Võ Xuân Huy sinh năm 1970 tại
Quảng Trị. Hiện là giảng
viên trường cao đẳng Mỹ thuật
Huế. Hội viên hội Mỹ thuật
Việt Nam. Đã thực hiện nhiều
triển lãm tại Việt Nam và quốc
tế.
Cùng với
43 giảng viên các trường cao đẳng và đại học
mỹ thuật Việt Nam đang theo học
chuyên ngành nghệ thuật và nghệ thuật ứng
dụng tại Thái Lan, hoạ sĩ Võ Xuân Huy sẽ hoàn tất luận
án cao học. Dưới đây anh trò chuyện với bạn
đọc Sài Gòn Tiếp Thị về
vài đặc điểm cơ bản
của hội hoạ hiện
đại Thái Lan.
Nếu
nhìn vào lịch sử, thì mỹ thuật
hiện đại Thái Lan bắt đầu như
thế nào, có nhiều khác biệt với Việt
Nam không?
Mỹ thuật hiện đại
Thái Lan và Việt Nam có
nét tương đồng từ thời
điểm mở trường đào tạo
mỹ thuật, ở ta là 1925 và họ
là 1926; tất cả đều do người
châu Âu thành lập (Pháp
và Ý). Việc đào tạo lúc bấy giờ
mang phong cách hàn lâm cổ
điển; sáng tác theo các
trào lưu nghệ thuật đang thịnh
hành ở châu Âu thời đó, đặc biệt
là phái Ấn tượng.
Còn sự
khác biệt: ở Việt Nam, toàn quyền
Đông Dương ký quyết định thành lập
trường mỹ thuật theo sự
đề nghị và vận động
của một vài hoạ sĩ, mà đại diện là Victor Tardieu (1870 – 1937); ở Thái do chính nhà vua mời nhà điêu khắc Corrado Feroci (1892 – 1962)
mở trường. Các sinh viên nhiều thế hệ
của giáo sư điêu khắc Corrado Feroci gặt hái được nhiều
thành tựu nghệ thuật. Về
sau có nhiều khác biệt hơn nữa,
bên cạnh sự đào sâu nghiên cứu nền mỹ
thuật cổ giàu thành tựu và bản sắc,
họ còn nhanh chóng thể nghiệm theo các trào lưu
nghệ thuật mới trên thế
giới. Nhiều tác phẩm phản ảnh
sâu sắc các biến cố văn hoá, chính trị,
xã hội theo nhiều thủ pháp và khuynh hướng
khác nhau, kể cả sáng tác theo khuynh hướng hiện thực
xã hội chủ nghĩa.
Ở giai
đoạn hiện nay thì thế nào?
Thái Lan đào tạo
mỹ thuật theo mô hình đương thời của
các nước châu Âu và Mỹ. Có thể nêu vài tên tuổi
điển hình như Fua Haripitak (1910 – 1993),
Pitoon Muamgsomboon, Haloo Nimsamer, Misiem Yipinsoi, Kien Yimsiri, Practuang
Emjaroen và hiện nay như Montien Bonma, Araya
Rasdjarmearsooli, Surasi Kulsongwong, Navin Rawanchaikul, Rirurit Tiravanija…
Sinh viên mỹ
thuật ở Thái được phép tiếp
cận và thử nghiệm mọi
thủ pháp, mọi khuynh hướng, trào lưu trên thế giới. Xu hướng
đào tạo chung là thể nghiệm nghệ
thuật thị giác. Tác phẩm có thể là sự
kết hợp nhiều chất
liệu từ đất, đá, vải,
bông, len, mây tre, sơn dầu, acrylic… và mix media. Sinh
viên trình bày bài ở mọi không gian từ trần, tường,
nền nhà, hành lang, góc
sân trường, trên cây… Bên
cạnh việc đào tạo sinh viên thể
nghiệm nghệ thuật theo xu hướng
đương đại, các trường mỹ thuật
còn đào tạo sinh viên
chuyên ngành Thái Arts nhằm
bảo tồn và phát huy vốn cổ dân tộc.
Một điểm khác biệt nữa là họ
không dạy sinh viên vẽ cái gì mà dạy sinh viên vẽ như thế
nào, và về chất liệu, vật
liệu, loại hình phục vụ cho ý tưởng.
Sinh viên phải bảo vệ trước
giáo viên hướng dẫn và hội đồng
theo lộ trình từ chủ đề,
ý tưởng, khái niệm, hình thức tạo hình, chất
liệu, kỹ thuật, tiến
trình. Hai học phần quan trọng là nghệ thuật thị
giác và thể nghiệm nghệ thuật
thị giác luôn song hành
và hỗ trợ nhau.
Nếu so
với Việt Nam thì đây hẳn là sự chênh lệch
trong việc đào tạo mỹ thuật,
chúng ta còn nhiều bất cập và lạc
hậu. Lịch sử Việt
Nam có nhiều biến động dữ
dội và gấp gáp hơn, song cũng như
văn học, mỹ thuật của
chúng ta chưa có tác phẩm đủ tầm
cỡ, đủ chiều kích để
phản ảnh hai cuộc chiến tranh và thời
hậu chiến. Đến nay khung chương
trình, giáo trình ở Việt Nam cơ bản
vẫn không thay đổi, giống y mấy
chục năm qua. Sinh viên bị buộc chỉ
chọn một chất liệu
để làm chuyên khoa như sơn mài, lụa,
sơn dầu hoặc đồ
hoạ. Các môn nghệ thuật đương
đại như mix media, video art, sắp đặt, trình diễn…
chưa được đưa vào giảng
dạy lý thuyết và thực hành chính thức.
Vì thế, các cuộc thể nghiệm
nghệ thuật mới do sinh viên sau khi ra trường thực hiện
thường có kết quả hết
sức mơ hồ, dễ
dãi và may rủi. Bài tốt nghiệp của
sinh viên chỉ là một tác phẩm, trong khi đó ở Thái thường là tám tác phẩm theo cùng một chủ đề,
một phong cách.
Theo tôi biết
thì Thái Lan không xem giáo dục
là quốc sách, vậy họ làm thế
nào để có được nền tảng
mỹ thuật như vậy?
Việc
giáo dục và phát triển mỹ thuật
ở Thái Lan được sự quan tâm của
toàn xã hội từ hoàng gia, chính phủ đến các nhà tài trợ.
Hoàng gia Thái Lan có công lớn
trong việc kiến tạo nên bộ
mặt mỹ thuật Thái Lan hiện
đại. Nhà vua hiện nay cũng từng theo học hội hoạ
và các tác phẩm ông vẽ về hoàng hậu
và thiếu nữ được xem là một
trong những cột mốc quan trọng
của hội hoạ hiện
đại Thái Lan. Ngoài ra,
nhiều triển lãm được các ngân hàng bảo
trợ, đáng chú ý là triển lãm mỹ thuật
của ngân hàng Bangkok và
ngân hàng Nông nghiệp
Thái Lan. Hệ thống phòng tranh đóng vai trò
quan trọng trong việc tạo không gian cho nghệ thuật
phát triển, đứng đầu là gallery của
Hoàng gia Thái.
Hiền
Hoà (thực hiện)
SGTT.VN
Ngày 23.07.2010
Đã đăng trên trang Web của Đại Học Văn Hóa Hà Nội http://huc.edu.vn/
Ngày 23.07.2010
Đã đăng trên trang Web của Đại Học Văn Hóa Hà Nội http://huc.edu.vn/
No comments:
Post a Comment