Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, June 25, 2017

CHÓ MÁ - Vĩ văn hồi âm Nhà Văn Nguyễn Bàng của Chu Vương Miện


              Nhà thơ Chu Vương Miện



CHÓ MÁ
Vĩ văn "hồi âm Nhà Văn Nguyễn Bàng"

Thưa Bác. 

Bài bác hồi âm cho CVM đúng gần hết, tuy nhiên CVM cũng bắt chước bác mà nói vớt cho vui, theo sự hiểu biết sơ sài của CVM thì như sau:

Đế quốc Chăm Pa, là người Chăm, người lai giữa Ê Đê (Rhade) và người Chăm là người Ragiai "RaRhai hay Gialai", những người này goi Ma Chó hay Ma Gà, có nghĩa là Con Chó hay Con Gà, từ Ma chỉ thứ vị thứ ba, (không có đực cái), chả hạn từ "A Mỉ Ma Thuột" có nghĩa là Làng của Mẹ con Thuột, mà không có nghĩa là Con mà cũng không có nghĩa là Thằng, sau đó thì chuyển thành “Buôn Ma Thuột” tức là “làng của thằng  Thuột”,  người Việt chuyển thành Ban Mê Thuật (không có nghĩa gì cả).

 Các dân tộc ít người ở các tỉnh sát biên giới Việt Trung  như "Hà Giang, Lào Cai, Bắc Cạn, Cao Bằng,  Lạng Sơn, Quảng Ninh” như người Dao, người Tày, Nùng, người Mèo, Mán, người Thái Đen và Trắng thường gọi là con Má (con Chó), những miền đất này thường là nuôi con Má (chứ không nuôi con Chó) ví dụ như quê nội của CVM ở Quảng Ninh chỉ nuôi con Má và quê ngoại của CVM  ở Kiến An, Hải Phòng chỉ nuôi đươc con Chó.

Con Chó và Con Má bề ngoài thì y như nhau, nhưng nhìn kỹ thì phân biệt được con nào là con Chó và con nào là con Má. Con Chó thì lưỡi nó loang như da con trăn, con Má thì lưỡi nó trắng y như lưỡi người ta. Con Chó thì nuôi ở miền Trung Du, Đồng Bằng, không có tính miễn dịch, nếu bị rắn độc cắn là chết ngay (nếu chữa trị không kịp) trái lại con Má nuôi trên vùng mạn ngược tức Thượng Du, có tính miễn dịch như con bò là bất cứ loại rắn độc nào cắn  cũng không chết (không sao cả), mà sức chịu đựng nóng lạnh cao hơn con Chó. Tuy nhiên con Chó khôn hơn con Má, là con Chó không bao giờ ăn xương đồng loại còn con Má thì xơi tuốt.

Tờ Giấy là tờ Giấy Trắng, nhưng Giấy Tờ là Tờ Giấy đã dùng để viết “Văn Tự” hay “Văn Khế” gọi là Giấy Má, khai thuế chỉ một lần là xong thì gọi là Thuế. nhưng khai đi khai lại vài lần là Thuế Má.

Má là chỉ những cái gì rau mơ rễ má, lòng thòng làm đi làm lại mãi mới xong? 

Ở đời cái gì suông sẻ thì không ai nói tới, hoặc có nói tới thì cũng “ngon như miếng dồi chó” hoặc “ngon như háo chó”, lỡ mà không ra sao cả, thất bại thì thõng tay mà thốt lên rằng: “đúng là đồ Chó Má”

                                                Chu Vương Miện


No comments: