Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, April 30, 2015

SÔNG QUÊ VÀ EM - chùm thơ Huy Uyên

  



Huy Uyên
    
Sông Quê và Em

Em một mình bên bến sông quê
ngợp lòng mùa vào tháng chạp
qua rồi tháng năm chìm khuất
tình đi nào có quay về.

Ô-giang ngày hoa sim nở
tím mãi tim ai đợi chờ
nguyền xưa kể từ buổi đó
cây đời trút lá tương tư.

Xao chi sông chẻ hai dòng
võ vàng mấy bờ thương nhớ
dăm sầu ai đi chia bỏ
xa nhau hỏi em buồn không?

Phai trôi màu chiều xa vắng
bên đồi nhạt sắc hoa mua
suối xô dặm lòng nhịp sóng
trao lại cho ai khi về.

Một mình em với sông quê
đợi chiều mênh mông nắng tắt
người ơi sao nỡ quay đi
thương ai lòng đau muối xát.

Ngờ tình mắt môi chát đắng
đợi sông quê một ngày nao
dỗ lòng chiều đi vắng lặng
tiễn bóng ai xưa qua cầu.

Bên người còn chăng hình bóng
nụ hôn xưa mấy bẻ bàng
trôi đi theo từng năm tháng
tình giờ đem trao ai mang.
                                  Huy Uyên 


       
Xa Rồi Quảng-Trị

Về Diên-sanh với em gái quê buồn
chiều bơ vơ trên đồi cát
sầu lòng theo từng câu hát
tóc bay xuôi ngược đầu thôn.

Dài mấy lối về cuối chợ
bên nhà thờ nghiêng bóng một mình
em có quên chưa con đường nhỏ
thư gởi người héo từng con tim.

Lối về mang gió bay theo lá
ngờ ai xưa từng nhặt chép bài thơ
phải em dòng nước trôi ra biển cả
Mỹ-Thủy bờ xa ai chờ.

Có phải em chiều lên Phe-Tư
chạnh lòng ai buồn trăm ngã
để Phe-Nhất nhớ tự bao giờ
tình trao lâu rồi từ thuở.

Yêu người
chôn sâu mà chưa được nói
ngẫn ngơ riêng một mình tôi
cầm giữ nụ hôn lòng níu kéo .

Em bây giờ không là của tôi
buổi theo chân người về Bến-Đá
ai một lần ngồi lại bên cầu
vui chi thuyền không bến đậu
đá mòn, sông cạn, tình sâu.

Ngược tình lên Mai-Đàn,Thượng-Xá
rừng dài thêm giây phút đợi chờ
em bạc tình tôi từ đó
về bên đồi xưa
lặng lẻ hái
chùm hoa-bơ-vơ.

Thôi trả em về với đất Câu-Hoan
tiếp sầu dài Trung-Đơn, Hải-Quế
để Diên-Sanh ôm mãi kỷ-niệm buồn
vĩnh biệt tình ơi Quảng-Trị.
                                      Huy Uyên                                       

    


No comments: