Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, August 20, 2018

MỘNG NGƯỜI ÔM LÊN NÚI, LẦN QUAY LẠI SÀI GÒN, PHỐ NGỦ PLEIKU, DI CHÚC TÔI !!! - Thơ Huy Uyên



                         Nhà thơ Huy Uyên



MỘNG NGƯỜI ÔM LÊN NÚI

Tháng giêng mùa sim nở
Biếc tím tận cuối đồi
Chiều sương rơi giọt áo
Nghiêng che vai em tôi !

Ngày em quay trở về
Sầu gởi theo bóng núi
Chập chùng sương bóng mây
Tôi một đời đứng đợi.

Mái nhà ai un khói
Ai đang thổi cơm chiều
Bên đồi sim chiều tối
Lá bên đường liêu xiêu.

Làng quê êm thanh-bình
Đêm sao trời lấp lánh
Có hai mái đầu xanh
Tim rộn ràng hò hẹn.

Đồi sim đêm trăng tỏ
Nước mắt người vây quanh
Ai một đời xa mãi
Đăm đắm nhìn lặng thinh.

Hoa tím chiều xa xưa
Trên đồi ai còn đứng
Hoang trôi đi không về
Chôn sâu từng kỷ-niệm.
Mộng người ôm lên núi...


LẦN QUAY LẠI SÀI GÒN

Đêm trôi đi đâu trời đất Sài-Gòn
Vườn nhà người thơm mùi hoa sữa
Dỗ dành mãi chạy quanh con tim
Đầu đường thả dài cơn òa vỡ.

Những sáng mai thức dậy
Lẩn quất quanh đây giọng cười
Người còn đó mà tôi nào thấy
Bóng chùm ma Sài-Gòn chết trôi !

Bước chân và những tháng ngày buồn
Chuyến xe đi về Chợ Lớn
Sầu xưa ai trải kín chợ Bến Thành
Đứng trước ngả ba
sửng sốt nhìn bàn tay năm ngón.

Về chi đây xanh xao màu đời lá
Sài-Gòn trôi xuôi đám mây trời
Ra khơi xa mà lòng như đã
Tình-nhân xưa phụ rẫy tình xưa !

Về chi đây sau mấy mươi năm
Đứng giữa Sài-Gòn ôm mặt khóc
Hồn bao năm một cõi mê hoang
Trần-gian đó bây giờ đã khác.

Lần quay lại Sài-Gòn
cầm nhầm quá-khứ
Dấu tích xưa trả lại ngày xưa
Mù lòa tối tăm đường hạnh-phúc
Chôn tháng năm ngã tư ngả bảy bơ-phờ.

Tóc bạc trắng và tình đã phai
Tôi con chim mù lòa bói cá
Tôi lìa cành chiếc lá rụng rơi
Về đâu đây ơi Sài-Gòn phù-thủy...


PHỐ NGỦ PLEIKU

Một mình ly cà phê quán vắng
Đêm Pleiku thả sợi sương buồn
Môi người xưa một đời chát đắng
Ta xa nhau rồi sáng mai nụ hôn.

Có phải em và mùa hè
Núi vây quanh nỗi nhớ
Trái tim người mọc rêu
Thả bên ai chùm bộc phá.

Tình rồi em có phôi pha
Treo lên cây niềm đau thập-tự
Lời cầu kinh im lặng phía nhà thờ
Những con đường
những cặp tình-nhân chờ đợi.

Màu sương lạnh quanh đây bảng lảng
Tôi, Pleiku mây nước mênh mông
Dưới mưa đèn nhà người ngắt quảng
Len lén niềm đau chà xát tận lòng.

Đêm ngồi quán đợi em về
Nỗi nhớ bò dài hốt hoảng
Biển rộng hồ sâu tấc lòng Pleiku
Phố ngũ quên con đường da diết lạnh.

Mù tăm lối quay về quê cũ
Em bây giờ thả bước nơi nao ?
Đóng cửa bên ai quắt quay nỗi nhớ
Linh-hồn tôi xiêu lạc cõi đi về.

Pleiku vội chôn huyệt mộ tình sâu
Hình như đêm qua mưa tới vội
Người còn ở lại níu đời nhau
Có còn hai mắt ngập ngừng lệ nhỏ.

Ngậm ngùi tôi cả đời cay xót
Bài thơ thay bản di-chúc cuối cùng
Bu quanh quán khuya bầy rắn độc
Nghĩ về một nghĩa-trang, một thuở hư-không.

Đêm đi qua phố ngủ Pleiku buồn ...


DI CHÚC TÔI !!!

Quán cà-phê đã vắng người
Lao lung tiếng hát bên trời dấu xưa
Từ em một lối đi về
Con đường đã cũ khuất che đoạn tình
Tôi cầm lên núi u-minh
Đốt quanh ký-ức đi tìm tuổi tôi
Mai sau dù đã xa người
Cũng xin giữ lấy nổi trôi dặm lòng
Tôi giờ một khúc hư-không
Dang tay nằm chết giữa thung lũng buồn
Nỗi đau chôn lấp nghĩa-trang
Mộ tôi thắp nến hai hàng lệ rơi...

                                Huy Uyên

No comments: