đồng bào tiễn đưa những chiến sĩ ưu tú đã hy sinh? Máu của chiến sĩ hy sinh trong 81 đêm vượt sông chiến đấu đã nhuộm đỏ dòng sông Thạch Hãn! Tôi bỗng nhớ hai câu thơ của một chiến sĩ giữ thành Quảng Trị, may mắn được sống sót, khi về thăm chiến trương xưa cảm tác, gây xúc động bao người: “Thuyền xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ/ Dưới sông còn đó bạn tôi nằm...”
Hai câu thơ trên đã được khắc vào bia đá trên bến Thả hoa bên bờ bắc dòng sông Thạch Hãn, nhắc nhở các thế hệ mai sau về một thời máu lửa .                             

         “Ấy là ngày nghe tiếng rít đạn bom
         Nơi Thành Cổ, yết hầu nghẹn đắng
         Đồng đội tôi quần nhau với giặc
         Suốt một tuần thiếu đạn, thiếu ăn.”

Trong chiến dịch bảo vệ thành cổ Quảng trị các chiến sĩ của chúng ta đầy quả cảm và ý chí chiến đấu kiên cường. Nhưng, trước bom đạn vô cùng ác liệt của Mỹ- ngụy nên quân ta bị tổn thất rất lớn. Bao chiến sĩ của chúng ta đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Tôi còn nhớ khi đó, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã tố cáo: Đế quốc Mỹ dùng đủ loại bom hiện đại, trừ bom hạt nhân dội xuống khu vực thành cổ Quảng trị trong 81 ngày đêm với lượng TNT tương đương 3 quả bom nguyên tử chúng thả xuống thành phố Hi- rô- xi- ma của Nhật Bản năm 1945. Thời gian này tôi đang chiến đấu ở mặt trận khác, nghe tin qua radio mà lòng quặn đau thương đồng đội. Bởi vậy, tôi chia sẻ với tác giả- người trực tiếp ngày đêm “nghe tiếng rít đạn bom” của quân thù nơi Thành  Cổ mà “ yết hầu nghẹn đắng” thương đồng đội dù chưa biết mặt, biết tên phải ngày đêm“quần nhau với giặc” trong điều kiện “thiếu đạn, thiếu ăn”. Đọc câu thơ: “Đồng đội tôi quần nhau với giặc” chúng ta cảm động trước tình cảm của người chiến binh thấu hiểu, chia sẻ bao gian khổ, hy sinh của đồng đội trong trận chiến đấu không cân sức với quân thù giữ từng tấc đất thiêng liêng nơi Thành Cổ mà không thể vào chia lửa cùng đồng đội.
“Giặc tuần tra dày đặc mặt sông/ Nơi ém quân lòng như lửa đốt”.
Không chỉ bom đạn phi pháo ác liệt, Mỹ- ngụy còn huy động một lực lượng lớn binh lính hải, lục, không quân, pháo binh, được trang bị hiện đại ngày đêm tuần tra, pháo kích, dội bom xuống dòng sông Thạch Hãn ngăn chặn quân ta tiếp tế và chi viện cho các đơn vị bảo vệ Thành Cổ. “Giặc tuần tra dày đặc mặt sông”, ta chỉ có thể vượt sông vào ban đêm. Nhưng pháo sáng địch bắn suốt đêm. Quân ta phải lợi dụng khoảng tối giữa hai đợt pháo sáng để vượt qua khoảng trống trên bờ sông, dựa vào đám lục bình (miền Bắc gọi là bèo tây) trên mặt sông để ngụy trang che mắt địch. Bởi vậy số chiến sĩ thương vong trên dòng sông Thạch Hãn là không nhỏ. Chứng kiến sự hy sinh của đồng đội trước bom đạn tàn bạo của kẻ thù những đồng đội “nơi ém quân” chờ lệnh xuất trận lòng quặn đau “như lửa đốt” muốn xông ra chiến đấu sống mái với quân thù, cứu đồng độiNhưng sức người sao chống lại được với bom đạn của kẻ thù. Họ đành bất lực trong đau đớn đến cạn nước mắt nhìn đồng đội hy sinh.
“Dẫu chưa quen vẫn như ruột thịt/ Giữa chiến trường ai cũng thương nhau”.Hai câu kết của bài thơ thật xúc động, đã nói lên tất cả! Nó tự nhiên và giản dị như chân lý! Chỉ những người đã trải qua cuộc chiến đấu vào sinh ra tử với quân thù mới thấm thía đầy đủ ý nghĩa của câu thơ. “Giữa chiến trường ai cũng thương nhau”.Giữa sống, chết liền kề nếu không thương nhau thì sao chiến thắng quân thù? Trên chiến trường không ít những tấm gương tự nguyện nhận nguy hiểm, hy sinh về mình để đồng đội được sống; lấy thân mình chắn đạn thù cứu thương binh... Đó là những hành động cao cả, dũng cảm, anh hùng! Đó cũng chính là biểu hiện sinh động nhất của nghĩa tình đồng đội trong chiến đấu, góp phần tạo nên sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam của chúng ta. 
Bài thơ xinh xắn, tứ thơ mạch lạc, hình ảnh trung thực, sinh động làm xúc động bạn thơ về nghĩa tình đồng đội trong chiến đấu góp phần tô thắm truyền thống và  phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ.    

                                                             Hà Nội, ngày 27-7-2015 
                                                             Ts.Nguyễn Đình Nguộc. 

No comments: