Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Friday, December 9, 2016

THĂM XỨ SỞ CỦA HOA TULIP - Kim Oanh


Châu Âu vào Thu!
Thành phố Den Haag (The Hague) Holland & NhữngToà nhà cổ. Đặc biệt là cung điện Binnenhof. Ở đó, theo bước các vị vua, thủ tướng Hà Lan từng lấy quần thể cung điện nầy làm trung tâm chính phủ từ thế kỷ 15. Nơi đây hiện vẫn là Trụ sở của quốc hội Hà Lan.



Thành phố Den Haag (The Hague) Holland với những khu phố hiện đại.



Tháp Euromast cao 185m. Từ độ cao 150m, tháp quay chung quanh trục, đưa du khách ngắm nhìn thành phố cảng Rotterdam (Thành phố cảng lớn nhất Châu Âu).




Dịu dàng Sắc Thu với Het Park-Thành phố Rotterdam-Hà Lan.


Trên thành phố AMSTERDAM-thủ đô Hà Lan, bên cạnh các con, lòng vẫn hướng về quê nhà sau cơn bão lũ. "Quê hương tôi nghèo lắm ai ơi !..." Tôi vẫn trở về!




Thăm Bảo Tàng Vincent Willem Van Gohg (1853-1890), Amsterdam, Holland.

Đó là một toà nhà với năm tầng lầu, trưng bày phần lớn tranh của Vincent Van Gohg và một số tranh của các họa sĩ khác. Xem các bức tranh của Van Gohg, tôi không đủ khả năng để hiểu hết phần sâu lắng ẩn bên trong những tác phẩm Ông để lại nhưng thật tuyệt vời khi tận mắt thấy những bức tranh vo cùng nổi tiếng của ông: Những Người Ăn Khoai (1885), Hoa Hướng Dương (1888), Hoa Diên Vĩ (1889), Chân Dung Bác Sĩ Gachet (1890)...


Trong ánh sáng nhờ nhờ của những ngọn đèn vàng, hình như Người Xưa đang ở đâu đây, đang nhìn hậu thế và nở nụ cười, đang nhìn người phụ nữ VN từ rất xa đến chiêm ngưỡng tranh ông và xót xa cho một tài hoa bạc mệnh!!! Bất giác, tôi nghĩ đến Bùi Giáng tiên sinh của quê hương tôi!!! Sao phần lớn những người tài hoa đều đi chung một con đường trong chặng cuối của cuộc đời?

Bên ngoài, mây xuống thấp. Trời rất lạnh. Lòng thấy u hoài!!!




Đến Hà Lan (The Netherlands), ngoài những vườn hoa Tulip tuyệt đẹp, những cối xay gió độc đáo, những khu phố cổ, những nhà thờ xưa vẫn trầm mặc cùng thời gian...Hà Lan còn có những dòng kênh trải dài trên những cung đường hay bao quanh thành phố. Vào đầu mùa thu, bèo phủ kín mặt nước, trải rộng như những tấm thảm nhung. Cuối tháng 11, bèo bắt đầu tan, để lộ mặt nước trong xanh-không thấy rác- Thỉnh thoảng, vài chiếc lá vàng rơi xuống, trôi bềnh bồng rồi chìm dần để mùa Xuân đến, những chồi non lại vươn mầm, lại góp mặt với đời như một chu kỳ sinh tử. Hai bên bờ kênh lớn, những du thuyền nằm im lìm chờ đợi mùa sau với những ngày lướt sóng.

Đứng trên những cây cầu bắc qua các dòng kênh trên đất nước Hà Lan, lòng chạnh nghĩ đến những chiếc cầu khỉ ở quê nhà! Mặc dầu, giờ đây những chiếc cầu ọp ẹp đó đã phần nào được những mạnh thường quân thay mới bằng những chiết cầu bê tông, cốt sắt chắc chắn. Cầu mong sẽ có nhiều MTQ hơn nữa để quê hương tôi xoá sạch những chiếc cầu khỉ rất nguy hiểm đối với các cháu nhỏ và các em học sinh đáng yêu nhưng không kém phần hiếu động!




Delft: Thành phố cổ của Hà Lan (The Netherlands) với Nhà thờ Nieuwe Kerk nổi tiếng, có tháp chính cao 108,75 mét. Trước mặt Nhà thờ là một quảng trường đặt tượng đài Hugo de Groot ( Hugo Grotius ) (1583-1645)-một luật sư đặt nền móng cho luật quốc tế. Đối diện là Toà thị chính Stadhuis, nơi đây trước là một toà nhà cổ rất đẹp nhưng sau một trận hỏa hoạn (1618), toà nhà đã bị phá hủy. Cho đến hôm nay, mặt tiền vẫn được giữ nguyên hiện trạng, chỉ tu sửa bên trong và là nơi diễn ra nhiều cuộc hội họp quan trọng của thành phố.





No comments: