Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, November 22, 2019

Lê Yên đọc và cảm nhận NGƯỜI ĐÀN BÀ NHẶT CHỮ NUÔI THƠ - Thơ của Nữ sĩ ĐINH LAN


    


      
     NGƯỜI ĐÀN BÀ NHẶT CHỮ NUÔI THƠ

     Có người đàn bà nhặt chữ nuôi thơ
     Nhặt đến mòn hơi, góc đời riêng một niềm mơ cháy bỏng
     Tháng bảy mưa giông đồng trần gian ướt sủng
      Vẫn oằn mình lận  đận cấy rủi may
      Mong manh sợi rơm nhà ai rớt rơi chìm nỗi
      Níu lấy mĩm cười ôm hy vọng lắt lay
      *
      Có người đàn bà nhặt chữ … Say say say
      Cần mẫn đêm ngày như cái kiến nhỏ côi chàm chạm lê chân trên những ngã đường xa ngái
      Giật mình nhìn lại
      Cánh cửa đời riệu rã lung lay
     Có sao đâu? Nào có sao đâu?
     Mặc thế nhân giàu sang lịch lãm, người đàn bà phơi gương mặt trần không một lần điểm phấn tô son
     Lặng câm nhìn thiên hạ mỏi mòn thủ vai hung ác
     Khoảng sân đời bé tẹo mà mặt nạ- mặt người thật giả đan xen
     Khoảng trời thơ xanh êm mà ai nỡ phân ranh mây hồng mây trắng
     Có con mắt trần gian rình rập
     Có con mắt như sao trời nhấp nháy cười vì định rõ vàng- thau
     *
     Tháng bảy, đêm lao xao, phố lao nhao, những chiếc xe ầm ào thả ga gầm rú
     Người đàn bà vẫn nhẫn nha một đời… Nhặt chữ
     Mặc nỗi buồn đang dâng đầy ứ
     Mặc chó tru, mặc lũ mèo hoang gọi nhau rền rĩ dưới mái tôn
     Mặc đôi Thạch Sùng hiên ngang dán bẹp tình yêu nhỏ nhoi lên vách
     Mặc nghĩa nhân mỏng vánh như cánh chuồn chuồn
    *
     Tháng bảy mưa tuôn
     Lâu lắm rồi người đàn bà móc túi bày ra dăm nụ cười héo hắt
     Thương cho đời mình dẫu nghệch ngờ tiền bạc bon chen nhưng dư thừa đa đoan, sến súa
     Dư thừa tình yêu cho cánh cò, gié lúa, ngọn rau
     À ơi… Ráng chiều bóng đỗ hanh  hao
     Người đàn bà đãi chữ nuôi thơ như người ta tìm vàng đãi cát
     Khổ công sàng sảy, ăn thẳng nói ngay chớ không mặt hoa mà lòng dạ như tắc kè lúc xanh lúc xám
     Người đàn bà nhẫn nha nuôi hồn thiên cảm
     Dẫu mưa nắng dãi dầu níu sợi rơm vàng chờ con chữ sang trang.
      ĐINH LAN.
          ***
      

                
 Khi đọc “Người đàn bà nhặt chữ nuôi thơ” trong tôi đã run lên từng hồi cảm xúc. Tôi ngồi yên lắng lại, để nghe người đàn bà xuôi mãi một dòng thơ…người đàn bà ôm thơ trong lòng đi suốt chiều dài cuộc mưu sinh để góp nhặt từng con chữ, dệt nên bài thơ là tiếng lòng,là vết cắt rướm máu, người đàn bà vẫn bươn qua với niềm mơ. Thơ là cứu cánh khi người đàn bà cô đơn nhất, khi cơn mưa chiều giăng kín màn không gian, người đàn bà bên song cữa, những con chữ lao xao trong đầu cho nàng làm Nữ Hoàng của một quân vương và mơ một chân tình, người đàn bà đã có nụ cười trong thế giới thơ của mình.
                 
“Người đàn bà nhặt chữ nuôi thơ                  
 Nhặt đến mòn hơi, góc đời riêng một niềm mơ cháy bổng”   
     
Cảm xúc tôi đi theo người đàn bà đứng dưới mưa giông cuộc đời, ôm tròn vai, ướt sũng sự cô quạnh, nghe sao xa xót trong lòng. Tôi là tôi…là tôi…là tôi, ngữa mặt lên trời sao xa quá trời xanh/ ngó  chung quanh sao hanh hao một cỏi/bước đi về lạc lối nhân gian/ giữa rủi may thương đời thiếu phụ.

Là thế đó…    
              
“Tháng bảy mưa giông đồng trần gian ướt sũng                     
Vẫn oằn mình lận đận cấy rủi may   
    
 Tôi thấy bóng tôi trong từng con chữ người đàn bà góp nhặt, có bao giờ ngước lên trời cao chờ một vì sao đổi ngôi để cầu xin một điều ước, một vận may.     
               
 “Người đàn bà nhặt chữ say…say…say”say từng con chữ quảnh quanh trong đầu, khi mặt trời hé lộ cho đến chiều tàn, bước chân nàng làm bạn với con đường, mòn lê đôi dép lệch miền tương tư.        

 Người đàn bà “Cần mẫn đêm ngày như cái kiến cái côi chầm chậm lê chân trên những quảng đường xa ngái   
                         
Giật mình nhìn lại                            
Cánh cữa đời riệu rã lung lay                            
Có sao đâu? nào có sao đâu?                           
Mặc thế nhân giàu sang lịch lãm, người đàn bà phơi gương mặt trần không một lần điểm phấn tô son”.       
 
Người đàn bà có bao giờ nhìn lại, tuổi thanh xuân nồng nàn hương săc, thơ đã gom đủ cảm xúc hồn trinh nữ, đi theo mỗi sáng mỗi chiều nắng nhạt gió phai. Người đàn bà gom thơ tận trong hồn cất cho riêng mình, mỗi sáng chênh chao cõng thơ đi tìm cơm áo, giữa hành trình làm người thiếu bóng một bờ vai, vẫn ngẩng cao đầu, không đánh mất chính mình giữa trắng đen cuộc đời. Những con chữ trong ngần nhãy múa. 
                  
 “Người đàn bà nhẫn nha nuôi hồn thiên cảm                    
Dẫu mưa nắng giải dầu níu sợi rơm vàng chờ con chữ sang trang” 
    
 Tháng bảy nhẹ như giọt mưa ngâu và rồi tháng bảy cũng ào ào tuôn mưa như một lần tiển biệt. có ai đó nhớ ngày đã qua với yêu thương đủ để sống ngày hiện tại hay chỉ là gom chút nắng nhạt hắt hiu trong ngôi nhà của mình.Người đàn bà có là nhà, nhưng trống trả mênh mông hay là cánh cữa khép hờ đợi chờ từng đêm the thắt cơn gió. Người đàn bà có là chiếc gường nhưng sao nghe lạnh đến thế…những nụ cười thiếu nắng hắt hiu được để giành cất kỷ để rồi ...   
             
“Tháng bảy mưa tuôn        
Lâu lắm rồi người đàn bà móc túi bày ra những nụ cười héo hắt”  
     
Tôi không cầm được nước mắt khi đọc những câu chữ này.    
   
Người đàn bà như cánh cò lặn lội bờ ao. Cánh cò lặn lội một mình/ướt mưa mõi cánh mong tìm miếng ăn/cò con đói bụng mẹ đành/tìm được chút cá để dành cho con. Ai đã từng đi qua ấm lạnh, no đói của cuộc đời, mới hiểu hết mưu sinh để tồn tai là như thế nào?       

 Nữ sỹ Đinh Lan đã chạm sâu vào tận cùng cảm xúc, xé tơi niềm đau, niềm mơ…    
    
Một chiều trên con phố, Đông bước nhẹ lang thang se se chút lanh, tôi bắt đền “Người đàn bà nhặt chữ nuôi thơ” đã đưa tôi về tháng ngày rưng rưng mà tôi không muốn nhớ tên, để rồi con chữ gom lá vàng nhớ mùa thu ngẫn ngơ trong đầu. Nữ sỹ Đinh Lan cho tôi một lần ngược giòng cảm xúc khi đọc “Người đàn bà nhặt chữ nuôi thơ” hãy chìm đắm thật sâu trong cái bi ai của cuộc đời, để những vần thơ thăng hoa và để hiểu, cảm được, sẽ chia với ai đó ta gặp trên con đường của mình. 
        
Cuộc đời là một dòng chảy, không phải dòng chảy nào cũng êm ả, sạch trong, có qua bao nhiêu lớp của cuộc đời đừng đánh mất chính mình. Tôi chỉ nói với suy nghĩ của riêng mình, có qua bao nhiêu lớp thời gian tôi vẫn nhìn đời, nhìn người bằng một cái nhìn trong veo đầy yêu thương.  Mỗi người biết tìm cho mình một niềm mơ hãy nuôi dưỡng dù gánh mưu sinh có nặng… 
    
 Cám ơn nữ sỹ ĐINH LAN và “NGƯỜI ĐÀN BÀ NHẶT CHỮ NUÔI THƠ”.

        Sài Gòn- 11/2018.
        LÊ YÊN.
          



    
     
  
     

     

No comments: