Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Wednesday, September 12, 2012

GỞI NGƯỜI CÕI NHỚ ... - Hoàng Yên Lynh


*Những năm tháng trên bước đường lưu lạc kiếm sống, tôi đặt chân đến Gành Hào, Bạc Liêu nơi miền đất phương Nam với những cánh đồng ngút mắt, với câu vọng cổ chạnh lòng người phiêu bạt ... Ở đó tôi đã gặp người bạn đời, người đã cảm thông chia sẻ và cưu mang đời tôi trong những tháng năm khốn khó. Những đêm dài bên ly rượu suông, bên ánh trăng vàng đục tỏa xuống cánh rừng tràm, đôi bạn già trẻ cùng sớt chia nỗi niềm tâm sự và những đắng cay của cuộc đời. Tôi một kẽ "phú qúy giật lùi, công danh lộn ngược ", ông một người cuối đời cô đơn bên chiếc đàn bầu. Đôi bạn già trẻ mưu sinh bằng nghề bốc vác ở bến cảng Gành Hào ... Rồi đến một ngày ông tiển tôi với lời ước hẹn  “đời chú còn dài, hãy tìm cho mình cuộc sống... Đoạn trường ai có qua cầu mới hay ... Nhớ lời tôi, cứ về lại đây khi đường đời gặp khốn khó ...".

Gần 30 năm tôi mới tìm về lại. Nỗi nhớ về ông vẫn nguyên vẹn trong tôi nhưng bước đường lưu lạc cứ đẩy tôi đi xa mãi ... Làm sao tôi có thể quên được người bạn cố tri, quên được tháng năm gian khó nhưng đầy ắp tình người phương Nam. Thời gian đã mang ông đi vào cõi vĩnh hằng, tôi trở lại chốn xưa. Cố nhân không còn nữa , cảnh xưa cũng đã khác nhưng hình ảnh ông, âm vang tiếng đàn bầu bên căn chòi lá, bên ly rượu trắng, bên tiếng sóng vỗ những đêm dài cô đơn vẫn khắc sâu trong tâm tưởng tôi. Tôi về đây, suy nghĩ về ông hàn ôn kỷ niệm và tôi vẫn tin rằng ở cõi xa vắng nào đó ông vẫn không quên ngày tháng cũ, không quên tôi. Xin gởi đến ông - Ông Ba Sài Gòn -  những ân tình như nén hương lòng gởi đến người xưa... Xin ông được an nghĩ.

Ông Ba Sài Gòn!  Nỗi nhớ về ông mãi trong tôi cho đến cuối đời.

Gành Hào , Bạc Liêu 8/2012
HYL


Ba mươi năm tôi về lại Bạc Liêu
Trăng Gành Hào vẫn vàng soi con nước
Ba mươi năm một lời hẹn ước
Tôi trở về ...
Ngọt ngào câu Dạ Cổ
Tiếng đàn xưa với người bạn cũ
Còn lại đây chỉ là cõi nhớ ...

Bạc Liêu ơi Bạc Liêu
Tôi tìm ông giữa biển trời sóng vổ
Dáng ông đi về những chiều mưa đổ
Ly rượu đong đầy
Tiếng đàn bầu da diết
Trải lòng ông  giữa bao điều thua thiệt
Tôi kẻ tha hương ngày tàn cuộc chiến
Bước lang thang sau năm tháng lưu đày
Đôi bạn trẻ già
Ngẫm cuộc đời như một giấc Nam Kha ...

Ba mươi năm tôi về lại tìm ông
Giọt nắng chiều rơi sao đến chạnh lòng
Hỏi gió, hỏi mây hỏi chiều biển động
Hỏi cánh chim trời ... Ông phiêu lãng nơi đâu .

Bạc Liêu ơi Bạc Liêu
Một mình tôi rượu rót lại đầy
Chỉ mình tôi giữa chiều hoang vắng
Ông ở đâu ... Tiếng đàn xưa vắng lặng
Câu thơ này tôi viết để mình tôi .

Tôi về biển cũ Bạc Liêu
Vầng trăng lẻ bạn nỗi niềm đầy vơi
Gành Hào ơi ! Ông Ba ơi !
Rượu chưa cạn hết mà người xưa đâu
Mấy mươi năm chuyện bể dâu
Khúc Hoài Lang với nỗi đau xé lòng
Ngày đi ông tiễn bên sông
Bây giờ bến vắng ... Tìm ông chốn nào
Mênh mông trăng gió Gành Hào
Xốn xang Dạ Cổ ngọt ngào nhớ ông
Còn tôi lặng lẽ chờ mong
Có trăng có rượu sao ông đi rồi
Một thời đói rách tả tơi
Chia nhau ly rượu chia đời đắng cay
Chiều nay biển dậy mưa bay
Tôi về nghiêng chén rượu say một mình
Trăm năm còn lại ân tình
Rồi mai tôi lại một mình .. . Ra đi.

HOÀNG YÊN LYNH

No comments: