Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, June 29, 2011

HÀ THẠCH HÃN – SỰ THẬT TRẦN TRỤI



1.C bn 7 người ráo riết chun b cho chuyến tham quan Vườn Quc gia Cát Tiên t hai tun trước. Tâm trng ai ny đu háo hc ch đi được khám phá mt di ch văn hóa, thăm thú các thm rng nguyên sinh và nht là được mc s th các loài đng vt nơi đây.

Nhưng háo hc bao nhiêu thì li tht vng by nhiêu. 20 g 15, c bn được xe ô tô đưa đi xem thú, cách khu nhà ngh chng 10 km. Thú tht, trong thâm tâm ai cũng nghĩ rng đy là mt bình nguyên rng phong phú v chng loài và đa dng v mt sinh hc như nhng khu bo tn Nam Phi mà ti vi thường phát. Thế nhưng trái vi nhng gì người ta mường tượng, nơi chúng tôi xem thú ch là nhng trng c thưa tht bóng cây và không mt tiếng chim kêu hay vượn hót.

Tuy vy, ai cũng căng mt dõi theo ánh đèn pha t tay anh nhân viên kim lâm liên tc quét vào rng. Và, thi thong theo ánh đèn y mi thy t xa hin ra 1-2 đm xanh mà nhân viên kim lâm cho là mt nai hay mt chn(!). Ha hon lm mi nhn ra mt vài dáng nai m o lng thng nơi xa tít. Và… chm hết!

Anh bn đi cùng không giu được ni tht vng: Vy mà gi là xem thú sao?! Ngi ngùng, tôi phi ra du cho anh ngưng…phát biu cm tưởng vì s làm nhân viên kim lâm hướng dn pht lòng.

2. Sáng hôm sau, chúng tôi được đi tham quan Trung tâm cu h linh trưởng Đo Tiên, cách đó khong 15 phút đi xung. Tht bt ng khi được biết nơi đây đang có đến 6 tình nguyn viên người nước ngoài sang h tr trung tâm v chuyên môn và trc tiếp chăm sóc thú. Đáng trân trng hơn, h tình nguyn sang Vit Nam phc v không lương trong khong 1-2 năm vi mi chi tiêu đu t tin túi ca mình.

Vy mà h tn tâm chăm sóc thú đến kinh ngc. Lúc chúng tôi đến, đang có 3 n tình nguyn viên mit mài c ra chung tri còn sch hơn c nhà ca mình. Và, khi mt người trong nhóm chúng tôi rón rén đến gn chung vượn đ quan sát thì lin b n tình nguyn viên này yêu cu ri khi đó ngay bng mt ging Vit lơ l: Xin li, không được đến gn vì làm vượn s!

3. Trưa cùng ngày, chúng tôi ri Cát Tiên và trên đường ra đã ghé li mt quán ăn gn đó đ lót d trước khi tr v Sài Gòn. Va ngi vào bàn chng 2 phút, anh bn đi cùng cht ra hiu, ch tr và hướng s chú ý ca mi người v phía nhà bếp… Tht khng khiếp, bên dưới gian bếp ca quán ăn đang treo lng lng mt con voc chà vá (có tên trong sách đ) va b phanh thân m bng toang hoác, trong khi mt con vt vn trn trng như chưa thôi kinh ngc vì s man ác ca loài người.

Bàng hoàng đến thn th!

Trên đường v, hình nh v con voc c đeo đng mãi trong tâm trí tôi vi nhng câu hi day dt: Ti sao nhng cô gái nước ngoài kia li yêu thương đng vt hoang dã đến thế, trong khi chúng ta vn luôn săn tìm và tn dit chúng đ phc v cho ni thèm ăn ca mình và ai đó? Bao gi người dân mình mi nhn thc và hành đng đúng mc đ hn chế nhng tác đng ca biến đi khí hu? Làm sao đ khái nim “đưa trái đt v vườn nhà” gn gũi vi tt c mi người? Phi chăng ý thc v môi trường ca dân ta kém hơn dân Tây?

Nhng câu hi y đến nay vn chưa có li đáp…


Nguồn: hathachhan.wordpress.com

No comments: