Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Thursday, September 21, 2017

NHỮNG LƯU Ý KHI XEM TƯỚNG BÀN TAY - Đặng Xuân Xuyến


   


NHỮNG LƯU Ý KHI XEM TƯỚNG BÀN TAY

(Trích trong KHÁM PHÁ BÍ ẨN CON NGƯỜI QUA BÀN TAY của Đặng Xuân Xuyến; Nhà xuất bản Thanh Hóa - 2007)

Sai lầm đầu tiên, dễ mắc phải ở người lần đầu làm quen với khoa xem tướng bàn tay là thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm nên không có sự cân nhắc để sàng lọc thông tin xem nội dung đó có chuẩn xác? có đáng tin cậy? có đảm bảo tính khoa học?
Chẳng hạn như bài của Hường Anh đăng trêndantri.com.vn/suckhoe đã viết:
“- Ngón trỏ dài hơn ngót áp út cho thấy có khả năng bị bệnh bẩm sinh về đại tràng.
- Ngón trỏ cao bằng ngón giữa và thấp hơn ngón đeo nhẫn cho thấy có khả năng bị bệnh tim và dạ dày.
- Các ngón tay có chiều dài bằng nhau cho thấy có khả năng thực hiện những công việc rất phức tạp bằng tay.
- Các ngón tay dài ngắn khác nhau cho thấy khả năng sáng tạo, làm việc bằng đầu óc.”.
Không cần phải suy nghĩ xem lời luận giải có đúng hay không? mức độ chính xác thế nào?... Chỉ cần để ý về tỷ lệ chiều dài các ngón tay (như trích dẫn) đã không thể chấp nhận. Thực tế:
1. Tỷ lệ chiều dài ngón trỏ so với các ngón tay khác cơ bản: Ngón trỏ ngắn hơn ngón giữa (rất hiếm khi bằng hoặc cao hơn), dài hơn ngón út (rất hiếm khi bằng hoặc thấp hơn) và thường ngắn hơn (nếu là đàn ông) hoặc dài hơn (nếu là phụ nữ) so với chiều dài của ngón đeo nhẫn (có trường hợp ngược lại ở 2 phái nhưng rất hiếm, không nhiều)
2. Độ dài các ngón tay trong một bàn tay không bao giờ bằng nhau.
Nếu căn cứ vào nội dung trích dẫn thì lời luận giải thật buồn cười:
- Cơ bản giới nữ mắc chứng bệnh đại tràng do bẩm sinh vì có ngón trỏ dài hơn ngón đeo nhẫn (xem đoạn vừa trích dẫn trên).
- Không có ai phải lao động chân tay vì các ngón tay của mọi người đều có độ dài ngắn khác nhau nên 100% nhân loại là những người có “khả năng sáng tạo, làm việc bằng đầu óc”. (xem đoạn vừa trích dẫn trên).
Từ việc gom nhặt những thông tin theo kiểu “hầm bà zằng” như thế đã vô tình làm méo mó, sai lệch và phản mục đích của khoa xem tướng bàn tay là giúp ích cho người. Vì thế, yêu cầu đầu tiên của người mới “học” xem tướng bàn tay là phải cân nhắc, kiểm chứng, đối chứng thông tin thu lượm được.
Sai lầm thứ 2 thường mắc phải ở những người mới xem tướng bàn tay là thói quen suy diễn: Chẳng hạn khi tiếp nhận các thông tin:
- John Manning, giáo sư, nhà nghiên cứu sinh học của Trường Đại học tổng hợp Central Lancashire (Anh) cùng các cộng sự của mình tiến hành thí nghiệm đo chiều dài ngón trỏ so với các ngón tay khác ở nam nữ sinh viên, đã tổng kết vào năm 1998 rằng: Đàn ông có ngón trỏ ngắn so với ngón đeo nhẫn thì khả năng duy trì nòi giống cao, còn ở phụ nữ thì ngược lại, họ mang nhiều nam tính, ít có ham muốn tình dục và đời sống tình dục của những người phụ nữ này thường mang tính tự do, không chịu sự ràng buộc. 
- Nhóm nghiên cứu của Mark Breedlove ở Đại học California (Berkeley) phát hiện phụ nữ đồng tính luyến ái có ngón trỏ rất ngắn (nhiều nam tính) so với phụ nữ bình thường, điều này thậm chí còn đúng với những cặp song sinh nữ trong đó một người đồng tính! Còn nam giới có tỉ lệ ngón tay “rất phụ nữ” (tức ngón trỏ dài hơn ngón áp út) cũng dễ mắc chứng trầm cảm, một bệnh thường có nhiều ở phụ nữ hơn.
Là vội suy diễn theo kiểu:
1. Ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn, nếu đàn ông sẽ là người nhiều nam tính và khả năng duy trì nòi giống cao, nếu phụ nữ thì nhiều khả năng sẽ là người đồng tính  [1].
2. Ngón trỏ dài hơn ngón đeo nhẫn, nếu phụ nữ sẽ là người giàu nữ tính, hiền thục, còn nếu đàn ông sẽ là người nhiều nữ tính, rất có khả năng đấy là người đồng tính.
3. Ngón trỏ dài bằng ngón đeo nhẫn là người bất luận là nam hay nữ đều khoái cảm khi quan hệ tình dục với cả hai phái.
Thói quen này không thể chấp nhận vì sẽ dẫn đến việc đưa ra lời kết luận sai lệch, méo mó về tính cách, phẩm giá … của người khác. Ngay cả Manning cũng cảnh báo: “Không thể ngắm ngón tay ai đó rồi quả quyết rằng đến 55 tuổi anh này sẽ bị nhồi máu cơ tim hay chị kia có khuynh hướng tình dục đồng tính. Testosteron không là nhân tố quyết định tạo ra năng khiếu thể thao hoặc đồng tính, mà chỉ củng cố cơ hội sinh ra các hệ lụy đó”. Muốn kết luận đưa ra được chính xác thì người xem tướng bàn tay phải cân nhắc kỹ lưỡng và kết hợp với các biểu hiện khác. Chẳng hạn khi xem ngón tay thấy có dấu hiệu là người có khuynh hướng tình dục đồng tính thì phải kết hợp với các dấu hiệu khác ở gò Kim Tinh, các đường chỉ và sắc thái bàn tay… hoặc kết hợp với các biểu hiện khác qua gương mặt, giọng nói, tính cách, hành động… của người đó thấy có nhiều dấu hiệu là người đồng tính thì mới đưa ra lời kết luận [2]. Cũng không thể suy luận theo ý thứ 3 vì thực tế người có ngón trỏ dài bằng ngón đeo nhẫn là người có nhiều dục vọng kín đáo, sống tình cảm nhưng đề phòng có thể sẽ mắc bệnh tim khi ở 60, 70 tuổi.
Một sai lầm nữa cũng bắt nguồn từ suy diễn là cứ thấy sách nói rằng hình dáng, sắc thái ở trường hợp A tốt, xấu ra sao thì bê nguyên sang trường hợp B (nếu có dấu hiệu giống nhau hoặc tương tự) với những lời nhận xét tương tự mà không căn cứ vào giới tính, độ tuổi… của người có bàn tay ấy. Người xem tướng bàn tay phải nhớ rõ là những dấu hiệu A, B, C … có thể có ý nghĩa chung cho mọi người nhưng cũng có thể những biểu hiện cụ thể đó chỉ đúng với hoặc đàn ông, hoặc đàn bà, mà ngay trong trường hợp đó cũng phải căn cứ vào độ tuổi mà cân nhắc. Chẳng hạn sách tướng tay có câu: “- Móng tay ở phụ nữ vừa bằng vừa mềm là dấu hiệu của người thiếu sự điều hòa ở bộ phận sinh dục, nhất là ở buồng trứng.” thì không thể đem câu đó áp dụng cho đàn ông và suy diễn mà “phán” rằng: “Móng tay của anh vừa bằng lại vừa mềm chứng tỏ anh là người thiếu sự điều hoà ở bộ phận sinh dục, nhất là ở tinh hoàn.” Cũng không thể nói với cụ bà 80 tuổi là thiếu sự điều hoà ở bộ phận sinh dục được. Vì thế, người xem tướng bàn tay phải rèn luyện trí nhớ để nhớ càng nhiều, càng chi tiết các dấu hiệu và ý nghĩa của chúng thì lời kết luận mới chuẩn xác.
Ngoài sai lầm bắt nguồn từ thói quen suy diễn, người xem tướng bàn tay còn có thói quen là vội vàng, cẩu thả, không cẩn thận kết hợp với những dấu hiệu khác để tổng hợp sự tốt, xấu nên lời nhận xét chính xác không cao, thậm chí còn sai lệch cơ bản (như đã trình bày ở trên). Đây là thói quen khá nhiều người mắc phải. Để kết luận đưa ra chính xác, người xem tướng bàn tay phải cẩn thận kỹ lưỡng, không bỏ sót bất kỳ dấu hiệu nào, kể cả những dấu vết mờ nhạt, nhỏ bé nhất.
Một sai lầm nữa là người xem tướng bàn tay dễ để yếu tố tình cảm chi phối. Chẳng hạn, những dấu hiệu trên bàn tay khẳng định đó là người có đức tính xấu, không có kết cục tốt đẹp trong cuộc đời nhưng vì vị thế hiện tại  của người nhờ xem tay hoặc do mối quan hệ thân thiết với người đó nên không thấy hoặc không muốn tin những điều “sách nói” mà ngần ngại, nghi hoặc về ý nghĩa giá trị của các dấu hiệu đã nằm lòng mà đưa ra những lời nhận xét trái ngược. Cũng có khi người xem tướng bàn tay bị thu hút bởi những dấu hiệu tốt đẹp hiển hiện rõ ràng trước mắt mà thao thao bất tuyệt “tán” những cái hay, cái đẹp đó mà vô tình bỏ qua những dấu hiệu khác có thể có ý nghĩa hoặc tương phản, hoặc gia giảm, đẹp hơn, hoặc thậm chí còn phá hết những dấu hiệu tốt đẹp đang “lồ lộ” trước mắt. Vì thế, người xem tướng bàn tay rất cần sự khách quan, không để ý nghĩ chủ quan lấn cấn, ảnh hưởng khi xem bàn tay của người khác
Cũng không ít người thắc mắc câu trai tay trái, gái tay phải có nghĩa như thế nào trong việc xem tướng bàn tay? Thông thường thì người ta khi xem bàn tay cho đàn ông sẽ coi bàn tay trái, còn xem bàn tay cho đàn bà sẽ coi bàn tay phải nhưng theo gợi ý của tác giả Nguyễn Đình Phúc thì khi xem bàn tay, người xem nên theo quan điểm dân gian: Trai tay trái, gái tay phải nhưng coi bàn tay trái (nếu là đàn ông), bàn tay phải (nếu là đàn bà) là bàn tay của “số mệnh” - là những dấu hiệu được coi là do “thiên định” - kết hợp với bàn tay phải (nếu là đàn ông), bàn tay trái (nếu là đàn bà) - là những dấu hiệu biểu hiện “thái độ” chấp nhận số mệnh đến mức nào của người đó - để đưa ra những lời nhận xét bổ sung, tổng quát về cuộc đời của đương số. Cách xem này cũng khá nhiều “thầy xem tướng” áp dụng và cho những nhận định chính xác hơn.
Tuy nhiên, cũng có quan điểm là không nhất thiết phải căn cứ vào tay trái hay tay phải, cũng không cần phải căn cứ vào giới tính mà chủ yếu căn cứ vào sự “tự nhiên” của cơ thể mỗi người mà xem tay trái hay tay phải. Quan điểm này đuợc bà Ngô Thị Kim Doan trình bày trong cuốn BÀN TAY VÀ SỨC KHỎE như  sau:
"Điều đầu tiên khi xem bàn tay cần phải biết là xem tay phải hay tay trái. Cần phải xác định bằng cách:
Bạn hãy nhắm mắt lại và nắm hai tay một cách tự nhiên (như dưới hình). Khi mở mắt ra xem ngón tay cái của tay phải hay tay trái đặt ở dưới thì thực hiện xem tay đó.
Thực hiện cách này là do:
Hai tay nắm vào nhau biểu thị cơ năng của đại não, tay nào đặt ở dưới được coi là có thế vận tích cực. Mặt khác, tay đặt ở dưới còn biểu thị thế vận hiện tại và tương lai của bạn. Tay ở phía trên biểu thị tố chất và tính cách trời sinh của bạn.
Thông thường thì khi hai bàn tay nắm vào nhau thì ngón cái của tay trái nằm ở dưới nhiều hơn của tay phải: Tay trái là 60% trong khi tay phải là 40%.
Áp dụng với người có hai bàn tay như hình trên thì cần phải xem tướng ở bàn tay trái. Bạn hãy dựa vào đó để áp dụng cho mình."
Khi xem bàn tay, một sai lầm cũng hay gặp phải là người coi bàn tay hay ấn định thời gian. Chẳng hạn khi trên bàn tay xuất hiện một dấu hiệu nào đó (ví dụ ngôi sao, nốt rồi, đường chỉ nhỏ…) tương ứng với khoảng thời gian (bao nhiêu tuổi) sự việc đó sẽ sảy ra là vội khẳng định mà không lưu ý điều: Tướng do tâm sinh, tướng do tâm diệt[3].
Người xem tướng bàn tay, ngoài những điều lưu ý đã nêu ở những trang trước rất cần có sự linh hoạt, tổng hợp kinh nghiệm và kiến thức của các khoa xem tướng khác như tướng mặt, tướng thanh, tướng tâm... để cân nhắc kỹ lưỡng rồi mới đưa ra lời kết luận. Ví dụ khi xem bàn tay của một người đàn ông, thấy người đó có ngón trỏ dài hơn ngón đeo nhẫn (dấu hiệu của người nhiều tính nữ) thì phải chú ý xem đường Tình Cảm, Hôn Nhân, gò Kim Tinh... thế nào. Nếu đều có những dấu hiệu chứng tỏ là người trục trặc về đời sống tình cảm thì cần để ý kỹ tiếp xem cử chỉ, giọng nói của họ ra sao? Nếu họ đi đứng mà hay lắc mông, xoay mông, giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm (nhất là giọng nói mang đặc trưng của giới nữ), rất biết cách ăn diện và cử chỉ có phần nào “kiêu và điệu bộ” thì mới nên đưa ra lời kết luận: Có khuynh hướng tình dục đồng giới.
Cũng cần lưu ý: Chỉ đưa ra lời luận đoán khi hội tụ đầy đủ, chính xác các dấu hiệu. Chẳng hạn sách có ghi: “- Bàn tay dài với các ngón tay có mấu, cộng thêm ngón cái dài, móng tay ngắn, đường Trí Tuệ cũng dài và rõ ràng là dấu hiệu của người có khả năng kinh doanh buôn bán nhưng chỉ ở mức nhỏ và vừa.”, khi coi bàn tay phải hội tụ đầy đủ 4 dấu hiệu: 1. Bàn tay dài - 2. Ngón tay dài và có mấu - 3. Móng các ngón tay ngắn - 4. Đường Trí Tuệ dài và rõ, thì mới khẳng định đó là người có khả năng kinh doanh, buôn bán nhưng chỉ ở mức vừa và nhỏ. Trường hợp nếu ý nghĩa những dấu hiệu chưa rõ ràng, hoặc còn nghi vấn về độ chính xác thì không nên kết luận. Chẳng hạn, nhiều tài liệu cho rằng người mà các ngón tay có nhiều nút Vật chất là người có khả năng buôn bán, đầu cơ… vì họ nhanh nhạy, giỏi tính toán nhưng có tài liệu lại đặt dấu hỏi về ý nghĩa những dấu hiệu đó (xem mục NGÓN TAY NÓI LÊN TÍNH CÁCH, SỐ PHẬN CON NGƯỜI phần NGÓN TAY NÓI LÊN NHIỀU ĐIỀU) thì không nên coi đó làm cơ sở để luận đoán.
Tóm lại, để lời kết luận đưa ra được chuẩn xác, nguời xem tướng bàn tay phải biết sàng lọc thông tin,  phải biết kết hợp với các khoa xem tướng khác và đặc biệt phải tránh lối xem chủ quan, suy diễn, vội vàng, cứng nhắc.
Hơn ai hết và quan trọng hơn tất cả, người coi bàn tay phải hiểu rõ mục đích xem tướng bàn tay là để giúp người nên phải thật sự khách quan, thật sự công tâm và có trách nhiệm với từng lời “phán” của mình.
Có vậy thì người xem tướng bàn tay mới thực sự  là người thành công!

________________________________________

[1] Trong cuốn BÀN TAY MÃ SỐ CUỘC ĐỜI, tác giả Mục Nhân cũng “liệt kê” ra 2 trường hợp nếu là phụ nữ sẽ muộn xây dựng gia đình và dễ rơi vào đồng tính luyến ái:
- Đường Trí Tuệ cực ngắn, chỉ đến vị trí dưới ngón giữa.
- Đầu đường Tình Cảm (Tâm Đạo) phân làm 2 nhánh.
Quan điểm này e khiên cưỡng và thiếu chính xác. Vì chưa có điều kiện để kiểm chứng thực tế và đối chiếu thêm với các tài liệu khác nên người biên soạn đưa vào ghi chú để bạn đọc lưu ý.
[2] Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí: Journal of Personal and social Psychology - "Tạp chí về Tâm lí xã hội và nhân cách con người" - do Giáo sư Kerri Johnson và các cộng sự ở Đại học New York và Texas A&M nghiên cứu cho biết: Đối với các chuyển động cơ thể, thì những người gay (đồng tính nam) thường có xu hướng lắc mông, xoay mông nhiều hơn là những người straight (bình thường về giới tính), đối với les (đồng tính nữ) thì phần vai có vẻ ngênh ngang hơn so với những người nữ straight (bình thường về giới tính).
[3] Sách xưa kể : Cao Hiếu Toàn và Cao Hiếu Tích là hai anh em sinh đôi cùng một giờ khắc. Lớn lên cả hai giống nhau như hai giọt nước. Cùng học một thầy văn chương tinh thông chẳng kém ai hết. Cùng đỗ cử nhân, cùng lấy vợ, cha mẹ sợ không phân biệt nổi nên bắt hai anh em ở riêng và mặc quần áo khác màu.
Một hôm, hai anh em gặp Trần Hi Di, tiên sinh nói : - Tướng hai anh phong thần tú dị, mi thanh mục tú, mũi thẳng môi hồng, tai trắng tất sau này sẽ đỗ cao.
Đến mùa thu, hai anh em vào kinh ứng thí ở trọ nhà họ bên ngoại. Cạnh nhà có người đàn bà góa chồng thấy Toàn và Tích nên động lòng dục tìm cách quyến rũ. Tâm tính Toàn thích học hơn khoái tình nên kế hoạch bất thành. Trở qua Hiếu Tích thì Tích bị ngay với góa phụ hãy còn mơn mởn kia. Chuyện đến tai nhà chồng, góa phụ xấu hổ gieo mình xuống sông chết.
Thi xong, hai anh em về lại gặp Trần Hi Di, tiên sinh quan sát cẩn thận, ngạc nhiên nói: - Lạ thật, hai anh em tướng mạo đại biến, anh tốt em xấu, tương lai sẽ khác nhau như mây với bùn. Hiếu Toàn sắc mặt hồng hào, mắt sáng tựa như sao nhất định đỗ cao. Hiều Tích đôi mày ám hãm, môi thâm, mũi có sắc đen sắc đỏ, tai ám, thần sắc khô hoại chẳng những không đậu mà còn yểu thọ.
Ngày coi bảng, quả nhiên Hiếu Toàn đậu tiến sĩ còn Hiếu Tích không có tên, buồn phiền uất ức mà chết.
(Theo Tướng Mệnh khảo luận  của Vũ Tài Lục)

No comments: