Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, January 16, 2017

TIN XUÂN, MỘT ÁNH NHÌN... - Phan Nam giới thiệu tập sách Tin Xuân



Mùa xuân, mùa của cỏ cây đâm chồi nảy lộc, mùa của muôn hoa đua sắc và đặc biệt mùa xuân, mùa của thi ca. Dẫu biết mỗi mùa đều mang đến mỗi thi sĩ những nỗi niềm khác nhau, nhưng mùa xuân có lẽ luôn luôn mang lại xúc cảm nồng nàn quyến rũ, cảm xúc và lắng đọng. Đối với tôi, mỗi khi mùa xuân đến được cầm trên tay tuyển tập Tin Xuân mà hồn tôi bồi hồi mong chờ khoảnh khắc mùa xuân chạm vào trái tim, đúng như hai câu thơ của Nguyễn Công Trứ in đầu tuyển tập: Tin Xuân đã có cành mai đó/ Chẳng lịch song mà cũng biết giêng.


Mảnh chất Liên Chiểu đượm thắm tình người, tình quê, tình phố được phác họa đầy đủ và rõ nét trong những bài thơ đầy chất riêng: Phố nối phố/ Má hồng thêm đôi má/ Nhà nối nhà mắt sáng những bờ vui (trích “tiếng xuân cười”, Trần Toàn).


Trong dặm dài hai mươi mùa xuân biết bao nhiêu tình, những vần thơ như chắp cánh cho ngày vui thêm phần trang trọng ý nghĩa: Liên Chiểu vừa tròn tuổi hai mươi/ Soi duyên đôi má mắt em cười/ Ngàn hoa ướm nụ chào xuân mới/ Gửi nốt nhạc lòng dạo khúc vui (trích “Liên Chiểu tuổi hai mươi, Hải Lưu).


Nhà thơ Nguyễn Hoàng Thọ rưng rưng xúc động khi nói về vùng đất từ quê lên phố như trong bài thơ “Hình bóng quê nhà”, ông viết: Ta đi trên đường vòng cung ôm biển lớn/ Hương sen Liên Chiểu ngát bờ xa/ Mỗi con sóng trùng dương vỗ vào lòng Tổ Quốc/ Buốt lời đau gan ruột mẹ Hoàng Sa/ Em có nghe lời dòng sông soi bóng vua Lê/ và tiếng chuông chiều thuần lương đồng vọng/ Trái tim son lấp lánh bóng quê nhà. Những con đường ta đi hôm nay, những ngọn sóng vỗ bờ cát hôm nay, những công trình hiện đại hôm nay rợp bóng nhân dân, đó chính là Mẹ Tổ Quốc, mẹ của lòng dân.


Và hồn ta dường như đong đầy hồn xuân bởi vẻ đẹp của quê hương hòa quyện với vẻ đẹp của thi ca, mang đến lòng người một bức tranh đầy đủ sắc màu, đủ sức khơi gợi biết bao câu chuyện đẹp đẽ từ quá khứ đến hôm nay, từ mùa xuân trước đến mùa xuân sau. Liên Chiểu ơi! Con đường ta đi dệt nên gấm vóc/ Xoa dịu nỗi buồn hóa ngọt đắng cay/ Ta đã bước những bước dài theo năng tháng/ 20 năm ấy là khúc say. Những câu thơ trong bài “Nồng nàn Liên Chiểu”, tác giả Biện Kim Yên như rót vào hồn tôi một khúc ca đằm thắm ngọt ngào, bởi mảnh đất ấy đã gắn liền với bao kỷ niệm, dẫu thoáng qua “như một nỗi tình cờ” (chữ nhà văn La Ngạc Thụy), day dứt và đầy trăn trở. Dẫu tôi mới gắn bó vùng đất này vỏn vẹn bốn năm, có lúc thoáng qua cơ hồ như giọt nước lăn tăn trên mặt hồ, có lúc nhẹ nhàng như hạt phù sa vang vọng tiếng gọi lòng sông Cu Đê hiền hòa chảy ra biển lớn, có lúc rì rào những con thuyền vững chãi vượt sóng Hải Vân. Và mỗi mùa xuân đến tôi đón chào Tin Xuân trong một khát vọng mới, mãnh liệt hơn, tự hào hơn, dẫu mới chỉ tái lập 20 năm nhưng Liên Chiểu hòa chung mạch ngầm văn hiến nghìn năm lịch sử dân tộc.


Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, chủ tịch hội khoa học lịch sử thành phố viết về sự hình thành của quận Liên Chiểu: “Vùng đất Liên Chiểu có một địa danh gắn với hành trình Quảng-Nam-mở-cõi: Nam Ô - tức là phía Nam của Châu Ô. Người Việt đã sở hữu được Nam Ô nói riêng, vùng đất Liên Chiểu nói chung từ năm 1306”. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, Liên Chiểu đã góp vào bản đồ Đất Việt, một diện mạo không lẫn vào đâu được, gắn liền với bề dày văn và lịch sử, gắn liền với rất nhiều những địa danh nổi tiếng.


Trong nhạc phẩm “Liên Chiểu tuyệt vời một bức tranh xuân”, nhạc sỹ Nguyễn Duy Khoái phác họa trọn vẹn cái tình của người và đất Liên Chiểu, nhất là mỗi khi khoảnh khắc giao thoa của đất trời, cái tình của người và đất Liên Chiểu như vang lên đầy tự hào: “Liên Chiểu ngọt ngào tên làng tên phố thân thương/ Hòa Hiệp, Hòa Minh, Nam Ô, Hòa Khánh, Kim Liên, Thủy Tú, Làng Vân, Xuân Thiều/ Ngọn đèn Hồng Phước, ngọn lửa cây xăng còn sáng mãi truyền thống xưa...”. Ở mỗi vùng đất ta đi qua, không chỉ là nơi ta sống, học tập và làm việc mà ẩn chứa trong đó biết bao nhiêu tình: tình đồng chí, tình đồng đội, tình quê hương, tình bạn bè anh em..


Trong một đêm thao thức ở đèo hải Vân, tôi đã từng lặng lẽ viết về “trang trại tâm hồn” đầy nỗi niềm tuổi trẻ: những âm thanh vang lên trong cuống họng/ những vạt sáng lấp ló phía non ngàn/ gió ngang mây cao/ kéo vài giọt sóng dạt bờ/ núi và biển/ gần và xa/ như những nhịp đập/ rạt rào rạt rào, đựng trên chiếc lá (trích “Vọng âm biển”, Phan Nam). Trong mỗi con người, dường như giọt nhớ, giọt thương được bày tỏ sâu sắc nhất trong mỗi vần thơ, những vần thơ nói lên nỗi niềm rất thật khi mà ta khó có thể bày tỏ cùng ai. 

Tuyển tập Tin Xuân kỷ niệm 20 năm thành lập quận Liên Chiểu mà tôi may mắn được cầm trên tay đã thay lời nói hết những nỗi lòng mà vùng đất này đã dành cho tôi. Rất nhiều những tác giả có mặt trong Tin Xuân như: Vương Phạm Tâm Ca, Vạn Lộc, Đinh Thị Như Thúy, Nguyễn Hoàng Thọ, Ngô Hà Phương, Đỗ Thượng Thế... đã góp phần làm dày dặn thêm nét của một vùng đất đang từng ngày đổi mới nhưng vẫn trọn vẹn nghĩa tình, tô diểm thêm một xuân mới tràn ngập sắc màu.


Thời gian trôi qua như một cái chớp mắt, chỉ có cái tình là còn đọng lại, tôi cảm thấy rất may mắn khi đã chọn Liêu Chiểu làm nơi sinh sống và học tâp. Hôm nay, một mùa xuân mới lại về, tôi chắc chắn mình sẽ nâng niu những cảm xúc ngọt ngào này đến cuối đời. Bài hát của nhạc sỹ Nguyễn Duy Khoái ngân nga trong một mùa xuân đầy khát vọng ở phía trước: “Náo nức rộn ràng khu công nghiệp mới/ Tươi mát hồn người khu xinh thái đẹp xinh/ Hân hoan tự hào đi trong ngày mới/ Liên Chiểu tuyệt vời như bức tranh xuân”.

Liên Chiểu, tháng 01.2017.
PHAN NAM


No comments: