Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Monday, February 22, 2016

HỘI NGỘ NGÀY THƠ - Nhật Quang



           Nhật Quang



HỘI NGỘ NGÀY THƠ

Nguyên tiêu khai hội thơ văn
Vầng trăng tỏa sáng đêm rằm tháng Giêng
Giai nhân như lạc Đào nguyên
Thướt tha dáng liễu,bước quên lối về.
Dặt dìu... Lục bát trăng thề
Lời hay, ý đẹp mân mê lòng người
Thi nhân phơi phới yêu đời
Vần thơ say đắm - như lời yêu thương.
Gặp nhau ngày hội bốn phương
Xa rồi lưu luyến, tình vương vấn lòng
Ước mơ sao mãi thắm nồng
Tháng Giêng hội ngộ... xuân hồng Nguyên tiêu.

                                                  Nhật Quang
                                                    (Sài Gòn)

READ MORE - HỘI NGỘ NGÀY THƠ - Nhật Quang

RÉT GIÊNG XUÂN! RÉT GIÊNG HAI ! - Thơ Lê Đăng Mành



           Tác giả Lê Đăng Mành



RÉT GIÊNG XUÂN!

Tiết tiêu chưa hết nửa mùa
Xuân sao bỏ nắng rước mưa rét về
Tội tình chi đóa hoa quê
Để phàm phu rét hôn toe hương màu

Bờ tre gió rúc rên đau
Đàn trâu ớn cỏ đê nhàu rét xuân
Quê nhà lạnh táp đất trân
Mẹ lẩy bẩy vịn cơ hàn đong giêng!

Mái chiều tước sợi khói nghiêng
Mùi rơm rạ tỏa bồng viên mãn về
Phùn đông bắc bện tỉ tê
Thì xuân mãi ngự giữa quê quán mình 

                                 Lê Đăng Mành


RÉT GIÊNG HAI !

Rét trồng giữa vạt xuân non
Gió quất toe sợi lam buồn mái xiêu
Ra giêng ướp tiết nguyên tiêu
Muôn nơi vào hội xán điêu đứng về

Chùm sầu đông đợi não nề
Chuối lất phất đọt đậy toe tua tàu
Bãi chiều lựng khựng đàn trâu
Mắt thờ thẫn ngóng mục phu tắc rì*

Đò ngang quen chuyến từ ly
Nằm phơi gác mái tiễn lai vãng đời
Sông hà hơi khói chơi vơi
Bến chiều quạnh quẽ rét bơi tím bờ

Mây phiêu lãng bủa dật dờ
Mẹ truân chuyên gánh xác xơ lạnh lùng
Cha gieo bóng đổ ung dung
Hỏi ai còn nhớ gốc chung hội cày ?

Thôi thì chơi với gió mây
Đầu năm lộc héo phủi tay nhẹ hều
Được - mất trôi nổi lều bều
Ra giêng bụm rét đếm tiêu dao hoài!

                              Lê Đăng Mành

*Tiếng điều khiển trâu bò vùng Trị Thiên

READ MORE - RÉT GIÊNG XUÂN! RÉT GIÊNG HAI ! - Thơ Lê Đăng Mành

DƯỚI CỜ THƠ; XUÂN - Thơ Vũ Quang Tần


                                                                                                                                                                                                                                                                 
         DƯỚI CỜ THƠ *    

         thuở mẹ Âu Cơ
         người xưa dựng nước
         thời chúng tôi đánh giặc
         súng vai mòn túi trĩu thơ
         Nam quốc khi ấy
         Bình ngô ngày xưa
         câu Kiều
         tám mươi triệu người cài sau vạt áo
         giữ đất
         làm thơ

         đất nước qua rồi thời giặc giã
         lòng người đã mở
         ngày Thơ 
         dựng cờ Thơ Việt
         trang sách mở
         ngước lên trời
         non nước thời thi vận.

                   VŨ QUANG TẦN

         ----------------

     * Nguyên tiêu (rằm tháng giêng hàng năm) là ngày Thơ Việt  Nam, cờ hiệu thơ ngũ sắc.
     Lần đầu tổ chức hội và kéo cờ thơ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám -  2003
          
          
         XUÂN
     
         Đến hẹn
         Xuân lại về 
         nụ đào đua nhau nở
         quất đỏ rộm vườn ai
         mưa lay bay ướt vai… 
         tôi cứ đợi       
                          đợi mãi 

         Xuân ngấp ngưng cửa ngoài
         òa mừng        
                            bừng giêng hai

                      VŨ QUANG TẦN

READ MORE - DƯỚI CỜ THƠ; XUÂN - Thơ Vũ Quang Tần

SAY TRĂNG - thơ Trường Hải Lê Văn Đông

 




SAY TRĂNG

    Ai đem trăng thả lên trời
    Lung linh đĩa ngọc cho người mộng mơ ?
    Buồn vui lòng gửi trăng thơ
    Vầng trăng khuyết … hóa con đò sông quê.
    Tuổi thơ mê mải chiều hè
    Cánh diều no gió trăng về chân mây.
    Đêm rằm trăng sáng ngất ngây
    Thơm thơm hương sữa hây hây má hồng.
    Đồng trời trăng được thả rông
    Bao đời thi sĩ mơ mòng ... say trăng !

                Đỉnh Sơn, 21/2/2016
               ( 14/ Giêng Bính Thân)

             Trường Hải Lê Văn Đông
READ MORE - SAY TRĂNG - thơ Trường Hải Lê Văn Đông

ANH VỀ THEO CÁNH ÉN BAY - thơ Vũ Trầm Tư





Anh Về Theo Cánh Én Bay

Nắng chưa lên, hơi sương nghe lành lạnh
Sớm mùa đông chim sẻ chẳng gọi nhau
Gió nhẹ lay cành lá mới xôn xao
Sóng Cửu long hiền hòa con nước lớn

Thành phố ngủ đêm mơ còn lởn vởn
Giấc mơ say, nhà cửa đóng im hơi
Lối đường quen thưa vắng bước chân người
Những gốc bằng lăng màu xanh mượt lá

Về lại Mĩ tho lòng sao hối hả!
Bến bắc ngày nào ai nhớ, ai quên?
Mấy năm rồi chẳng nghe gọi đến tên
Phà Rạch miễu đâu rồi con sóng vỗ

Ngôi nhà nhỏ vẫn thường ngày khép cửa
Với nỗi buồn chờ đợi cánh chim xa
Giếng nước ngày nào xanh đỏ đèn hoa
Quán cà phê nhớ hoài đêm hò hẹn

Mùa Xuân nầy theo đường bay chim én
Anh về nghe hơi thở ấm tình say
Khúc yêu xưa trong chiếc lá thuộc bài
Đêm xao động mùi hương quen ngày cũ

Vũ  Trầm  Tư



READ MORE - ANH VỀ THEO CÁNH ÉN BAY - thơ Vũ Trầm Tư

CAI LẬY MỘT THỜI XA - hai bài thơ của Trúc Thanh Tâm




Thơ Trúc Thanh Tâm

CAI LẬY MỘT THỜI XA

Nhớ mãi tháng mười về Cai Lậy
Ghé nhà thằng bạn ở xóm trong
Đường mưa bùn dính lem lấm áo
Một chút buồn khơi cứ chạnh lòng!

Với tuổi hai mươi đời phơi phới
Tâm hồn chưa vướng bận vì ai
Sáng uống cà phê bên quán nhỏ
Cô chủ cười duyên, mái tóc dài!

Bạn vỗ vai tôi, nhìn khói thuốc
Được không, tao sẽ mối mai cho
Bỗng dưng lòng thấy xao xuyến lạ
Bỏ cù tô hủ tiếu Mỹ Tho!

Mấy năm sau đó quay trở lại
Quán cũ, người xưa thương nhớ thêm
Mới hay em đã rời phố chợ
Xứ lạ, làm dâu miệt Cạnh Đền!

Tôi chưa quên được đôi mắt ướt
Nét buồn biền biệt phía trời xa
Bánh bao Cai Lậy đâu như trước
Đã mất từ lâu vị đậm đà!

TTT


HÀ TIÊN GIÓ TRỞ MÙA

Anh thả nắng riêng anh
Rắc hoa vàng trên tóc
Hạt mưa đời long lanh
Mắt em dờn dợn khóc

Anh hóa thân áng mây
Che đời em hạnh phúc
Những nhịp sóng ru nhau
Cũng làm em thổn thức

Chiều nay về với biển
Hà Tiên gió trở mùa
Dáng em nhòa bóng núi
Chạnh lòng cơn mưa thưa

Xin gởi chút tình riêng
Theo hương trời bát ngát
Tiếng chuông ngân chiều êm
Nhập hồn Chiêu Anh Các

Mai giã từ phố Đông
Mắt vương tình lưu luyến
Thương nhớ một vầng trăng
Xin tạ tình với biển!

TRÚC THANH TÂM
( Châu Đốc )


READ MORE - CAI LẬY MỘT THỜI XA - hai bài thơ của Trúc Thanh Tâm

PHÍA TRƯỚC LÀ CHÂN TRỜI - Truyện ngắn Nguyễn Văn Khánh



Tác giả Nguyễn Văn Khánh


PHÍA TRƯỚC LÀ CHÂN TRỜI

Truyện ngắn Nguyễn Văn Khánh

Một buổi chiều cuối hạ, nhỏ Thúy-đứa em gái họ của tôi lên chơi. Anh em đang luyên thuyên chuyện trên trời dưới bể bỗng nó dừng lại nhìn thẳng vào mắt tôi và hỏi:

-Minh chuẩn bị về quê tổ chức đám cưới, anh biết chưa?

Lẳng lặng một hồi, tôi thảng thốt:

-Anh  đâu có biết gì đâu, bây giờ mới nghe em nói.

-Nghe đâu chồng Minh là một sĩ quan quân đội, quê ngoài bắc nhưng đang đóng quân ở Tây Nguyên, gần trường Minh công tác…

Thấy tôi lặng im suy nghĩ, Thúy hỏi dồn dập:

-Anh sao vậy, bộ người yêu đi lấy chồng làm anh buồn hả…

-Có gì đâu em (tôi chống chế)…Hơn nữa, anh bây giờ có nghề ngỗng gì đâu, đời nào Minh còn nhớ đến anh. Số phận cả mà em.

-Nhưng sao em thấy anh cứ buồn buồn…nhìn vào mắt anh em biết.Yêu là một chuyện, lấy nhau lại là chuyện khác anh ạ. Mà anh cũng phải tính đi thôi…Lấy vợ hay đi học lại, em thấy anh cũng lông bông quá đấy. Cũng hai mấy tuổi còn gì, lấy vợ đi cho bác sớm có cháu mà bế…

-Chắc anh sẽđi học lại…vợ con gì em, đời còn dài mà.

Nhỏ Thúy chào tôi rồi ra về.Trong lòng tôi luôn ngập tràn hình ảnh em của năm năm về trước.Vậy là em sắp lấy chồng thật sao?Tôi đã mất em thật sao?

Ngày ấy, khi tôi là lính mà lính thì thằng nào chẳng lắm chiêu độc để mỗi tuần lại nhận được những lá thư nơi phương xa gửi cho mình.Tôi biết Minh và biết rất rõ bởi hai đứa cùng làng với nhau, quen biết nhau từ nhỏ.Nhưng khi ở nhà thì gần như hai đứa rất ít chơi với nhau.Tôi hơn em hai tuổi.Khi em học lớp 11 thì tôi vào bộ đội. Những ngày nghỉ, ngồi trong doanh trại thấy mấy thằng bạn, thằng nào thằng nấy nằm bò ra viết thư cho người yêu. Bỗng dưng, tôi nhớ tới em. Ừ, mà sao mình không viết thư cho em nhỉ. Thế là viết, nhưng ở nhà nào có thân thiết gì nhau đâu?Suy nghĩ mãi rồi tôi nghĩ ra một kế đổi họ của mình thành một cái họ mới chác.Quách Quốc Khanh-cái tên đủ để em không biết tôi là người cùng làng với em. Tôi biên thư cho em với một cái lí do rất đơn giản: Kết bạn- mà lính thì mấy đứa không kết bạn. Thư gửi rồi hồi hộp chờ đợi..hồi hộp trông ngóng, không biết rồi em có hồi âm cho mình không nhỉ?
Bẵng đi mươi ngày, một buổi chiều khi đang tưới rau trong khu vườn đơn vị, thằng Bảy- đứa bạn thân nhất trong đơn vị của tôi chạy ra gọi giật giọng.

-Khanh- mày có quen cô nào tên là Nguyễn Thị Thanh Minh không?

-Không…à mà có, sao, có chuyện gì vậy mày?

-Có một cô nàng tên là Thanh Minh, gửi thư cho chàng tên là Quách Quốc..mà mày đâu phải là họ Quách Quốc đâu…nhưng sao thư lại về đúng đơn vị  mình nhỉ?

Nghe tiếng Quách Quốc, tôi vội vàng bỏ thùng nước xuống vườn chạy lên bờ.

-Thư của tao, của tao, mày trả cho tao đi.

-Ê… làm gì có chuyện đó. Mày vừa nói không biết mà.

-Nhưng bây giờ tao biết, thư này là của tao.

-Không dễ vậy đâu. Muốn lấy thư thì phải sao chứ?

-Một chầu kẹo Cu đơ, được chưa.

-Ơ…ờ…cũng tạm chấp nhận được nhưng tối nay phải có đó.

-Ờ… tối tao mời mày.

Những nét chữ cứng cáp, bay bổng với lời văn hóm hỉnh như nhảy múa trong mắt tôi, hình ảnh cô thôn nữ nhỏ bé ngày nào đang ẩn hiện trong tôi.  Vậy là em chịu “kết bạn” cùng tôi, bao ngày qua chờ đợi, khi cầm được thư em rồi lòng cứ lâng lâng đầy cảm xúc. Cứ thế, những lá thư đi rồi đến đều đặn mỗi tuần, rồi hai đứa yêu nhau lúc nào không hay. Có những lúc em đón nhận tình yêu trong nghi hoặc của tuổi học trò với những câu từ làm trái tim tôi run lên vì hạnh phúc: Cho dù lời nói yêu thương của anh có thực lòng hay hư ảo thì từ lâu,  em vẫn thầm nuôi dưỡng bóng hình anh ở trong trái tim em. Anh còn nhớ câu chuyện giữa Lãm và Nguyệt trong Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu Không? Đừng để em chờ đợi trong vô vọng nhé…Những lá thư như thế của em đã làm tôi nhiều đêm mất ngủ, tôi hình dung đến một ngày không xa nữa, tôi và em sẽ cùng nắm tay nhau đi giữa đường làng đầy trăng và gió lộng...

Ngày tôi rời quân ngũ cũng là lúc em vừa trải qua kì thi đại học. Về quê, gặp em tôi cố che giấu tình cảm của mình bằng cách hỏi vài câu bâng quơ về chuyện thi cử. Em trả lời nhưng hình như linh tính của một người con gái mách bảo em một điều gì…xa xôi lắm đang đợi phía trước. Má em đỏ ửng…khi gặp ánh mắt tôi nhìn.Biết không thể giấu được em tôi đã kể ra hết sự thật. Em đã khóc thật nhiều khi nghe tôi nói về một người lính đã dối em suốt gần hai năm trời, viết thư và nói lời yêu em nhưng chưa một lần  nói lên sự thật…

-Sao anh lại giấu em về bản thân mình-Minh hỏi khi bên tôi.

-Anh sợ…nói ra sự thật, anh sẽ mất em. Bởi anh chỉ là một người lính quèn vừa xuất ngũ, giờ trở về quê nhà…với hai bản tay trắng.

-Thế sao anh lại nói. Em hỏi.

-Anh cũng sợ mất em…nếu anh không nói, em sẽ chờ đợi một người trong vô vọng, rồi một ngày em không chờ đợi được nữa…khi ấy…

-Khi ấy sao? Anh nói hết câu đi.

-Khi ấy…em sẽ yêu người khác, anh sẽ đau khổ lặng lẽ nhìn em hạnh phúc..

-Bây giờ nói với em rồi, anh có sợ gì nữa không?

-Vẫn sợ.

-Vì sao?

-Ngày mai…khi em vào đại học…em sẽ quen dần với ánh sáng phố phường mà quên đi vầng trăng quê nơi này.

-Còn anh thì sao? Biết đâu trong  mấy năm em học anh lại yêu người khác…con trai các anh chỉ được cái dẻo miệng…tán gái…

-Em thấy anh có dẻo không?

-Chắc là cũng dẻo nên “lừa” em ngọt ngào…để bây giờ  mình mới ngồi với nhau ở đây.

Bất ngờ, em xòe tay ra hiên nhà tát những giọt nước mưa vào tôi và cười khúc khích.

-Anh biết không? Mưa ngâu…Ngưu Lang- Chức Nữ mỗi năm gặp nhau một lần…còn anh và em hai năm rồi mới gặp:Trên trời Chức Nữ với Ngưu Lang/ Một dải sông Ngân lệ mấy hàng...Mưa ngâu buồn lắm phải không anh, em muốn chúng mình sau này sẽ mãi mãi bên nhau, sông Ngân sẽ bắc được cầu...

Chúng tôi chỉ gặp nhau được mấy ngày rồi em lên đường nhập học. Tôi bước vào đời bằng những công việc nặng nhọc để tìm kế mưu sinh nhưng với em tôi vẫn luôn  dành một khoảng lặng sâu nhất để nhớ thương, sầu muộn. Những lúc đi làm thì thôi nhưng trong những lúc đêm buồn hình anh của em luôn chập chờn, ẩn hiện. Lại là những lá thư đường dài chờ đợi trong khắc khoải. Những lá thư của em thưa dần…rồi em nói chia tay  bằng những lí do vu vơ không lí giải. Tôi biết cái ngày này sẽ đến, bởi hai đứa có hai con đường khác biệt. Tương lai của em sán lạn đang chờ phía trước, còn tôi…

Tôi trở lại mái trường cấp III bằng ánh mắt nghi ngại của mọi người.Hai ba tuổi đầu lại bắt đầu bằng những trang giấy trắng. Phía trước tôi vẫn là một con đường mông lung vô hạn mà ngay cả tôi cũng không đoán định được điều gì. Minh ra trường rồi làm cô giáo.Ngày em cất bước theo chồng cũng là một ngày mưa rả rích. Tôi đã đến với em trước chồng em nhiều năm nhưng tôi đã muộn hơn chồng em cả một đời…

Ngày tôi nhận được giấy gọi nhập học của một trường đại học cũng là ngày tôi nghĩ về em nhiều nhất. Em đã đến với tôi bằng những tháng ngày thơ mộng và đẹp nhất nhưng em cũng đã đem đến với tôi một nỗi buồn dai dẳng nhất. Nhưng không, cổng trưởng đại học đang chờ tôi ở phía trước.Nơi ấy là chân trời và em đã là động lực cho tôi bước tới chân trời ấy.


                                                       Nguyễn Văn Khánh
                                                 GV Trường THCS Vĩnh Hanh,
                                             Châu Thành, An Giang.
                                                                                              
READ MORE - PHÍA TRƯỚC LÀ CHÂN TRỜI - Truyện ngắn Nguyễn Văn Khánh

PHẠM NGỌC THÁI MỘT BẦU TRỜI THƠ SÂU THẲM - Cô giáo Hoàng


 
Tác giả Cô giáo Hoàng


      Đọc thơ Phạm Ngọc Thái, ta nhận thấy ở anh một tâm hồn tha thiết yêu thương và thường hồi ức về những kỷ niệm đã xa xưa:
                            Hãy níu lại dùm ta! Một thời dĩ vãng…
                            Gió vẫn trôi, lá vẫn bay vèo
                            Nhưng vẫn đó: em, anh - cuộc sống
                            Và một mối tình ta đã tặng cho hết thảy trăng sao.
                                                        (Khoảng trôi trong lá)
     Hay bài Anh Vẫn Ở Bên Hò Tây:
                            Tình để lại vết thương không lành được
                            Soi mặt hồ in mãi bóng thời gian
                            Em hiền dịu trái tim từng tha thiết
                            Người con gái anh yêu
                                                    nay hóa khói sương tan.
     Một số bài thơ ta lại thấy hiện lên một cái bóng bảng lảng cõi thiền, quanh quất chốn phật đài của cái buổi hoàng hôn trong cuộc đời:                           
                              Chiều lễnh loãng bóng đa gù bên phố
                              Mõ chùa buông thay tiếng nói của tình yêu!
                              Trong sân gạch sư già quét lá
                              Bước người đi thầm lặng cõi hư hao...
                                                      (Một góc hồ Tây)
     « Mưa bay trong tiếng chuông »:
                              Chuông chùa thỉnh lên lời cầu nguyện
                              Nam-mô-a-di-đà!
                              Trong khúc mưa bay âm vang trời đất
                              Nửa tỉnh, nửa mê cũng thể như là…
     Thơ Phạm Ngọc Thái giầu triết lý. Đặc điểm của tính triết lý ấy là được vận từ đời sống vào thơ, chắt ra từ tim óc nên cảm xúc mạnh mà không bị gò ép. Thí dụ:
                              Em không biến thành đá để hoá Vọng Phu
                              Anh cũng không làm chàng Trương Chi
                                                                 suốt đời chèo sông vắng
                              Ta không đi theo con-đường-lông-ngỗng-trắng
                              Dẫu hình hài khắc mãi tim nhau!
                                                                (Người đàn bà trắng)
     Cái đời thường được khái quát bằng một sự trải nghiệm sâu sắc: con người với xã hội, cá nhân và thế giới. Nó mang tính đời sống triết học, tính vũ trụ… tồn tại và cát bụi. Tùy  theo cảnh tình nhào luyện thành vóc thơ ca.    

                                 A.  ÍT NÉT VỀ SỰ KHÚC TRIẾT TRONG THƠ ĐỜI CỦA ANH

    Thơ đời Phạm Ngọc Thái đẫm tính hiện thực, xã hội và thời đại. Nó rất cô đúc. Để nói về sự vất vả, lam lũ kiếm miếng cơm manh áo của người lao động, anh ví cuộc đời của họ giống như những chiếc chổi tre kéo lê trên đường, năm tháng bị mòn vẹt dần đi:
                            Em quét lá lẫn đời lẫn kiếp
                            Tiếng chổi mòn kêu xiết vào tim
                                                 (Cô quét lá đêm hồ)
       Tác giả đã gắn nỗi lòng mình trước những sự mất mát của những con người bần hàn ấy, theo nghĩa ẩn dụ sâu sắc:
                               Trăng như đứa không nhà trôi lạc lõng
                               Con nai vàng chết bóng thu xưa...
      Hình ảnh sinh động mà đa nghĩa. Tả về cô quét lá đêm mà thơ như một khúc hát du dương, cứ thánh thót gieo thấm vào lòng ta:
                               Liễu ru nhè nhẹ quanh bờ vắng
                               Em thầm thì quét lá bên tôi!
     Trong bài thơ "Em bán xoài", tại một khung cảnh bên bờ biển thành phố Nha Trang.  Dưới những bóng dừa xứ sở là những thân phận đang sống nổi trôi, vất vưởng chốn nhân quần. Chủ nghĩa nhân đạo của bài thơ chính là lòng thương người và nỗi đau đời:
                             Thế giới em đi "vòng thiên la địa võng"
                             Tóc còn xanh em bán kiếp đời trôi
                             Xoài em thơm hương toả mát thân người
                             Ai mua xoài?
                                                     Còn ai có mua em?
      Để phản ảnh thân phận những lớp người xuất khẩu lao động ở nước ngoài, chẳng khác gì là đoàn quân ô hợp, bèo dạt mây trôi. Nhiều nơi nhiều chỗ tranh giành, xô xéo, dối lừa nhau làm ăn không kém gì cảnh chợ giời. Đạo đức bị tha hoá:
                            Kẻ tìm vàng - Người vì cảnh nghèo đi
                            Đạo lý có hoá thừa đành giả dại làm ngơ
                            Đứa mách qué lại vân vi dễ sống...
                            Hạt muối xót tháng năm và lòng ai đắng?
                            Tôi nhận chìm tôi vào những lãng quên.
                                            (Nỗi trăn trở người đi tìm vàng).
      Còn ở bài « Làm ma em vợ », ta lại thấy thi phẩm nhuốm đầm nỗi kiếp đoạn trường ở trong kinh Phật:
                             Em ơi: chữ “kiếp” trước chữ “người”!
                             Sống cần cố gắng, chết rồi thôi.
                             Hãy đi, yên nhé! Coi hết nợ...
                             Anh ở vì chưng trả nợ đời.
     Nhà văn Đào Viết Minh khi bình bài thơ này đã có nhận xét:
     "Làm ma em vợ" là một bài thơ khóc. Đứng trước bao cảnh đời khốn khổ trên bờ bến nhân gian, với tâm khảm xót xa một người em vợ, nhà thơ đã viết ra bài khóc tang này... Bài thơ tuy cũng dựa trên một nỗi đời cụ thể, nhưng nó có cấu trúc của một bài thơ tượng trưng nói về nơi bể khổ dân tình - Câu thứ ba của đoạn thơ này:
                         Hãy đi, yên nhé! Coi hết nợ...
     Cái nạn kiếp người nơi hạ tầng của chúng sinh thời nào mà chẳng khổ? Trải qua những thăng trầm trong nhân tình thế sự, chiêm nghiệm tận thẳm sâu tâm linh cuộc đời mình, thấm đẫm về chữ "kiếp" luân hồi ấy để nỗi xót thương từ trong lòng tác giả trào ra: Em chết, là coi như đã trả hết nợ đời đó em!... /- Mặt sau của bản thơ là tiếng kêu cứu xã hội, tiếng khóc nấc bật ra từ trong khối cộng đồng của thời hiện đại này?... Bài thơ chỉ như một lời khấn cầu từ bi nơi cửa phật để thắp cho đứa em tội nghiệp, cùng những kẻ đáng thương đã sinh ra ở trên cõi trần ai, một nén nhang đời!".
     Vân vân...
 
                                  B-  THƠ TÌNH PHẠM NGỌC THÁI GIÀU  SẮC THÁI VÀ HAY

     Hầu hết đều xuất phát từ những mối tình dang dở hoặc tan vỡ. Tuy tình yêu của nhà thơ với người con gái đã qua đi, nhưng trái tim anh vẫn tha thiết, nồng nàn lắm. Có khi còn tạo ra cả những thiên tình diễm lệ, rất đa dạng và phong phú.
      Tôi có thể kể ra đây một số tình thơ, như bài « Khoảng trôi trong lá », được cấu thành dưới gió mưa và trăng sao. Những kỷ niệm tình yêu xưa trở về cồn cào, day dứt trái tim thi sĩ, tạo thành cảm xúc cho thơ trào ra:
                           Bỗng cồn nhớ một thời dĩ vãng
                           Gió cứ trôi không hữu hạn bến bờ
                           Nhưng vẫn đó: Em, anh - cuộc sống
                           Xa nhau rồi! tình cũ đến bơ vơ...
     Tình yêu thì đã vào bụi cát, nhưng cuộc sống của anh và em thì vẫn phải tồn tại... dù trong lòng bao nỗi nhớ thương:
                          Có bao lá cây rơi, em đã vào xa vắng
                          Lá nuốt em. Giờ sống thế nào rồi?
                          Em sung sướng? Ưu phiền? Lãng quên hay bụi cát?
                          Mặt trăng trên trời. Tim anh rất mồ côi !
    Chỉ có tiếng lá và tiếng gió vu vi kia đáp lại lời tâm tình đó của anh.
    Về thơ tình mùa thu thì sâu lắng và súc tích. Cái cách tả người yêu của anh thành biểu tượng:
                         Đôi mắt em bóng trúc bay xoà...
                         Đường phúc hậu vầng trăng đầy nở...
                         ... Môi em cười hoa lá nát đau thêm.
                                                (Sáng thu vàng)
    Để rồi anh hạ một câu thơ thật đắt:
                         Người đàn bà, em nuốt mùa thu tan! 
    Chữ «nuốt mùa thu» còn mang theo cả ý nghĩa thơ siêu thực. Hay ở bài « Đêm thu phố vắng »:
                        Ta sẽ viết cho ai bài thơ đêm thu vắng?
                        Tiếng trong khuya em gọi vọng rất xa
                        Trên thảm lá lòng ta say đắm
                        Tha thiết bên em vì không muốn đêm qua...
    Anh đã đem đến cho thi đàn mấy bài thơ mùa thu đặc sắc.
   « Thông và biển » là một tình thơ mà đôi trai gái đã được hoá thân vào đất trời, để ca vọng mãi tình yêu tuổi trẻ:
                       Anh đứng làm cây thông trên đá, sỏi
                       Vi vu kêu... tình thiếu nữ qua rồi!
     Trong cuộc sống đầy đá, sỏi... Tháng năm thì như một đoàn tàu nghiền đời ta thành tan nát, nhưng "thông và biển" vẫn cứ quấn quít mà hát mãi bên nhau. Chúng hát rằng: Trong sự tồn tại của đất trời chỉ có tình yêu là vĩnh cửu!
      Nếu ở bài Người Đàn Bà Trắng, ta bắt gặp một Phạm Ngọc Thái với cách triết lý về tình yêu - cuộc sống rất thực tiễn như đã nói ở trên - thì trong « Em về biển », tình yêu ấy lại được nhà thơ đẩy cao lên thành một thần tượng thiêng liêng:
                        Bờ bãi đời người - Cuộc sống tình yêu
                        Trái tim nhỏ em dựng cả toà sen chân Phật Tổ!
      Như nhà thơ Nga M.Lermôntốp đã thần tượng tình yêu đối với người đàn bà:
                        Tượng thờ dù đổ vẫn thiêng
                        Miếu thờ bỏ vắng vẫn nguyên miếu thờ.
      Ở bài Một Góc Hồ Tây tôi thích cái câu thơ:
                       Thiếu vắng em nên anh lẻ bóng
                       Lá vàng rơi thay vào chỗ em ngồi...
      Bài thơ vẽ lên một bức hoạ mà mỗi cảnh vật đều thấm đẫm tâm linh của một con người đã bước vào tuổi hoa niên. Tâm hồn nhà thơ vẫn yêu da diết nhưng lại chơi vơi nửa vời bởi sự cô liêu, đầy sắc hư hao:
                      Trong tiếng lá bay... chầm chậm bóng ta theo...
     Về « chùm thơ áo trắng », nuối cảm những tình yêu chớm nở thưở ban mai. Có những câu thơ hình tượng gợi vào trái tim làm ta bàng hoàng, da diết:
                     Tà áo trắng động vào... khe khẽ nát tim anh!
                                                           (Thời áo trắng)
   Hay là:
                     Tà áo trắng trôi dưới dòng mây bạc
                     Lang thang vài cánh bướm bơ vơ
                     Áo trắng in ngang trời - sét đánh!
                     Lưỡi dao nào cào nát tim thu?
                                              (Phố thu và áo trắng)
     Nhà thơ không khỏi bỡ ngỡ, thảng thốt như một giấc chiêm bao. Vừa mới thoáng đây thôi mà mình đã già rồi? Vì thế nên cả thành phố cũng hiu hắt, cô đơn cùng nỗi lòng anh, muốn níu kéo lại một thuở nào:
                      Trả lại cho anh một thời áo trắng
                      Em đi rồi, mai thành phố cô đơn!
     Trái tim của nhà thơ nhiều khi giống như một con tầu chở đầy ắp tình yêu chuyển bánh. Con tầu ấy chạy qua những cái quán cô quạnh trong tiếng gió hú, những vầng trăng chết đuối đang trôi, những làn mây lang thang ở chân trời và cả thành phố đang chìm đắm trong đêm. Tình yêu người thiếu nữ như hồi chuông nơi thánh đường trắng trinh,  vuốt ve trái tim đau nhói của nhà thơ. Trái tim ấy như một loài hoa không ngủ, nó bay theo con tầu chuyển bánh đi mãi, đi mãi tới vô cùng:
                  Quán cô quạnh suốt đời nghe gió hú
                  Trăng chết đuối rồi… trắng dại… đang trôi…
                  Mây lang thang dưới chân trời bão tố
                  Thành phố chìm trong đêm xa xôi.
     Và:
                   Hương đã theo anh và con tầu chuyển bánh
                   Đến vô cùng mà chẳng biết đi đâu?
                                    (Trong bóng cây ngủ đêm)
     Tình yêu trong hoài vọng, trong kí ức là vô vi… nhưng nó vẫn như cánh chim bay xa, mang đến cho anh cả đau khổ cùng hạnh phúc, khát vọng và tan vỡ! Những hình tượng thi ca chứa đầy ắp trong tâm hồn của nhà thơ, theo cảm xúc dào dạt bay ra mà tạo thành hàng trăm áng thi ca ngập tràn hương sắc.
    Có khi chỉ nằm trong nhà nghe thấy tiếng rúc của một con chim đêm trong bụi cây, với nỗi trống trải cô dơn của lòng mình - Thế là tác giả liên tưởng tới câu chuyện tình của đôi chim:
                   Chim gọi đàn - Anh gọi tên em
                    Năm tháng, nắng mưa, non ngàn, bão tố
                   Có lẽ nào em không về nữa?
                   Để hồn anh hoang mạc bơ vơ...
     Và chuyện "tình chim" trở thành chuyện "tình người". Mối tình cũ lại gợi về:
                   Đã xa rồi! Mùa dĩ vãng trăng mơ
                   Đời vui vẻ cuốn theo dòng gió bụi…
    Để rồi:
                   Con chim đêm run rẩy bóng xanh già
                   Anh bổi hổi một thời qua vọng lại...
                                        (Tiếng rúc chim đêm)
     Đó là tiếng run rẩy của con chim? Không! Đó là tiếng run rẩy của trái tim thi sĩ còn vọng mãi vào năm tháng xa xôi, vô cùng, vô tận kia. Tiếng lòng của anh vọng gọi người yêu!? Thơ đã mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc trong tình yêu và sự sống con người.     
     Thơ tình của Phạm Ngọc Thái nhiều vô kể, sâu sắc và không ít thi phẩm đã đạt được tầm vóc là những bài thơ tình hay! Hầu hết đều  là thơ tự do hiện đại. Tác giả rất coi trọng tính nhạc và giọng điệu nên thơ đọc cuốn hút, truyền cảm được trái tim đời. Có thể nói, thơ Phạm Ngọc Thái như một bầu trời mênh mông sâu thẳm... được chẩy ra từ trong máu tim và cuộc đời. Càng đọc sâu càng thấm thía.
   
               NGUYỄN THỊ HOÀNG

      Giảng viên Trường ĐH Sư phạm
READ MORE - PHẠM NGỌC THÁI MỘT BẦU TRỜI THƠ SÂU THẲM - Cô giáo Hoàng