HAI GÁNH PHIỀN
NÃO
Tùy
bút VĨNH THÔNG
Mạng
xã hội Facebook có chế độ chặn những người mà mình không thích, có nghĩa là
mình sẽ hoàn toàn không thấy họ và họ cũng hoàn toàn không thấy mình. Nhiều người
thấy tiện, thấy hay. Bởi người mình không thích thì cứ… chặn cho khỏe, khỏi phải
mắc công nhìn thấy họ rồi lại bực bội: “Nhìn bản mặt thấy ghét!”. Thỉnh thoảng
tôi thấy một số bạn bè Facebook chụp hình lại danh sách chặn của mình rồi đăng
lên trang cá nhân kèm lời chú thích đại khái như: đây là kết cuộc của những kẻ
khó ưa!
Ở
đây tôi chỉ xin bàn về những trường hợp chặn vì ghét, chứ không nói đến những
trường hợp chặn vì bị làm phiền. Nhiều người nghĩ rằng khi chặn những người
mình ghét trên Facebook có nghĩa là mình đã tránh được sự khó chịu. Thật ra
không phải bạn đang tránh sự khó chịu đâu, mà dường như bạn đang cố trốn tránh
lòng oán ghét của mình.
Có
phải bạn đang nuôi dưỡng lòng oán ghét tiềm tàng? Nhìn thử xem, khi liệt ai đó
vào danh sách chặn, có nghĩa là người nầy trở thành “phần tử nguy hiểm” trong mắt
bạn, mặc dù không còn thấy họ trên Facebook, nhưng khi cái tên đó vẫn nằm mãi
trong danh sách chặn tức là nó sẽ mãi nhắc nhở bạn rằng: “Tôi ghét hắn”. Mở
danh sách chặn ra, bạn gặp tên người đó. Không mở danh sách chặn, bạn cũng nhớ
rằng mình đã chặn người đó.
Như
vậy thì dù sao đi nữa, khi chặn một ai đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn mãi mãi
nuôi lòng oán ghét người nầy, chứ làm sao quên được? Chặn một người chẳng qua
là nhắc nhở chính mình phải ghét họ. Danh sách chặn chính là bằng chứng cho sự
tồn tại lòng hận thù trong bản thân mình. Khi nào bạn còn đưa người khác vào
danh sách chặn của Facebook hay “danh sách ghét” của lòng, tức là bạn còn nuôi
dưỡng lòng oán ghét. Điều bạn muốn quên chẳng qua là đối tượng mình ghét, chứ
không phải quên đi lòng oán ghét.
Người
bị ghét khổ là phải, vì họ bị người khác ghét nên khổ là đúng rồi. Song, người
chủ động ghét người khác, sao cũng khổ? Có bao giờ chúng ta nghe ai nói: “Tôi
sung sướng khi tôi ghét hắn” chưa? Toàn là khổ! Thí dụ nhé, bạn đang dạo bộ ở
công viên, bỗng dưng gặp người mình ghét cay ghét đắng, tự dưng cuộc dạo bộ mất
hết không khí vui tươi, bạn đâm ra bực dọc. Dù người nầy không nói gì đến bạn,
thậm chí có thể không nhìn thấy bạn, nhưng hễ ghét rồi thì gặp mặt cũng đã cảm
thấy… khó ưa. Rõ ràng là không ai gieo rắc phiền nào cho bạn, tự bạn đang tìm
kiếm phiền não để ôm vào người.
Thấy
rõ oán ghét là hại mình hại người, khổ mình khổ người, nhưng chúng ta vẫn cứ
khăng khăng ôm về nhà những chiếc ba lô mang tên “thù hận”, rồi cất kỹ trong tủ,
khóa lại cẩn thận. Đến khi sức khỏe đã quá tệ, không còn đủ khả năng mang những
ba lô đó về nhà nữa, thì mình cũng sắp từ giã cuộc đời rồi. Cả cuộc đời, chỉ
toàn mang về cho mình sự khổ đau!
Thay vì trốn tránh, tôi nghĩ bạn nên hãy tập chấp nhận.
Buông
bỏ lòng oán ghét nghĩa là đối diện với người đó mà cảm xúc oán ghét trong lòng
mình không còn tồn tại hoặc không phát sinh trở lại. Chỉ khi nào bạn không chặn
họ, thấy họ hằng ngày trên Facebook, phát hiện họ vẫn có những điểm tốt, không
quá đáng ghét, cái ghét trong bạn từ từ loãng dần rồi tan hẳn, đó mới là buông
bỏ lòng oán ghét. Khi nào danh sách chặn trên Facebook rỗng và “danh sách ghét”
của lòng cũng rỗng, bạn mới thực sự thảnh thơi.
Bỏ
qua, không có nghĩa là tôi khuyên bạn nên tha thứ hay khoan dung. Bởi, bạn có chắc
rằng mình là người đúng hay không mà đòi khoan dung kẻ khác? Khi nào đối phương
sai ta mới có thể khoan dung, còn trong những trường hợp không thể chắc rằng ai
đúng ai sai thì làm sao mình đòi quyền được khoan dung người khác? Bất đồng ý
kiến về một quan điểm gì đó, có thể sẽ có kẻ đúng người sai. Nhưng có những thứ
bất đồng không thể phân chia đúng sai.
Người
nói ít, người nói nhiều, người nghiêm túc, người đùa cợt, người lạnh lùng, người
hồ hởi… điều đó không làm cho con người ta trở nên đúng hoặc sai, bởi đó là bản
chất. Người nghiêm túc mà đối phương cợt đùa, không có nghĩa là mình đúng còn họ
sai. Như ớt phải cay, muối phải mặn, đường phải ngọt, chanh phải chua… đó là bản
chất, không thể bắt ép phải thay đổi được, càng không có cái gọi là đúng sai. Trăm
ngàn người có trăm ngàn tánh cách, người ta sẽ là người “đúng” khi sống đúng với
tánh cách của họ và bạn sẽ là người “sai” khi bắt người khác phải sống theo ý
muốn của mình.
Tôi
cũng không kêu gọi bạn hãy đừng ghét nữa, hãy yêu thương đi… tôi không hô hào
kiểu đó. Mà là, hãy tập thay đổi thái độ nhìn nhận người khác đi. Để làm chi?
Không phải vì họ, mà là vì mình, mình sẽ tìm được sự thoải mái cho lòng mình.
Thay đổi thế nào? Đọc những trạng thái, bình luận, tin nhắn… mà không thấy nó
khiến mình phải ghét người viết. Khi đọc một câu nào đó mà thấy khó chịu, có thể
là lỗi của người viết, nhưng biết đâu cũng
có thể là do chính bạn vì đã quá khó khăn và cố chấp.
Với
cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng trong giao tiếp không cần phải quá khắt khe, giáo điều.
Người ta có thể nói chuyện lễ phép dạ dạ thưa thưa với bạn, nhưng có chắc rằng
sau lưng bạn họ không nói xấu hay chửi bới?
Có thể một người thốt ra một câu hơi mất lịch sự với bạn, khi nhận ra thì
người nầy cảm thấy hối hận. Trong khi đó, bạn lại chấp vào câu nói kia để hờn
giận, ghét bỏ. Nếu cả hai đều buông được, người kia không chấp câu nói đó để buồn,
bạn không chấp câu nói đó để giận, thì chẳng phải cả hai đều thoải mái sao? Lời
nói nhìn cho rốt ráo thì chúng lại… chẳng nói lên được điều gì cả, con người sống
đâu phải vì mục đích chấp vào lời nói để phán xét nhau.
Nếu
có mười việc bắt gặp trong ngày, ta cảm nhận tám việc dễ chịu và hai việc khó
chịu, thì đời sẽ đẹp biết bao. Nhưng rất tiếc nhiều người lại cảm nhận ngược lại.
Chúng ta luôn thấy mọi thứ xung quanh mình khó ưa nhiều hơn là dễ thương. Gọi
vui thì đó là hội chứng “nhìn đâu cũng thấy khó ưa”.
Trên
đời vốn không có cái gì khó ưa hay dễ thương, mà chỉ có con người nhìn chúng với
thái độ dễ thương hay khó ưa. Như một loài hoa ra đời sẽ tự mặc định về màu sắc,
nhưng chúng không mặc định cho mình phải xấu hơn hoa nầy hay đẹp hơn hoa khác,
cũng không một đấng thần linh nào mặc định cho chúng như thế. Tất cả chỉ là do
con người tự ý xếp đặt một cách độc tài, rằng hoa hồng thì đẹp hơn bông vạn thọ
chẳng hạn. Trong cuộc sống, sự đánh giá tốt xấu rốt cuộc đều từ cái nhìn của từng
cá nhân.
Người
khác mang phiền não đến cho mình cũng đủ để mình mệt lắm rồi, mình ngu dại gì
mà lại còn tự rước phiền não cho bản thân. Hai gánh phiền não, một của “tha
nhân” và một của “tự thân”, mang chi mà nặng vậy?
Đôi
khi chỉ một mỉm cười là đủ, vậy thôi. Còn bao giận hờn, thù ghét, ganh đua như
phế thải xô bồ và rối rắm, mang chi để nhọc lòng…
VĨNH
THÔNG
No comments:
Post a Comment