Chúc Mừng Năm Mới

Kính chúc quý bạn năm mới vạn sự an lành

Sunday, October 30, 2016

THƠ HUY UYÊN 26 NĂM TRƯỚC



        Tác giả Huy Uyên


THƠ HUY UYÊN 26 NĂM TRƯỚC


1-  
1990
20 năm sầu mưa

Đêm mưa nằm ngủ đất
Buốt lạnh len từng cơn
Bao năm quanh bếp vợ
Buồn lại nối tiếp buồn.

Nhà một gian mưa dột
Kê lại bàn thờ cha
Nhìn bằng cờ Tổ-quốc(ghi công)
Lòng đau ôi xót xa .

Con ba đứa phiêu lưu
Đất người đêm ngủ đói
Viết thư về thăm hỏi
Bệnh mẹ sao bây giờ ?

Tôi đời không cha mẹ
Không bạn bè anh em
Không quê-hương nhà cửa
Nhưng có lắm căm hờn.

Thở hoài đời bóng tối
Hình hài đã đốt thiêu
Bên kia bờ chờ đợi
Như chó hoang tru chiều.

Tôi đi đi đi mãi
Cuối chân trời mù tăm
Người quanh tôi qua lại
Sao lạ xa quá ngần.

Hai mươi năm rồi hơn
Nửa đời người chết đứng
Dưới chân cờ đỏ lựng
Giữa trời cao sông gần.

Mưa suốt cả một đời
Đem thân ra rao bán
Mưa thâu đêm vô tận
Bao giờ thôi mưa ơi !
(Chấm dứt một cuộc đời)

Huy Uyên
1995

2- 

2016.
Đà-Nẵng, khuất chìm nỗi nhớ

Giọng cười tan, chảy mãi cuối đường
Bông-tường-vi đợi mưa về trước ngõ
Gió chiều thoảng chút đưa hương
Bóng ai xưa còn đứng đó.

Thả chùm hoa-sao chạy dài cùng phố
Hoàng-hậu rực vàng
Em đi qua thời con gái
Mới đó mùa thu sang.

Đứng đợi những giọt mưa đầu mùa
Rớt dịu êm dây bằng-lăng tím
Mây trời và giấc mơ bay
Hoàng-hôn thả chiều trên hè quán.

Mắt ai dịu dàng chờ đợi
Phía bên kia căn nhà, cỏ xanh
Hương ngọc-lan hơi thở
Môi có nụ hôn mềm.

(Em dòng nước lững lờ trôi chảy
Tôi buổi chiều và những con đường
Sông trôi, vắng người từ dạo đó
Vĩnh biệt tình theo mấy chuyến đò ngang).

Ký-ức tôi chìm nổi phà Hàn
Em sớm chiều buổi chợ
Chải tóc mây với ngày tháng thanh-xuân
Nhớ hay quên rồi
chiều xưa quán nhỏ.

Liêu xiêu đổ bóng về xóm cũ
Đà-Nẵng vầng trăng soi lung linh
Về con đò mà tôi mãi nhớ
Sông xưa trôi nghiêng êm đềm.

Sáng chiều giấc mơ trẻ dại
Con đường xưa mênh-mông buồn
Chờ em chiều không kịp tới
Hẻm vắng người kín cơn mưa tuôn.

"Anh có hay chăng em đang trở về "
Sợi tơ trời chừng mong manh quá
Dấu tim người một vết thương tôi
Biển rộng sông dài
Đà-Nẳng khuất chìm nỗi nhớ.

                             Huy Uyên

No comments: