Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, February 24, 2017

ĐẦU NĂM ĐỌC SÓNG TÌNH CỦA TÁC GIẢ TƯỜNG VY - Hồng Tâm





ĐẦU NĂM ĐỌC SÓNG TÌNH CỦA TÁC GIẢ TƯỜNG VY

Thú thật, trong lòng tôi rất vui khi nhận món quà tinh thần để đọc trong những ngày rỗi, là lúc tôi không có ý gì để cầm bút sáng tác. Khi đọc những cuốn sách của bạn bè trao tặng tôi chiêm nghiệm, học hỏi cách làm thơ, viết văn là tôi muốn tay viết mình thêm cứng cỏi. 
Kết bạn với chị gần một năm, gặp chị có một lần, nói chuyện vài câu vì tôi bận có con nhỏ nên tranh thủ theo xe về Tây Ninh cho kịp giờ vì lúc đó đêm khuya. 
Trên tay tôi là tập thơ Sóng tình, dù biết rằng chị có rất nhiều tác phẩm in chung và hai tập thơ in riêng. Bấy nhiêu đó thôi tôi nể phục chị có bút lực, viết khỏe.
Tác giả Tường Vy tên thật là Đặng Thị Lụa, một cây bút trẻ sinh năm 1976, ngụ tại Sài gòn. Những tác phẩm in trên báo là Hương Thiền, duyên dáng Việt Nam. Thơ chị có tính thiền, học Phật . Đa số là thơ song thất lục bát, lục bát biến thể,lục bát truyền thống là sở trường của chị.
Là phụ nữ với nhau, tôi hiểu phận gái đa đoan khổ  vì một lần đỗ vỡ hôn nhân, chị có đứa con trai, lo cho con chu toàn, chị tìm đến cửa Phật để nương náu tâm hồn. Là phụ nữ với nhau, tôi đồng cảm vì đọc những bài thơ chị viết bằng trái tim:
" Vô ngôn đâu phải là câm
Mà là giây phút tím bầm ruột gan 
Bao lần tâm thức gọi khan
Từ, bi, hỉ, xả mơ màng đẩy xô" 
(Trích chiều tím sân ga - trang 19)
và chị định nghĩa hai tiếng đàn bà theo ý của chị :
" Đàn bà 
Hai tiếng đàn bà 
Suy đi nghĩ lại 
Em là gì đây?
Em là cỏ?
Em là cây?
Hay là: sỏi đá
Dựng xây nấm mồ 
Mắt buồn 
Dõi chốn hư vô 
Mình ơi!
Hãy đến điểm tô cuộc đời "
(Trích bài Đàn bà - trang 32,33)
Chị muốn mình mãi bình an, không bon chen, trút bỏ sân si, cái tâm của chị toát ra bằng bài thơ song tứ lục bát :
" Không sân là thiện
Không thiện là sân
Lằn ranh thiện ác thật gần
Chẳng may lỡ bước nên cần tĩnh tâm 
Biết lầm là tỉnh
Biết tỉnh thoát mê
Tìm nơi bờ giác quay về 
Trú an trong chốn hội bề lo toan "
( trích bài Tìm an - trang 40)
Chị biết khi đời vướng bụi, chị âm thầm soi bóng từ bi để lòng tĩnh. Đời mà, không tham,sân, hỉ, nộ, ái, ố ai mà chẳng có? Đã vướng thì lúc mình tỉnh ngộ, lòng ân hận chị giãi bày :
" Hiểu đời sắc sắc không không
Một cơn gió lạ là xong kiếp này
Rong chơi tháng tháng ngày ngày 
Tham sân còn trú nghiệp dày còn vương
Muốn đời nhẹ gánh phong sương
Xóa tan lớp bụi tấm gương hồng trần
Biết là không phải thánh thần 
Nhưng lòng gắng niệm thấu tầng thiên cung"
(Trích em về soi bóng từ bi - trang 59)

Rất nhiều, rất nhiều bài thơ của chị mang tính thiền, triết lý phật giáo. Nhìn chung trong tập thơ chị mang nhiều sắc thái vui tươi, có chút hoài niệm quá khứ, đôi lúc trăn trở và một tâm hồn hướng phật, bấy nhiêu đó thấy chị đang lột xác tìm cái mới mẻ hơn trong nghiệp cầm bút. 
Tập thơ sóng tình do nhà xuất bản hội nhà văn tháng 11- 2016, dày 149 trang, thơ chị được nhạc sĩ Giao Tiên, Viết Hùng đem phổ nhạc. 
Những gì tôi biết và tôi đã viết chắc chắn có rất nhiều thiếu sót mong chị thứ lỗi. Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc chị hạnh phúc khi chị có bến đỗ mới, qua Tết chị theo chồng định cư tại Paris 

                                                        Mùng 1 Tết Đinh Dậu (2017)
                                                                     Hồng Tâm

No comments: