Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, June 24, 2013

Thơ văn thầy cô giáo huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: CẢM XÚC BÊN DÒNG SÔNG TÌNH SỬ - Lê Đức Diệu (GV Trường THCS Hải Tân)

Trích từ tập san 
HOA ĐẦU MÙA số 15
của Phòng Giáo dục-Đào tạo 
huyện Hải Lăng, 
tỉnh Quảng Trị
        


            





 Công tác tại Hải Tân gần 15 năm, tôi có dịp đi nhiều và tìm hiểu các ngõ ngách của mọi đường thôn, lối xóm. Trong tâm thức của tôi, Hải Tân hiện về như một kí ức đẹp, một người tình mà dẫu thời gian có trôi đi vẫn luôn luôn rấm rứt trong lòng một nỗi hoài mong.
            Tôi nhớ về Hải Tân bởi nơi ấy ngoài hệ thống đình chùa, họ tộc còn có tên của một nhánh sông hiền hoà, thơ mộng. Sông Ô Lâu chất chứa như một trang tình sử, trải qua triệu triệu năm vẫn trẻ mãi. Ô Lâu như một thiếu nữ không biết đến và không vướng bận gì về thời gian cùng những quy luật nghiệt ngã của dòng đời.
            Ô Lâu (có tên gọi khác là sông Thu Rơi), đi qua vùng đất nhiều truông cát nên nước ngọt mà trong, dòng chảy êm đềm, xuôi mái. Cùng với nhánh Ô Giang, Ô Lâu ôm trọn Hải Tân như một vòng tay bao dung, độ lượng tưới mát cho các làng quê, làm cho chất nước thêm ngọt ngào, chất đất thêm ngai ngái, tăng độ sữa cho các cánh đồng trĩu bông, tăng vị mặn mà cho những vườn cây sai quả, tăng độ nồng cho các loại hoa màu và cũng kết tinh hiền tài ở những dòng họ lớn với những con người đỗ đạt, thành danh.  
            Tôi gọi Ô Lâu là dòng sông tình và dòng sông thơ. Nó không như sông Hương là một thanh kiếm dựng giữa trời (ý thơ Cao Bá Quát). Nó là mái tóc của nàng thiếu nữ mới gội còn nguyên hương của vị bồ kết nồng thơm. Nó là nguồn cảm hứng cho các thi nhân từ thuở đi khai hoang mở cõi, làm dịu đi nỗi nhớ làng quê cho những chuyến di dân từ Bắc vào Nam. Nó thấm đượn tình sử bi thương từ ngày công chúa Huyền Trân thân gái dặm trường theo vua Chiêm Thành Chế Mân để giữ hòa khí hai nước, tránh nạn binh đao và đổi lấy hai châu Ô, Rí (sau này đổi thành Thuận Châu và Hoá Châu):
                 Hai châu Ô, Rí vuông nghìn dặm
                 Một gái Huyền Trân của mấy mươi.
            Nó cũng là nơi chứng giám lời hò hẹn và cuộc tình duyên đẹp mà dang dở của chàng sĩ tử từ Đàng Ngoài vào kinh ứng thí với cô lái đò trên bến cộ. Dòng đời cứ trôi, dòng sông cứ chảy, bóng dáng quê hương vẫn cứ nghiêng mình xuống dòng sông, kí ức về những trang tình sử vẫn còn lưu dấu. Ô Lâu là thế, có cây phong lưu, có cây ngô đồng, có không biết bao thế hệ đã để lại tâm sự của mình lại nơi đây.
            Hệ thống đình làng, họ tộc cũng theo triền sông được dựng lên, trang điểm thêm cho dòng sông. Có thể nói: Ô Lâu đẹp bởi có hệ thống đình chùa, các từ đường họ. Các đình chùa, từ đường họ đẹp bởi có dòng Ô Lâu. Ô Lâu không kiêu sa, đài các. Ô Lâu như một gái quê còn giữ mãi được nét thanh tân của tuổi xuân thì!
            Mùa xuân, sông xanh biếc in bóng trời đất, triền sông cỏ hoa đua nở gọi ong bướm về. Mùa hạ, sông dềnh dàng, mở rộng vòng tay đón chào trẻ thơ chạy ra bến tắm. Mùa thu, mây trời bãng lãng theo dòng nước đi tìm nàng thơ. Mùa đông, sông đỏ nặng phù sa chảy qua các làng quê để ươm mầm cho cây trái.
            Con người gắn bó với dòng sông như một mối tình chung thuỷ và theo thời gian họ cảm nhận về sông quê cũng khác. Tuổi thơ, đó là những kỉ niệm thần tiên tắm mát bên dòng sông. Tuổi thanh niên, đó là kí ức về mối tình đầu với cô bạn gái. Tuổi trung niên, đó là những chiêm nghiệm, nghĩ suy về lẽ đời hưng phế. Tuổi già, đó là những kí ức của đời người, là sự neo đậu lại của những tâm tình cùng bổn tộc, họ phái, sống trọn niềm vui và lòng tự trọng của một kẻ sĩ tiêu dao với trà sớm vườn khuya, tâm tình cùng cây cỏ. Hình như đó là cốt cách tự tại thấm nhuần triết lý phương Đông nơi vùng đất nhìn ra phía trước là sông, sau lưng mình cũng là sông.
            Mười lăm năm, một chặng đường, Hải Tân có biết bao thay đổi. Các trường cao tầng hoá mọc lên. Lớp lớp các thế hệ ở đây vững vàng đi về phía trước, họ đã có thể tự kiếm chữ cho mình. Nhưng họ vẫn tự hào về chữ nghĩa ngày xưa khi trường lớp còn tranh tre nứa lá, bởi trong con chữ đó không chỉ đơn thuần là con chữ mà có cả tình người, cả cách làm người, cả nghị lực sống và đức hi sinh của nhiều thế hệ.
                                                                                               

L.Đ.D

1 comment:

Quỳnh Hoa said...

Cảm ơn VNQT đã giới thiệu bài viết thật hay quá. Tôi chưa đến Ô Lâu lần nào, nhưng bài viết đã cho tôi những cảm xúc thật êm đềm, trìu mến về một dòng sông. Cảm xúc nhiều lắm nhưng khó diễn đạt bằng lời. Chỉ biết một lần nữa XIN CẢM ƠN.
TTQH